Tận tâm, đưa chính sách đến với người dân

Dương Phong| 02/09/2021 08:22

Cán bộ văn hóa - xã hội (VH-XH) ở cơ sở là người đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến gần với người dân hơn. Trong quá trình công tác, nhiều người đã dành được tình cảm và để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân.

ADQuảng cáo

Giúp đỡ dân như chính người thân

Buổi sáng cuối tháng 8, một bà cụ cùng đôi quang gánh tập tễnh bước vào sân của trụ sở UBND phường Nghĩa Đức (TP. Gia Nghĩa) để làm hồ sơ nhận trợ cấp theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ.

Chị Lê Thị Hương hỗ trợ bà cụ gần 80 tuổi kê khai thông tin để được nhận hỗ trợ từ Nghị quyết 68

Nhiều năm nay, là cán bộ VH-XH phường Nghĩa Đức, nên chị Lê Thị Hương đã quen thuộc với hình ảnh của bà cụ. Không cần bà cụ tự giới thiệu, chị Hương đã cất lời hỏi thăm: “Cụ lên làm hồ sơ nhận hỗ trợ phải không?”.

Nữ cán bộ VH - XH phường Nghĩa Đức giải thích, từ cuối tháng 8, sau khi UBND TP. Gia Nghĩa có hướng dẫn cụ thể về việc triển khai hỗ trợ lao động tự do theo Nghị quyết 68/NQ-CP, nhiều người dân đã đến UBND phường để làm hồ sơ, nhận chính sách. Bản thân bà cụ là lao động tự do, hàng ngày vẫn đi thu gom phế liệu, nên ngay khi nhìn thấy, chị Hương đã biết bà lên giải quyết việc gì.

Sau khi mời bà cụ ngồi xuống ghế, tỉ mỉ hướng dẫn tự kê khai thông tin, bất chợt bà cụ nhìn chị Hương giọng run run: "Tôi không biết viết chữ mô. Già rồi, mắt mờ, tay lại dơ nữa, không viết được mô !".

Chị Hương cho biết, theo quy định, người dân phải tự khai thông tin cá nhân. Tuy nhiên, vì nhiều người đã lớn tuổi hoặc không biết chữ, nếu không viết hộ thì không thể giải quyết chế độ. Trong trường hợp này, chị Hương trực tiếp lấy thông tin, hỗ trợ viết bản tự khai, nên chưa đầy 10 phút sau, bà cụ đã hoàn tất thủ tục để tiếp tục với công việc thường ngày của mình.

Câu chuyện cán bộ xã phải trực tiếp ghi thông tin, thậm chí phải chạy đi chạy lại để lấy thông tin của người dân không phải hiếm. Đặc biệt, ở nhiều địa phương vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cán bộ VH - XH phải tìm tới tận nhà người dân để giải quyết công việc.

ADQuảng cáo

Chị Nguyễn Thị Thu cùng mọi người đi tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Chị Nguyễn Thị Thu, cán bộ VH-XH UBND xã Đắk Ha (Đắk Glong) hóm hỉnh chia sẻ: “Mình là cán bộ, người làm chính sách nên người dân rất quý mến vì cứ gặp mình là có chế độ. Tuy nhiên, với đặc thù là xã có nhiều thành phần dân tộc, nhiều người không biết chữ nên khi làm việc, không chỉ là tỉ mỉ hướng dẫn mà còn phải tận tâm, ân cần giúp đỡ người dân như chính người thân của mình”.

Lắng đọng niềm vui

Anh Nguyễn Trung Hiếu là cán bộ VH - XH của UBND xã Quảng Hòa (Đắk Glong). Đây là xã có tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo cao nhất tỉnh Đắk Nông, với 96% dân số là người dân tộc thiểu số, sinh sống rải rác ở nhiều khu vực.

Những cán bộ VH-XH xã để lại tình cảm sâu đẹp trong lòng người dân địa phương

Anh Hiếu cho biết, ở thành phố, thị trấn, nếu có việc thì chỉ cần gọi điện, thông báo là người dân nắm được thông tin ngay. Tuy nhiên ở Quảng Hòa, có những khu vực còn chưa có sóng điện thoại, nhà dân cách nhau cả trăm mét, cán bộ xã phải xuống tận nhà mới gặp được bà con.

Thông thường những lần đi vào địa bàn này, anh Hiếu cùng đồng nghiệp đi từ chiều hôm trước để gặp trưởng bản, người có uy tín trao đổi công việc trước. Nhờ những lần gặp gỡ, trao đổi đó mà tình cảm của mọi người càng sâu sắc hơn, các bên đều hỗ trợ nhau để hoàn thành tốt công việc.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Thu cũng có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong những lần đi cơ sở. Bởi những lần trực tiếp cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con, chị luôn nhận được tình cảm nồng hậu của người dân địa phương. Trước khi ra về, nhiều người còn mang rau củ trong nhà để tặng cho đoàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tận tâm, đưa chính sách đến với người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO