Đời sống

Tạm dừng bán dự án nhà ở xã hội vì hàng loạt sai phạm

Minh Quý 28/03/2023 11:05

Sở Xây dựng Đắk Nông vừa yêu cầu chủ đầu tư nhà ở xã hội tạm ngưng bán nhà để khắc phục hàng loạt sai phạm trong quá trình triển khai dự án.

ADQuảng cáo

Tạm dừng bán nhà vì sai phạm

Sở Xây dựng Đắk Nông đã có văn bản gửi Công ty TNHH MTV ESG Viet Land (Chủ đầu tư dự án nhà xã hội tại phường Nghĩa Tân, TP Gia Nghĩa) đề nghị thực hiện dự án theo đúng quy định.

Dự án nhà ở xã hội trên được UBND tỉnh gia hạn tiến hộ thực hiện đầu tư từ quý III/2018 đến quý IV/2021, nhưng đến nay chủ đầu tư chưa hoàn thành.

Sau khi làm việc với chủ đầu tư, Sở Xây dựng phát hiện nhiều sai phạm khi triển khai và yêu cầu sớm khắc phục.

Cụ thể, chủ đầu tư thực hiện việc mua bán nhà ở khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước vì chưa hoàn thành đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật được phê duyệt. Hợp đồng mua bán do chủ đầu tư thực hiện nhiều hơn số lượng đối tượng đã được Sở Xây dựng thẩm định.

Việc chủ đầu tư ký hợp đồng đặt chỗ là chưa đúng với quy định (thực chất đây là hình thức huy động vốn). Đối tượng đăng ký mua nhà ở xã hội chưa được Sở Xây dựng có văn bản thẩm định nhưng đã nhận nhà và chuyển đến ở tại dự án là không đúng. Giá bán nhà ở xã hội cao hơn giá bán tối đa đã được Sở Xây dựng thẩm định.

Sở Xây dựng Đắk Nông yêu cầu chủ đầu tư dừng bán nhà ở xã hội để khắc phục sai phạm. Ảnh: Quang Yên.

Sở Xây dựng Đắk Nông yêu cầu chủ đầu tư dừng bán nhà ở xã hội để khắc phục sai phạm. Ảnh: Quang Yên.

Dự án nhà ở xã hội theo quyết định phê duyệt khoảng hơn 100 căn nhà với diện tích từ 70-160 m2/căn, với giá bán từ 1,2 – 1,4 tỷ đồng/căn. Tuy nhiên, chủ đầu tư hiện bán với giá 1,6 tỷ đồng/căn, cao hơn giá được phê duyệt.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông cho biết, từ những sai phạm trên, Sở đã yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng việc giao dịch mua bán nhà để hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến việc bán nhà xã hội.

Theo ông Tuấn, chủ đầu từ có nghĩa vụ rà soát lại toàn bộ các trường hợp đã ký hợp đồng đặt chỗ để đảm bảo việc mua bán nhà ở xã hội được thực hiện theo đúng quy định và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về việc mua bán này. Đơn vị này cũng chủ động làm việc với cơ quan chức năng có thẩm quyền trong việc xin gia hạn thời gian thực hiện dự án cũng như điều chỉnh giá bán nhà ở xã hội làm cơ sở thực hiện hoàn thành dự án.

ADQuảng cáo

Liên quan đến giá bán cao hơn giá được phê duyệt, ông Tuấn cho biết chủ đầu tư thông báo do giá vật liệu tăng đột biến. Hiện chủ đầu tư đang làm dự toán để điều chỉnh lại giá bán để trình Sở Xây dựng phê duyệt.

“Sở cũng yêu cầu chủ đầu tư rà soát, gửi hồ sơ các đối tượng mua nhà để Sở thẩm định. Vì theo hồ sơ tại sở thì mới có 7 trường hợp được đơn vị chấp thuận nhưng đến nay có 27 trường hợp đã dọn nhà đến ở. Trong khi đó, chủ đầu tư đã ký hợp đồng đặt cọc với 29 người. Đây là số liệu cũ, hiện sở đang yêu cầu chủ đầu tư báo cáo để xử lý. Nếu phát hiện trường hợp mua nhà không đúng đối tượng thì sẽ yêu cầu thu hồi và xử lý theo quy định”, ông Tuấn thông tin.

Dự án chưa biết ngày hoàn thành

Dự án nhà ở xã hội được UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt năm 2017 với tổng diện tích hơn 17.000m2 tại khu Sùng Đức, phường Nghĩa Tân, TP Gia Nghĩa.

Dự án nhà ở xã hội cho người có công cách mạng; người có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sỹ quan, hạ sỹ quan nghiệp vụ, công nhân trong cơ quan, đơn vị trực thuộc công an, quân đội; cán bộ, công chức, viên chức; các đối tượng đã trả lại nhà công vụ; hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi phải giải tỏa mà chưa được nhà nước bồi thường…

Mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nhưng chủ đầu tư đã bán nhà cho người dân vào ở. Ảnh: Quang Yên.

Mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nhưng chủ đầu tư đã bán nhà cho người dân vào ở. Ảnh: Quang Yên.

Ban đầu, dự án do Công ty Cổ phần xây dựng giao thông Beton6 là chủ đầu tư. Công trình có 15 căn nhà ở thương mại, diện tích 160 m2/căn; nhà ở liền kề 112 căn, diện tích 70 m2/căn. Ngoài ra dự án còn có hơn 7.000m2 diện tích hạ tầng kỹ thuật, cây xanh. Tổng vốn đầu tư là 139 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án 50 năm kể từ ngày được cấp quyết định chủ trương đầu tư.

Sau nhiều lần thay đổi chủ trương, đến năm 2018, UBND tỉnh Đắk Nông có quyết định thu hồi dự án của Công ty Cổ phần xây dựng giao thông Beton6 để giao cho Công ty TNHH MTV SEG Viet Land thực hiện. Theo đó, Công ty  SEG Viet Land sẽ thực hiện 15 căn nhà ở thương mại; 108 căn nhà ở liền kề và nhà ở cộng đồng với tổng kinh phí thực hiện hơn 162 tỷ đồng.

Sau khi được UBND tỉnh Đắk Nông giao dự án, đến nay Công ty  SEG Viet Land đã triển khai được hơn 80% khối lượng công trình.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện dự án Khu nhà ở xã hội của tỉnh Đắk Nông đang được chủ đầu tư gấp rút xây dựng. Tuy nhiên, nhiều người dân đặt câu hỏi hiện có một số lãnh đạo cấp Sở tại Đắk Nông đăng ký mua và được chấp thuận như vậy có bất hợp lý.

Cụ thể theo tài liệu phóng viên có được, bà Phan Thị Khánh Hòa, cán bộ phòng hồ sơ Công an tỉnh Đắk Nông, là vợ ông Dương Huy Toàn, Phó trưởng Ban Nội chính tỉnh ủy Đắk Nông được cơ quan chức năng phê duyệt mua nhà ở xã hội.

Tương tự, bà Trần Tú Trinh vợ của ông Tạ Đình Đề, Phó viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Nông cũng được chấp thuận mua căn nhà xã hội có diện tích 132m2 tại địa chỉ D03 vào tháng 10/2020. Căn nhà trên được bà Trinh mua với giá hơn 1,4 tỷ đồng. Hiện căn nhà trên đã được vợ chồng bà Trinh đưa vào sử dụng lâu nay. Thời điểm bà Trinh mua nhà, ông Đề đang là Phó viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo
Theo nongnghiep.vn
https://nongnghiep.vn/tam-dung-ban-du-an-nha-o-xa-hoi-vi-hang-loat-sai-pham-d328032.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạm dừng bán dự án nhà ở xã hội vì hàng loạt sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO