Đời sống

Tấm huy chương lịch sử của Vũ Trường Giang

Mỹ Hằng 17/03/2023 05:00

Khó có thể nói hết niềm vui, hạnh phúc của kiện tướng võ thuật quốc gia Việt Nam Vũ Trường Giang khi vượt qua nhiều võ sĩ giỏi của Đông Nam Á, giành tấm Huy chương Đồng tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2021 (SEA Games 31) diễn ra ở Hà Nội, Việt Nam vào năm 2022. Vũ Trường Giang là vận động viên (VĐV) người Đắk Nông đầu tiên đoạt được thành tích danh giá này.

ADQuảng cáo

Chàng trai "vàng" của võ thuật Đắk Nông

Tại SEA Games 31 diễn ra ở Hà Nội, Việt Nam vào năm 2022, vận động viên (VĐV) Vũ Trường Giang, sinh năm 1992, phường Nghĩa Tân (TP Gia Nghĩa) đã giành Huy chương Đồng môn võ cổ truyền ở hạng cân 67kg. Đây là huy chương quốc tế đầu tiên của Đắk Nông.
VĐV Vũ Trường Giang (SN 1993) ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa)-một trong những gương mặt sáng giá của bộ môn võ cổ truyền ở Đắk Nông. Trong bộ sưu tập thành tích của mình, Giang đã sở hữu khoảng 30 huy chương các loại.

Con đường võ thuật đến với Giang hết sức bất ngờ. Thấy bạn bè cùng lứa tuổi cùng nhau đi tập võ, Giang đã xin phép bố mẹ cho đi học võ cổ truyền. Ban đầu việc học võ đối với Giang cũng chỉ nhằm mục đích rèn luyện thể lực và tự vệ. Nhưng càng tiếp xúc với võ cổ truyền, Giang càng nhận ra võ thuật không chỉ là đam mê mà còn là một phần trong cuộc sống của mình.

Từ khi học võ, Giang thấy bản thân thay đổi rất nhiều, không còn rụt rè, nhút nhát mà luôn tự tin, ứng phó nhanh với các tình huống và khiêm tốn, nhẫn nại, bình tĩnh trước mọi việc…

Khi quyết định biến niềm đam mê ấy trở thành sự nghiệp, để nhận được sự ủng hộ của gia đình trong con đường võ thuật, Giang phải vượt qua rất nhiều khó khăn như sức khỏe, thời gian học văn hóa và định hướng tương lai… “Lúc tôi có ý định tập luyện võ, gia đình ngần ngại vì muốn tôi dành thời gian cho việc học ở trường. Hơn nữa, những chấn thương liên miên ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Nhưng thấy tôi quyết tâm, gia đình cũng đã ủng hộ để tôi yên tâm theo đuổi đam mê!”, anh Giang tâm sự.

hinh4(1).jpg
VĐV Vũ Trường Giang (dẫn đầu cầm đuốc) vinh dự tiếp đuốc cho Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh Đắk Nông năm 2022. (Ảnh Thanh Hải).

Tại các giải đấu do địa phương tổ chức, anh Giang đều tham gia và đạt thành tích cao. Năm 2014, Giang được gọi về đầu quân luyện tập tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Đắk Nông. Nhờ kiên trì và luôn thể hiện hết mình trong luyện tập, thi đấu, thành tích của Giang không ngừng nâng cao và được các huấn luyện viên, đồng đội khen ngợi.

ADQuảng cáo

Năm 2015, lần đầu tiên tham gia Giải võ cổ truyền toàn quốc, Giang đã vượt qua hàng chục đối thủ và mang về tấm HCV đầu tiên cho mình. Những năm sau đó, Giang luôn giữ vững phong độ thể hiện qua từng giải đấu trong nước cũng như quốc tế với vị trí “độc chiếm” ở hạng cân 67kg. Tại Giải Vô địch thế giới võ cổ truyền Việt Nam lần thứ I, năm 2016, Giang đã vượt qua các võ sĩ trong nước và nước ngoài để giành HCV. Năm 2018, Giang tiếp tục trở thành quán quân ở hạng 67kg và mang về tấm HCV thứ 2 ở một giải quốc tế.
Năm 2020, Giang được gọi vào đầu quân tập luyện tại Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia II tại TP. Hồ Chí Minh. Không phụ công tin tưởng, rèn luyện tại SEA Games 31 diễn ra ở Hà Nội, Việt Nam vào năm 2022, Giang đã giành Huy chương Đồng môn võ cổ truyền ở hạng cân 67kg.

Với Võ Trường Giang, mỗi huy chương là một kỷ niệm khó quên, nó đánh dấu thành quả của một quá trình khổ luyện dài ngày. Đôi lúc việc tập luyện vất vả và mệt mỏi, nhiều lần nản chí, nhưng chính niềm đam mê võ thuật đã giúp Giang vượt qua tất cả.

Nỗ lực hơn để khẳng định bản thân

Võ Trường Giang tâm đắc câu nói của các huấn luyện viên: “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, do đó, để có được thành công, ngoài giáo án tập luyện của huấn luyện viên, bản thân thường dành thời gian tự tập luyện, nghiên cứu, rèn luyện sức khỏe, bản lĩnh và ở mỗi giải đấu thường đặt ra mục tiêu và luôn cố gắng, nỗ lực để đạt được.

hinh3.jpg
VĐV Vũ Trường Giang (bên trái), nhận ngọn đuốc truyền thống, rước về thắp sáng tại Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh năm 2022 (ảnh Thanh Hải).

"Với những người học võ, không chỉ chăm chỉ tập luyện, kỹ thuật tốt, tâm lý vững vàng mà mỗi khi tham gia giải đấu, chế độ ăn uống cũng phải khá nghiêm ngặt để giữ thể hình, trọng lượng theo yêu cầu. Có những lần để giảm cân chuẩn bị cho giải đấu, tôi phải mặc áo mưa chạy bộ, tập luyện cả ngày, ăn theo chế độ khắt khe. Thậm chí ngày mùng 1 Tết Nguyên đán tôi vẫn phải tập luyện, chạy bộ để ép kí", VĐV Vũ Trường Giang chia sẻ.

Dù không ít lần bị thương trong quá trình tập luyện, nhiều chỗ bầm tím, nửa đêm về phải bóp thuốc, chườm đá, nhưng chính niềm đam mê võ thuật đã giúp Giang vượt qua tất cả. Giang chia sẻ thêm kỷ niệm khó quên nhất là việc gãy xương mu bàn tay, dù còn đinh vít nhưng vì màu cờ sắc áo và niềm tự hào dân tộc, Giang đã cố gắng vượt qua để mang về tấm HCV tại Giải Vô địch thế giới võ cổ truyền năm 2019 tại Pháp. “Trong thi đấu thể thao, việc chấn thương là chuyện thường tình, có như thế mới thấy được vinh quang nào cũng kèm theo mồ hôi và nước mắt. Có được thành công như hôm nay là nhờ sự quan tâm, chỉ dạy tận tình của các huấn luyện viên. Võ cổ truyền là môn võ đi liền với võ đạo và lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc, nên tôi rất tự hào bởi một võ sĩ của chính dân tộc mình”, Giang tự hào.

Khiêm tốn với những gì đạt được, Giang cho rằng, mình còn trẻ và vẫn còn phải cố gắng nhiều hơn nữa. Theo kế hoạch, tháng 5/2023 Giang sẽ tham dự Giải Bacota tại Campuchia nhưng anh xin rút không tham dự vì đang bị chấn thương chờ phẫu thuật. Giang tiếc nuối “Con đường nào dẫn đến thành công cũng phải trải qua những khó khăn vất vả. Đối với những người luyện võ thì khó khăn gấp bội phần nhưng chính là ngọn lửa đam mê. Vì thế, tôi luôn tự nhủ sẽ cố gắng hơn để khẳng định bản thân mình trên sàn đấu. Chính võ cổ truyền làm thay đổi cuộc sống của tôi, nó giúp tôi tự tin hơn và biết thế nào là tinh thần thượng võ”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tấm huy chương lịch sử của Vũ Trường Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO