Tấm lòng của chủ trang trại với người nghèo ở Đắk Búk So

Thanh Hằng| 15/02/2023 11:09

Tôi sẵn sàng chia sẻ để người dân có điều kiện thoát nghèo !” là chia sẻ của anh Hà Trung Hiếu, Chủ trang trại nông nghiệp ở thôn 1, xã Đắk Búk So (Tuy Đức).

ADQuảng cáo

Năm 2021, anh Hiếu từ huyện Hóc Môn (TP. HCM) đến Đắk Nông để thực hiện kế hoạch của mình đã ấp ủ nhiều năm là làm nông nghiệp hữu cơ. Chọn một mảnh đất nằm xa khu dân cư, anh Hiếu đầu tư xây dựng một trang trại nông nghiệp khép kín, với nguồn phân bón được lấy từ chính đàn bò được nuôi bên trong trang trại.

Anh Hà Trung Hiếu chia sẻ, nhận thấy vùng đất Tuy Đức màu mỡ nên anh đã chọn nơi đây để sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ. Để làm được điều này, vấn đề quan trọng nhất là nguồn phân bón để phục vụ sản xuất. Học hỏi nhiều mô hình và vận dụng những kinh nghiệm mà trước đó anh đã thực hiện tại tỉnh Bình Phước, anh đã nuôi bò để sản xuất phân bón hữu cơ.

Anh Hà Trung Hiếu, chủ của trang trại nuôi bò với số lượng hơn 150 con tại xã Đắk Búk So

“Vì số lượng bò lớn và khối lượng công việc hàng ngày tương đối nhiều nên tôi ưu tiên tuyển những lao động địa phương vào làm việc. Hiện trang trại bò của anh Hiếu có hơn 150 con bò sinh sản, tạo việc làm cho 10 lao động địa phương, tất cả trong số này đều thuộc diện hộ nghèo của xã, với mức thu nhập trung bình tháng khoảng 7,5 triệu đồng, chưa kể các khoản thưởng tăng thêm”, anh Hiếu nói.

Anh Nguyễn Văn Nam, thôn 1 xã Đắk Búk So làm việc tại trang trại được gần 1 năm. Công việc hàng ngày của anh Nam là cắt cỏ và cho bò ăn. Nhờ quy trình chăn nuôi khép kín, có thời gian biểu cố định nên ngoài làm việc tại trang trại, anh Nam có thể tranh thủ về làm thêm việc nhà. Đối với anh, công việc này phù hợp, mang lại thu nhập khoảng 7,5 triệu đồng/tháng.

“Trước đây, tôi chỉ ở nhà làm rẫy, ai kêu gì thì làm đó, công việc không ổn định nên ngày nào cũng lo là không có việc làm. Từ ngày được nhận vào trang trại làm việc, tôi còn tích lũy được nhiều kinh nghiệm để chăn nuôi bò, trồng trọt, sẽ giúp ích rất nhiều cho tôi sau này”, anh Nam chia sẻ.

Công việc tại trang trại mang lại cho anh Nam thu nhập khoảng 7,5 triệu đồng/tháng
ADQuảng cáo

Tương tự, anh Nguyễn Văn Long, phụ trách công tác vệ sinh trong khu vực chuồng trại. Trước khi vào đây làm, anh Long nghĩ rằng việc nuôi bò sẽ vất vả, nhất là việc cho ăn và dọn dẹp vệ sinh khu chăn nuôi. Tuy nhiên, suy nghĩ của anh đã thay đổi khi được anh Hiếu nhận vào làm và hướng dẫn kỹ thuật.

“Chúng tôi đều là những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, được hỗ trợ việc làm ổn định, với mức thu nhập từ 6,5 triệu - đến 7,5 triệu đồng/tháng. Tôi cũng rất mong trang trại sẽ mở rộng quy mô sản xuất, tạo thêm việc làm cho người dân xung quanh khu vực”, anh Long nói.

Đánh giá về mô hình chăn nuôi bò, hỗ trợ việc làm cho lao động địa phương, ông Nguyễn Văn Thương, Quyền Chủ tịch UBND xã Đắk Búk So cho biết, trang trại dù mới đi vào hoạt động nhưng đã tạo công ăn, việc làm thường xuyên cho khoảng 10 lao động. Riêng thời điểm thu hoạch nông sản và cung ứng thịt cho thị trường, trang trại đã tạo việc làm cho khoảng 20 lao động mùa vụ.

Hiện tại, trang tại của anh Hiếu tạo công ăn, việc làm thường xuyên cho khoảng 10 lao động

“Điều rất đáng ghi nhận đó là trang trại đã nhận các lao động thuộc diện hộ nghèo, hộ khó khăn vào làm việc. Nếu mô hình này được nhân rộng, không những khai thác được thế mạnh về điều kiện tự nhiên của địa phương mà còn góp phần bảo đảm an sinh, việc làm cho người dân trên địa bàn xã”, ông Nguyễn Văn Thương nhận định.

Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới, anh Hà Trung Hiếu cho biết thêm, ngoài việc đầu tư, mở rộng quy mô trang trại và áp dụng quy trình sản xuất phân bón hữu cơ khép kín, anh Hiếu rất mong được chia sẻ với những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Hiếu cho biết, thời gian tới sẽ hỗ trợ con giống để những hộ nghèo trên địa bàn xã có thêm sinh kế, điều kiện, động lực để thoát nghèo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tấm lòng của chủ trang trại với người nghèo ở Đắk Búk So
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO