Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có giá trị như căn cước công dân

Hoàng Thanh| 19/10/2022 15:37

Theo Phòng Cảnh sát QLHCTTXH Công an tỉnh Đắk Nông, kể từ ngày 20/10/2022, tài khoản định danh điện tử mức độ 2 sẽ có giá trị như thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp.

ADQuảng cáo

Công dân có tài khoản định danh mức độ 2 được sử dụng tất cả tiện ích đã tích hợp các thông tin về giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế, thanh toán hóa đơn điện tử...

Tài khoản định danh điện tử có 2 mức độ cụ thể. Trong đó, định danh mức độ 1 gồm: những thông tin cá nhân và ảnh chân dung. Công dân có thể sử dụng một số tính năng cơ bản như: nhóm chức năng phòng, chống dịch (khai báo y tế, thông tin tiêm chủng…); giải quyết dịch vụ công trực tuyến (về thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng...); thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn tiền điện, nước.

Định danh mức độ 2 gồm: tài khoản được tạo lập trong trường hợp thông tin của cá nhân kê khai đã được xác minh bằng ảnh chân dung, vân tay trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu CCCD hoặc cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh.

ADQuảng cáo

Công dân có thể sử dụng tất cả tiện ích đã tích hợp các loại giấy tờ gồm: giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế, thanh toán nhiều loại hóa đơn điện tử (điện, nước, chuyển tiền...); các dịch vụ liên quan đến an sinh xã hội (chuyển tiền trợ cấp qua ngân hàng, nhận lương hưu…); thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán đơn tiền điện, nước.

Công dân có thể dùng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi thực hiện các giao dịch mà không cần có thẻ CCCD. Lúc đó, tài khoản định danh mức 2 có giá trị cung cấp thông tin về các loại giấy tờ của công dân đã được tích hợp, đồng bộ vào tài khoản để các đơn vị hành chính đối chiếu khi công dân giao dịch.

Đối với người nước ngoài, tài khoản định danh mức 2 có giá trị tương đương hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế.

Để có được tài khoản định danh điện tử, người dân thực hiện đăng ký thông qua ứng dụng VNeID trên điện thoại di động hoặc đến cơ quan công an nơi gần nhất để làm thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có giá trị như căn cước công dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO