TAND huyện Đắk R’lấp - Đơn vị xuất sắc năm 2021

Lệ Sương| 22/02/2022 09:41

Mặc dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng với quyết tâm cao, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Đắk R’lấp vẫn hoàn thành mọi mặt công tác, nâng cao chất lượng xét xử. Đơn vị vinh dự là tòa án cấp huyện duy nhất của tỉnh được tặng giấy khen và nhận cờ thi đua xuất sắc của TAND tối cao.

ADQuảng cáo

Định hướng công việc ngay từ đầu năm

Theo ông Phan Văn Lương, Bí thư Chi bộ, Chánh án TAND huyện Đắk R’lấp, đơn vị hiện có 8 thẩm phán và 3 thư ký. Ngay từ những ngày đầu năm, Chi bộ TAND huyện đã ban hành nghị quyết về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2021 của TAND Đắk R’lấp, trong đó, đưa ra các chỉ tiêu giải quyết, xét xử các loại án cho năm 2021. Đơn vị nâng cao chất lượng xét xử, thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, nguyên tắc xét xử độc lập, bảo đảm 100% các vụ việc được giải quyết trong thời hạn luật định.

Ông Lương nhấn mạnh, khi ban hành nghị quyết chi bộ có sơ kết, tổng kết từ đó làm cơ sở để đánh giá phân loại đảng viên. Đơn vị cũng lựa chọn giải pháp đột phá, trong đó, năm 2021 lựa chọn giải pháp đột phá trong việc xử lý các vụ án đất đai. Bên cạnh đó, đơn vị định hướng, tập trung cho công việc ngay từ đầu năm, do đó chất lượng, số lượng án giải quyết tăng cao. Hằng tháng, TAND Đắk R’lấp thống kê số lượng công việc làm được của cán bộ công chức để đánh giá năng lực cán bộ và có những giải pháp kịp thời những tồn tại, vướng mắc.

Thực hiện tốt nguyên tắc trong xét xử

Theo ông Trần Ngọc Anh, Chánh Văn phòng, Thẩm phán TAND huyện Đắk R’lấp, trong quá trình xét xử án hình sự, TAND huyện thực hiện tốt các nguyên tắc được quy định trong Hiến pháp và pháp luật để xem xét theo hướng có lợi cho người phạm tội. Đặc biệt, các nguyên tắc suy đoán vô tội, tranh tụng tại phiên toà theo tinh thần cải cách tư pháp, bảo đảm tính dân chủ, công bằng được chú trọng, qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử. Các hình phạt tù được hội đồng xét xử tuyên bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, răn đe, trừng trị tội phạm, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Các vụ án thụ lý, xét xử được giải quyết trong thời hạn luật định, thực hiện đúng, đầy đủ thủ tục quy định trước, trong và sau phiên tòa; xét xử đúng người, đúng tội, đánh giá đúng tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của từng bị cáo trong các vụ án có đồng phạm.

Công chức TAND huyện hướng dẫn người dân các thủ tục tại bộ phận tiếp công dân của đơn vị

ADQuảng cáo

Cùng với việc xét xử nghiêm minh các loại vụ án, đơn vị cũng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua các phiên tòa. Qua đó, công tác này đã góp phần giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật trong quần chúng Nhân dân, tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

TAND huyện Đắk R’lấp triển khai thi đua trong toàn thể đơn vị về chất lượng xét xử các loại vụ án, đặc biệt nêu cao tinh thần cải cách tư pháp, tiếp tục thực hiện có hiệu quả 14 giải pháp nâng cao chất lượng xét xử, tăng cường các phiên tòa rút kinh nghiệm. Lãnh đạo đơn vị cũng đề ra chỉ tiêu yêu cầu mỗi thẩm phán phải xét xử 2 vụ án rút kinh nghiệm trở lên nhằm phát hiện những thiếu sót trong quá trình xét xử của từng thẩm phán để nâng cao chất lượng của các phiên tòa sau. Công tác thi hành án hình sự được thực hiện đồng nhất, nhanh chóng, kịp thời; phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân huyện và Công an huyện đã thi hành hình phạt với tất cả các bị cáo được đưa ra xét xử và thực hiện đầy đủ việc ủy thác của các tòa án khác.

Xét xử đúng người, đúng tội

Các hội thẩm đã cùng với thẩm phán tiến hành xét xử các vụ án hình sự đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không kết án oan người không có tội, không bỏ lọt tội phạm. Các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình; kinh doanh thương mại xét xử đúng quan hệ pháp luật tranh chấp, đúng thẩm quyền, công minh và khách quan. Thông qua công tác xét xử tại các phiên tòa, các hội thẩm đã chú trọng đến việc tuyên truyền giáo dục pháp luật đối với các bị cáo, các đương sự và Nhân dân tham dự phiên tòa.

Cùng với thực hiện hiệu quả công tác chuyên môn, TAND huyện luôn đoàn kết, không có công chức vi phạm kỷ luật; 100% đảng viên không vi phạm những điều đảng viên không được làm và bảo đảm sinh hoạt đảng tại chi bộ cơ quan và nơi cư trú theo đúng quy định. Từ những kết quả trên, trong 2 năm 2020 và 2021, đơn vị vinh dự là tòa án cấp huyện duy nhất của tỉnh Đắk Nông được TAND tối cao tặng giấy khen đã có thành tích xuất sắc và năm 2021 nhận cờ thi đua xuất sắc của TAND tối cao.

Ông Phan Văn Lương, Bí thư Chi bộ, Chánh án TAND huyện cho biết thêm: TAND huyện sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đề ra nhiệm vụ, kế hoạch, chỉ tiêu trọng tâm ngay từ đầu năm để phấn đấu năm 2022 sẽ đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Trong đó, lựa chọn giải pháp đột phá xét xử các vụ án còn tồn đọng từ những năm trước.

Năm 2021, TAND Ðắk R’lấp đã giải quyết 600 vụ, việc các loại, đạt tỷ lệ 87,7%. Tất cả các vụ việc được giải quyết kịp thời, trong hạn luật định và vượt chỉ tiêu ngành đề ra như: án hôn nhân gia đình, giải quyết đạt tỷ lệ 97,5%, vượt chỉ tiêu 12,5%; án kinh doanh thương mại giải quyết đạt tỷ lệ 100%, vượt chỉ tiêu 15%... Bên cạnh đó, đơn vị đã giải quyết 23/23 trường hợp áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại tòa án, đạt tỷ lệ 100%; tổ chức 16 phiên tòa rút kinh nghiệm; đã công bố 130/130 bản án, quyết định phải công bố trên Cổng thông tin điện tử của tòa án, đạt tỷ lệ 100%; thực hiện ủy thác tư pháp 11/11 vụ, đạt 100%...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Đắk R’lấp - Đơn vị xuất sắc năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO