Tấm lòng của thầy giáo vùng sâu Ðắk Ngo

Thanh Hằng| 21/02/2023 14:32

12 năm gắn bó với mái Trường THCS và THPT Lê Hữu Trác, nơi vùng sâu xã Đắk Ngo (Tuy Đức), thầy Nguyễn Quang Lý luôn tâm niệm, mang những điều tốt đẹp đến với học sinh, để các em không phải bỏ học giữa chừng.

ADQuảng cáo

Bám trường vì thương học trò nghèo

Những ngày đầu “gieo chữ” ở Trường tiểu học và THCS Trần Phú (nay là Trường THCS và THPT Lê Hữu Trác), xã Đắk Ngo một trong những nơi khó khăn nhất của tỉnh Đắk Nông, thầy giáo trẻ Nguyễn Quang Lý không tránh khỏi những giây phút nản lòng, muốn trở về quê hương. Thế nhưng, chính những khó khăn, thiếu thốn, đặc biệt là vì tương lai của học sinh nơi đây, thầy Lý quyết tâm bám trường, bám lớp.

Thầy Lý chia sẻ, chứng kiến nhiều hoàn cảnh gia đình khó khăn, không sắm nổi cho con mình một bộ đồng phục, chiếc cặp cho con đến trường. Nghèo khó đeo bám cũng khiến không ít học sinh phải nhịn ăn sáng để đến lớp, có khi bị ngất xỉu khi đang học.

Thầy Nguyễn Quang Lý có 11 năm gắn bó với trường học vùng sâu Đắk Ngo

Vì nghèo khó, nhiều học sinh phải dừng việc học tập để lên nương rẫy, mót sắn, điều... phụ giúp gia đình, thậm chí bỏ học để lập gia đình khi mới chỉ 14 - 15 tuổi.

Do đó, việc đưa học sinh trở lại trường, trở thành bài toán nan giải trong nhiều năm của các thầy cô và ban giám hiệu nhà trường. Thầy Lý tâm sự: “Tôi nhớ nhất một học sinh nhà ở bản Si Át, dù rất chăm học nhưng vì bố mất, mẹ lại bị bệnh, hoàn cảnh khó khăn nên quyết định nghỉ học, đi làm phụ giúp gia đình và chăm lo hai em nhỏ. Sau khi được các thầy cô động viên, em học sinh đi học trở lại, nhưng cũng chỉ hết lớp 9 rồi nghỉ”.

Trong những năm qua, thầy Lý cùng nhà trường có nhiều việc làm thiết thực nhằm đẩy mạnh phong trào “ngăn dòng bỏ học”

Tạo động lực, hứng thú cho học sinh

ADQuảng cáo

Với vai trò là giáo viên Tổng phụ trách Đội, thầy Lý luôn nỗ lực làm mọi cách để học trò không bỏ dở việc học vì hoàn cảnh. Ngay từ đầu năm học, thầy xây dựng kế hoạch cụ thể để cùng nhà trường đẩy mạnh Phong trào “ngăn dòng bỏ học”.

Thông qua sáng kiến kinh nghiệm “thắp sáng ước mơ” của thầy Lý, nhiều hoạt động thiết thực được tổ chức như “Vì học sinh nghèo vượt khó”, “Giúp bạn đến trường”… Với các hoạt động nói trên, năm học 2016 - 2017, Liên đội trường đã trao tặng 35 suất học bổng, trị giá 800.000 đồng/suất cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Năm học 2018 - 2019, thầy Lý liên hệ với Tỉnh đoàn Đắk Nông hỗ trợ kinh phí xây dựng một căn nhà tình thương, trị giá 50 triệu đồng cho một học sinh lớp 7.

Không dừng lại ở đó, thầy Lý còn xây dựng các câu lạc bộ học tập cho học sinh trong trường như “Đôi bạn cùng tiến”; “Tuần học tốt”, Phong trào “Hoa điểm tốt”; “Hoa điểm 10”… Từ đó, tạo môi trường cho học sinh thể hiện trí tuệ, hiểu biết, năng lực và tự tin, phấn đấu hơn trong cuộc sống.

Thông qua thầy Lý, Tỉnh đoàn Đắk Nông đã hỗ trợ kinh phí xây dựng một căn nhà cho một học sinh khó khăn của trường (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Em Trần Dương Hải Lý, lớp 8C, Trường THCS và THPT Lê Hữu Trác tâm sự: “Ngoài việc dạy học lôi cuốn, dễ hiểu, dễ nhớ, thầy Lý thường xuyên chia sẻ với học sinh về kinh nghiệm sống, cách đối nhân xử thế. Thầy tổ chức nhiều hoạt động vui chơi bổ ích để học sinh thoải mái tâm lý trong quá trình học tập và có động lực đến lớp mỗi ngày”.

Cô Châu Thị Hồng Nhạn, Phó Hiệu trưởng, Trường THCS và THPT Lê Hữu Trác đánh giá, từ khi về trường, thầy Nguyễn Quang Lý luôn năng nổ, nhiệt tình, làm rất tốt các nhiệm vụ được giao.

"Trong quá trình công tác, thầy Lý chịu khó học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, sáng tạo trong chuyên môn và là một trong những giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi cấp huyện, cấp tỉnh nhiều năm của trường. Ngoài ra, thầy Lý nhận được nhiều khen thưởng của các cấp, ngành, đơn vị về những nỗ lực của mình", cô Nhạn nói.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tấm lòng của thầy giáo vùng sâu Ðắk Ngo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO