Chính trị

Tăng cường các giải pháp chống hạn cho cây trồng ở Đắk Nông

Hoàng Hoài - Thanh Hằng 04/04/2024 11:31

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ 15, đồng chí Lê Trọng Yên, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giải trình, làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến sản xuất nông nghiệp.

ADQuảng cáo

Đồng chí Lê Trọng Yên cho rằng, hiện nay trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện một số trận mưa, “giải nhiệt” cho cây trồng. Tuy nhiên, với thực tế mực nước tại các hồ chứa đã xuống mực nước chết, mực nước ngầm cũng giảm mạnh, nếu trong vòng 20 ngày tới không mưa, Đắk Nông sẽ có khoảng 2.800ha cây trồng thiếu nước, ảnh hưởng tới sinh trưởng và năng suất.

Để giải quyết tình trạng thiếu nước, UBND tỉnh Đắk Nông và các sở, ngành địa phương triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, tỉnh Đắk Nông chỉ đạo tăng cường các biện pháp chống hạn, sử dụng tất cả các nguồn nước để phục vụ sản xuất, tiết kiệm nguồn nước tưới. Tuy nhiên, giải pháp căn cơ đó là nạo vét, nâng dung tích hồ chứa nước.

Đồng chí Lê Trọng Yên, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông giải trình một số giải pháp nhằm thích ứng hạn hán kéo dài trong sản xuất nông nghiệp như tưới tiết kiệm, tăng cường chống hạn dựa vào thực tế của mỗi địa phương
Đồng chí Lê Trọng Yên, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông giải trình một số giải pháp nhằm thích ứng với hạn hán kéo dài trong sản xuất nông nghiệp như tưới tiết kiệm, tăng cường chống hạn dựa vào thực tế của mỗi địa phương

Từ 2021, Thủ tướng Chính phủ đã có cơ chế chống hạn. UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo Sở NN - PTNT tỉnh phối hợp với các địa phương, tổng hợp những ý kiến, kiến nghị để gửi Bộ NN-PTNT. Trong tháng 4/2024, việc này sẽ hoàn thành. Ngoài ra, dự án chống hạn từ nguồn vốn ADB đang triển khai chậm.

Đồng chí Lê Trọng Yên cho rằng, trong sản xuất nông nghiệp dù được mùa, được giá cao, nhưng chưa mang tính bền vững. Vì số hộ dân bán cà phê được giá cao rất ít. Một số đại lý vỡ nợ, không có khả năng chi trả cho người dân. Do đó, ngành Nông nghiệp cần nghiên cứu, đề ra giải pháp căn cơ, bài bản đối với các mặt hàng nông sản, làm sao dân được hưởng lợi và phát triển mang tính bền vững.

Đặc biệt, trong thời điểm giá cà phê tăng, các ngành, địa phương cần tuyên truyền, vận động Nhân dân không phá rừng, phá cây trồng khác để trồng cà phê mà cần ngăn chặn tình trạng chặt – trồng, trồng – chặt, chạy theo giá cả cây trồng ngay từ sớm.

Liên quan đến việc hỗ trợ đội ngũ làm công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng chí Lê Trọng Yên yêu cầu ngành Nông nghiệp cần chú trọng hỗ trợ chính sách để bảo đảm cuộc sống cho đội ngũ này. Đồng thời, quá trình tuyển dụng cần tuyển chọn những người tâm huyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường các giải pháp chống hạn cho cây trồng ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO