Syria đổ lỗi cho Mỹ về vụ tấn công xe buýt quân sự tại Deir Ezzor

(Vietnam+)| 13/08/2023 11:17

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Syria coi vụ tấn công là một phần trong chiến dịch của Mỹ nhằm xâm phạm chủ quyền và độc lập của Syria, cáo buộc Washington ủng hộ IS gây bất ổn cho Damascus.

Syria do loi cho My ve vu tan cong xe buyt quan su tai Deir Ezzor hinh anh 1Các tay súng IS đứng sau vụ tấn công nhằm vào chiếc xe chở binh sỹ Syria. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo Tân hoa xã, Bộ Ngoại giao Syria đêm 12/8 (giờ địa phương) ra tuyên bố đổ lỗi cho Mỹ về vụ tấn công đẫm máu do Tổ chức Khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện nhằm vào chiếc xe buýt quân sự khiến 33 binh sỹ Syria thiệt mạng hôm 11/8.

Tuyên bố coi vụ tấn công là một phần trong chiến dịch của Mỹ nhằm xâm phạm chủ quyền và độc lập của Syria, cáo buộc Washington ủng hộ IS gây bất ổn cho Damascus.

Tuyên bố nhấn mạnh “hành động gây hấn này phù hợp với thủ đoạn leo thang với quy mô rộng lớn hơn của Mỹ nhằm làm suy yếu chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria.”

Bộ Ngoại giao Syria cũng đề cập đến sự trùng hợp đáng lo ngại giữa vụ tấn công và những hành động khai thác không ngừng của Mỹ đối các nguồn tài nguyên dầu mỏ và nông nghiệp của quốc gia Trung Đông. Áp lực kinh tế này góp phần kéo dài hành vi chiến đóng của Washington và gây mất an ninh khu vực.

Tuyên bố nêu rõ Syria kiên quyết giữ vững cam kết đấu tranh với chủ nghĩa khủng bố và đập tan những tác động dai dẳng của vấn nạn này.

Trước đó, ngày 11/8, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận là thủ phạm đứng sau vụ tấn công xe buýt tại miền Đông Syria, khiến 23 binh sỹ nước này thiệt mạng và 10 người khác bị thương.

Vụ tấn công xảy ra gần thị trấn al-Mayadeen ở tỉnh Deir Ezzor, hiện đang bị chia tách thành khu vực do quân đội Syria kiểm soát và khu vực do các tay súng người Kurd chiếm đóng.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) đánh giá đến thời điểm này, đây là vụ tấn công nghiêm trọng nhất do IS thực hiện trong năm nay./.

(Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/syria-do-loi-cho-my-ve-vu-tan-cong-xe-buyt-quan-su-tai-deir-ezzor/888828.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Syria đổ lỗi cho Mỹ về vụ tấn công xe buýt quân sự tại Deir Ezzor
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO