Tại sao nhìn thấy đồ chua lại chảy nước miếng?

16/10/2021 08:00

Khi vô tình nhìn thấy những món chua lướt qua, miệng ta thường vô thức tiết ra nước miếng. Vì sao lại có hiện tượng này nhỉ? Hãy nhanh chóng lý giải hiện tượng này nhé!

ADQuảng cáo

Không cần phải nếm thử mà có khi chỉ vô tình nhìn thấy các món chua như chanh, xoài, cóc,... nước miếng của chúng ta sẽ tự nhiên ứa ra theo phản xạ. Đó là một hiện tượng bình thường thế nhưng nếu việc chảy nước miếng liên tục lại có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm đấy! Hãy cùng Báo Đắk Nông tìm hiểu kỹ hơn về hiện tượng này nào!

1Tại sao chúng ta thường chảy nước miếng khi nhìn thấy đồ chua?

Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng sinh lý này:

Khả năng ghi nhớ của bộ não

Bộ não có khả năng ghi nhớ vị giácBộ não có khả năng ghi nhớ vị giácMột nghiên cứu từ Đại học Haifa (Israel) cho thấy, bộ não của con người có khả năng ghi nhớ những trải nghiệm về mùi vị của thức ăn đã từng nếm trong quá khứ. Vì thế, cho dù ngay lúc đó không ăn thử, cảm giác chua khi nhìn thấy chanh, xoài, cóc... vẫn sẽ “ùa về” trong bộ não của bạn.

Cơ thể tự tiết nước bọt để rửa sạch axit trong miệng

Hầu hết, các loại thức ăn có vị chua là do chúng có tính axit, và cơ thể chúng ta thì luôn hiểu rằng axit là một chất gây hại cho sức khỏe. Do đó, bất kể axit trong thức ăn có phải là axit hại hay không, cơ thể vẫn sẽ thiết lập cơ chế bảo vệ bằng cách tiết nước bọt để rửa sạch axit trong miệng, nhằm loại bỏ hết những chất có thể gây hại đó.Cơ thể tự tiết nước bọt để rửa sạch axit trong miệngCơ thể tự tiết nước bọt để rửa sạch axit trong miệng

2“Chảy nước miếng” nhiều có tốt không?

“Chảy nước miếng” là một hiện tượng sinh lý bình thường có tác dụng làm ướt niêm mạc miệng, giảm khô miệng, hỗ trợ việc nuốt thức ăn và phát âm. Tuy nhiên, theo Paula Barry – bác sĩ tại phòng khám Penn Family & Internal Medicine (Mỹ), nếu việc này xảy ra với tần suất dày đặc, bạn nên thận trọng vì có thể đang mắc 3 căn bệnh sau:

Mắc chứng ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ là sự rối loạn trong khi ngủ, làm cơ thể thiếu oxy, dẫn đến cao huyết áp, đột quỵ và một trong những triệu chứng ban đầu thường là chảy nước miếng nhiều hoặc ngáy quá mức.Chứng ngưng thở khi ngủ có triệu chứng ban đầu là chảy nhiều nước miếngChứng ngưng thở khi ngủ có triệu chứng ban đầu là chảy nhiều nước miếngTheo chuyên gia cho hay, nếu ngưng thở khi ngủ khoảng 5 lần/giờ là bình thường, 5 – 15 lần/giờ là mức nhẹ15 lần trở lên là rất nặng. Bạn nên ngủ bằng tư thế nằm ngửa để xem có đỡ hơn không và nếu không có sự thay đổi thì hãy tìm đến bác sĩ ngay nhé!

Đột quỵ hoặc rối loạn thần kinh

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
Dấu hiệu báo trước của sự đột quỵDấu hiệu báo trước của sự đột quỵTheo chuyên trang của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, có thể chúng ta không cảm thấy sự liên quan nhưng thật sự hiện tượng chảy nước miếng nhiều đặc biệt vào ban đêm là dấu hiệu báo trước đột quỵ. Nếu lúc ngủ đột nhiên chảy nhiều nước miếng và khi thức giấc, cười bị lệch kèm đau nhẹ đầu thì bạn cần phải thật lưu ý.Các loại rối loạn thần kinh làm ta chảy nước miếng nhiều trong ngàyCác loại rối loạn thần kinh làm ta chảy nước miếng nhiều trong ngàyBên cạnh đó, có thể bạn đã biết một số loại rối loạn thần kinh như xơ cứng teo cơ một bên (ALS) hay phổ biến nhất là Parkinson. Nguyên nhân dẫn đến bệnh là do các tế bào não sản sinh chất dẫn truyền thần kinh bị thoái hóa và chết đi, các yếu tố gây bệnh thường được đưa ra như là tuổi tác, di truyền, yếu tố môi trường…Những loại rối loạn thần kinh này có nhiều triệu chứng khác nhau, và một trong số đó là chảy nhiều nước miếng trong ngày. Bạn không nên xem thường mà hãy đến bệnh viện để được chẩn đoán kịp thời nếu có các triệu chứng bất thường này nhé!

Xơ cứng động mạch

Một trong những dấu hiệu của xơ cứng động mạch là chảy nước miếng nhiềuMột trong những dấu hiệu của xơ cứng động mạch là chảy nước miếng nhiềuCăn bệnh này có thể phát triển thành xơ vữa động mạch, gây ra bệnh tim, đột quỵ… và cả tử vong. Những triệu chứng sớm thấy của loại bệnh này thường là chảy nhiều nước miếng, đau ngực, một bên mắt mất thị lực, khó nói chuyện, cao huyết áp… Nếu cơ thể có các hiện tượng đó thì đừng ngại đi khám để kéo dài tuổi thọ của mình hơn.

3Cách khắc phục việc “chảy nước miếng” liên tục

Như đã nói ở trên, không phải lúc nào chảy nước miếng nhiều cũng là dấu hiệu của bệnh tật. Nếu bạn mắc phải vấn đề khó nói này thì hãy thử tham khảo một số biện pháp sau đây:Làm sạch xoang mũi để mũi không bị tắc, giúp nước bọt chảy xuống cổ họng mà không bị tràn. Ngoài ra bạn hãy tắm bằng nước ấm và dùng một vài loại tinh dầu thích hợp để đường hô hấp được khỏe mạnh.Làm sạch xoang mũiLàm sạch xoang mũiTheo chuyên trang bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, thay đổi tư thế ngủ thành nằm ngửa, giúp nước bọt luôn ở trong miệng mà không tràn ra ngoài.Đổi tư thế ngủ thành nằm ngửaĐổi tư thế ngủ thành nằm ngửaLưu ý một số loại thuốc bạn đang sử dụng như thuốc kháng sinh, thuốc chống loạn thần… có thể khiến nước miếng bị chảy ra nhiều hơn.Lưu ý các loại thuốc đang sử dụngLưu ý các loại thuốc đang sử dụngHạn chế ăn món cay nóng và nhai kẹo cao su nhiều vì chúng khiến việc tiết nước bọt tăng đáng kể.Hạn chế ăn đồ cay nóng và nhai kẹo cao suHạn chế ăn đồ cay nóng và nhai kẹo cao suVà đó là những lý do làm chúng ta chảy nước miếng khi nhìn thấy các món ăn có vị chua. Ngoài ra bạn cũng hãy lưu ý những căn bệnh nguy hiểm khi thấy mình có triệu chứng chảy nước miếng quá nhiều nhé! Bách hoá XANH xin chúc bạn và gia đình luôn hạnh phúc và có nhiều sức khỏe.

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao nhìn thấy đồ chua lại chảy nước miếng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO