Học và làm theo Bác Hồ

Tấm lòng của “bà Thủy Trường Xuân”

Trọng Nghĩa - Mẫn Doanh 28/05/2024 05:30

Đến xã Trường Xuân, huyện Đắk Song (Đắk Nông) hỏi thăm “bà Thủy Trường Xuân” ai cũng biết, bởi đây là cái tên thân thương mà người dân dành cho bà Nguyễn Thị Thủy, Phó Bí thư Đảng ủy xã - người luôn hết lòng vì Nhân dân.

ADQuảng cáo

Ở đâu khó có mặt bà Thủy

Câu chuyện “5 cán bộ, đảng viên giúp một hộ dân thoát nghèo” không còn mới với xã Trường Xuân nói riêng, huyện Đắk Song nói chung. Vì mô hình này đã triển khai được hơn 4 năm, thế nhưng, bà Thủy luôn có cách làm mới để mô hình thực sự là “bệ đỡ” cho những hộ nghèo.

Theo đó, tùy tình hình, mỗi năm, bà Thủy đều cố gắng thay đổi cách nghĩ, cách làm để phát huy cao nhất trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên đối với dân và chuyển biến nhận thức của người dân về ý chí tự lực thoát nghèo.

Bà Thủy cho biết: “Được phân công làm nhóm trưởng với các thành viên đều là cán bộ, đảng viên nên tôi luôn cố gắng làm tốt nhất nhiệm vụ tổ chức giao. Dù mô hình đã triển khai hơn 4 năm nhưng trong sinh hoạt hàng năm tôi vẫn thường xuyên nhắc lại đầy đủ về mục đích, ý nghĩa mô hình để cán bộ, đảng viên thấm nhuần, coi đó là việc cần làm, phải làm. Từ đó, các thành viên trong nhóm luôn đồng lòng, trách nhiệm cao trong việc giúp đỡ Nhân dân”.

pn-ba-thuy.png

Chị Phạm Thị Vinh, bon Jăng Plây 3, xã Trường Xuân có 4 con nhỏ đang đi học, chồng thường xuyên bệnh tật đau yếu. Gia đình có gần 1ha đất trồng cà phê nhưng những đồng tiền từ làm thuê cuốc mướn chưa đủ để trang trải sinh hoạt phí, thuốc men cho chồng, nên đầu tư chăm sóc cây trồng là chuyện xa vời.

Thương cho hoàn cảnh của chị Vinh 1 nách 5 người, năm 2024, nhóm đảng viên của bà Thủy đã đăng ký hỗ trợ, giúp đỡ, đồng hành cùng chị Vinh trên con đường thoát nghèo này.

Nhiều lần trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe tâm sự và nguyện vọng của chị Vinh, bà Thủy hiểu điều gia đình cần nhất bây giờ là “cần câu”, sinh kế phát triển kinh tế. Sau đó, bà bàn cùng với các thành viên trong nhóm của ít lòng nhiều ủng hộ trước rồi tiến hành vận động thêm từ nguồn lực khác.

“Ban đầu, chúng tôi bàn bạc nhau hỗ trợ chị Vinh 1 con bò để chăn nuôi và giúp cải tạo lại vườn cà phê. Sau đó, thương cho người phụ nữ nhỏ bé nhưng gánh trách nhiệm lớn, chúng tôi quyết định hỗ trợ chị 2 con bò. Chỉ mới nuôi mấy tháng, nhưng 1 con bò sắp đẻ, 1 con đang mang bầu. Chúng tôi mong rằng, khi những con bê con ra đời sẽ mở ra cho gia đình chị Vinh thêm sinh kế để vươn lên trong cuộc sống”, bà Thủy cho biết.

img_9994.jpg
Phát huy vai trò trưởng nhóm thực hiện mô hình “5 cán bộ, đảng viên giúp 1 hộ dân thoát nghèo”, bà Thủy luôn theo sát mô hình giúp đỡ bon Jâng Plây 3 để đạt hiệu quả

Từ ngày chị Vinh có bò để làm sinh kế chăn nuôi, bà Thủy lại có thêm những việc mới không tên. Bà thường xuyên xuống nhà thăm hỏi tình hình, hướng dẫn chăm sóc, vệ sinh chuồng trại để bò sinh trưởng, phát triển tốt.

Nhìn nụ cười hiện lên khuôn mặt của chị Vinh, bà Thủy cũng thêm ấm lòng, yên tâm bởi đâu đó việc làm của bà và các cán bộ, đảng viên đã giúp cho một mảnh đời vơi bớt khó khăn. Với trách nhiệm cao, kinh nghiệm 4 năm qua, bà Thủy cùng với các cán bộ, đảng viên huy động được số tiền gần 90 triệu đồng giúp đỡ cho 4 hộ thoát nghèo.

Nêu cao trách nhiệm với Nhân dân

Là Phó Bí thư Đảng ủy xã, hơn ai hết, bà Thủy được tiếp cận, nắm bắt kịp thời các nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua các câu chuyện về Bác, bà Thủy hiểu được Nhân dân là người quyết định sự thành công của tổ chức. Khi đời sống Nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc thì các nghị quyết của Đảng đề ra được thực thi, bám sát cuộc sống.

Chăm lo đời sống Nhân dân không chỉ là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị mà còn là của mỗi cán bộ, đảng viên. Bà Thủy tâm niệm: “Việc chăm lo đời sống Nhân dân, nhất là hộ nghèo không phải là đề ra những cái lớn lao mà làm bằng chính cái tâm, trách nhiệm, phù hợp với thực tế của mình. Do đó, trước thực tế khó khăn chung của người dân trong xã, tôi luôn quan tâm kêu gọi, kết nối các tổ chức, cá nhân hỗ trợ người dân lúc hoạn nạn đột xuất và sinh kế lâu dài”.

img_9952.jpg
Trong năm 2023, bản thân bà Thủy đóng góp và kêu gọi các nhà hảo tâm làm công tác từ thiện và an sinh xã hội khoảng 1 tỷ đồng như xây dựng công trình nước sạch, trao học bổng, tặng quà hộ nghèo…

Với tâm niệm đó, trong giai đoạn dịch Covid-19, bà Thủy kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ gạo, nhu yếu phẩm trị giá khoảng 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân khó khăn trong và ngoài địa bàn... Riêng năm 2023, bà Thủy kêu gọi, kết nối các nhà hảo tâm triển khai các hoạt động giúp đỡ người dân trong xã với số tiền khoảng 1 tỷ đồng để xây dựng 6 công trình nước sạch, 6 máy lọc nước, học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, tặng quà hộ nghèo...

“Khi kêu gọi, vận động đóng góp, tôi đều rất trân quý từng sự hỗ trợ dù nhỏ nhất và luôn ghi sâu lời dạy “của cho không bằng cách cho”. Mỗi đồng tiền nhận được, tôi đều công khai minh bạch và chứng minh bằng kết quả cụ thể. Nhờ đó, tôi luôn được các nhà hảo tâm, bà con tin tưởng, sẵn sàng nhường cơm, sẻ áo để giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ với những hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. Mỗi lúc nhìn bà con cầm trên tay món quà nhỏ, hay các cô trò cười hạnh phúc vì được hỗ trợ nước sạch phục vụ sinh hoạt, tôi càng có thêm động lực để làm tốt hơn nữa trách nhiệm của người cán bộ với Nhân dân”, bà Thủy tâm sự.

Với những đóng góp của mình đối với địa phương, bà Thủy vinh dự nhận được nhiều khen thưởng của các cấp, ngành. Năm 2024, bà Thủy vinh dự là 1 trong 9 cá nhân, tập thể điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tỉnh lựa chọn giới thiệu tham gia Triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” và Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng”. Đồng thời, bà Thủy cũng là cá nhân điển hình đang được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

img_9943.jpg
Là tổ trưởng tổ 35 của xã, quản trị viên nhóm facebook “Trường Xuân ngày nay” với hơn 28.000 thành viên hoạt động hiệu quả trong việc tuyên truyền chủ trương và nắm bắt dư luận

Bà Phạm Thị Thúy, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đắk Song đánh giá, Phó Bí thư Đảng ủy xã Trường Xuân Nguyễn Thị Thủy là cán bộ năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và luôn dành trọn tâm huyết vì người dân, nhất là hộ nghèo, dân tộc thiểu số. Đặc biệt, từ khi mô hình “5 cán bộ, đảng viên giúp một hộ dân thoát nghèo” được triển khai, bà Thủy đã chứng minh được vai trò, trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên, người trưởng nhóm tiên phong, gương mẫu và luôn đạt kết quả cao nhất. Bà Thủy là nữ cán bộ luôn được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao về năng lực công tác và bà con Nhân dân tin tưởng gọi bằng cái tên thân thương “bà Thủy Trường Xuân”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tấm lòng của “bà Thủy Trường Xuân”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO