Tại sao không nên quét nhà ngày mùng 1 Tết?

23/01/2020 10:32

Việc quét nhà vào mùng 1 tết là điều kiêng kỵ từ xưa đến nay của dân tộc ta. Hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao không nên quét nhà ngày mùng 1 nhé!

ADQuảng cáo

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, người ta thường dặn dò nhau những điều kiêng kỵ vào đầu năm với hy vọng năm mới sẽ an lành và may mắn, tránh đi những điều xui xẻo không đáng có.

Tại sao không nên quét nhà ngày mùng 1 Tết?

Theo quan niệm dân gian, dùng chổi quét nhà ngày Mùng 1 Tết tức là bạn đã quét đi những tài lộc, vận đỏ của cả năm ra khỏi nhà và điều này sẽ khiến cho tình hình tài chính cả năm của gia đình không ổn định, các thành viên không thể tạo ra được của cải vật chất, hoặc nếu có thì cũng sẽ tiêu vào những việc bên ngoài mà không thể tiết kiệm được.

Tại sao không nên quét nhà ngày mùng 1 Tết?Tại sao không nên quét nhà ngày mùng 1 Tết?

Sở dĩ có điều kiêng kỵ đó là vì người ta cho rằng khi hốt rác trong nhà đổ đi thì thần Tài cũng sẽ đi mất. Chính vì vậy, mọi người thường chỉ vun rác lại một góc và đợi hết Mùng 1 mới quét dọn.

Chuyện kiêng kỵ này đã được giải thích bằng một điển tích từ thời xa xưa của Trung Quốc, được lưu lại trong “Sưu thần ký”.

Câu chuyện kể rằng, có một người lái buôn tên là Âu Minh, đi qua hồ Thanh Thảo được Thủy thần tặng cho một người hầu tên là Như Nguyệt, đem về nhà được vài năm thì Âu Minh ăn nên làm ra, nhà rất giàu. Một hôm, vào ngày Mùng 1 Tết, không biết vì lý do gì mà Âu Minh đánh Như Nguyệt, cô sợ quá chui vào đống rác ở góc nhà. Vợ Âu Minh không để ý nên vô tình quét nhà hốt luôn cả đống rác có Như Nguyệt bên trong và đổ. Từ đó nhà Âu Minh lại nghèo đi. Người ta bảo Như Nguyệt là thần tài và lập bàn thờ để thờ, từ đó có tục kiêng quét nhà, hốt rác trong ngày đầu năm để không phải vô tình hốt mất thần tài đi.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao không nên quét nhà ngày mùng 1 Tết?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO