Sudan trở thành chiến trường của các chiến binh nước ngoài

Nguyễn Tú (TTXVN/Vietnam+)| 15/05/2023 10:21

Tư lệnh quân đội Sudan cáo buộc Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) đối địch tuyển mộ chiến binh từ các quốc gia xung quanh vốn đang đối mặt với nhiều khó khăn như Chad, Cộng hòa Trung Phi và Niger.

Sudan tro thanh chien truong cua cac chien binh nuoc ngoai hinh anh 1Các Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) bán quân sự gác tại Khartoum. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Sudan, ông Volker Perthes cho biết một số lượng đáng kể những đối tượng có vũ trang đang tràn vào Sudan từ các nước trong khu vực Sahel, bao gồm Mali, Cộng hòa Chad và Niger.

Trong khi đó, Tư lệnh quân đội Sudan, Tướng Abdel Fattah al-Burhan, cáo buộc Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) đối địch tuyển mộ chiến binh từ các quốc gia xung quanh vốn đang đối mặt với nhiều khó khăn như Chad, Cộng hòa Trung Phi và Niger.

Quân đội Sudan tuyên bố đã tiêu diệt một tay súng bắn tỉa người nước ngoài trong hàng ngũ của RSF.

Còn các nhân chứng ở thủ đô Khartoum nói rằng họ đã nghe thấy một số binh lính thuộc lực lượng bán quân sự RSF nói tiếng Pháp, ngôn ngữ của nước láng giềng Chad.

Tháng trước, Sudan đã bị rung chuyển bởi những cuộc giao tranh đẫm máu giữa quân đội nước này và RSF.

Trong những năm gần đây, RSF đã cho các lực lượng tham gia cuộc chiến tại Yemen thuê súng, đứng về phía Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) chống lại lực lượng Houthi, và đến Libya để hỗ trợ các bên khác nhau, bao gồm cả lực lượng của Tướng Khalifa Haftar ở miền Đông nước này.

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cáo buộc RSF có quan hệ với các nhóm lính đánh thuê và từ lâu đã hoạt động ở nhiều quốc gia châu Phi, trong đó có cả Libya.

Trong diễn biến khác liên quan, Hội đồng Chủ quyền Chuyển tiếp Sudan do Tướng Burhan đứng đầu, đã yêu cầu các ngân hàng đóng băng những tài khoản thuộc RSF.

Hội đồng này nêu rõ: "Tướng Burhan hôm nay đã quyết định đóng băng các tài khoản của phiến quân RSF và các công ty của nhóm này tại tất cả các ngân hàng của Sudan và chi nhánh của những ngân hàng này ở nước ngoài."

Thông báo trên được đưa ra ngay sau khi truyền thông đưa tin chỉ huy quân đội Sudan đã sa thải Thống đốc Ngân hàng trung ương Hussain Yahia Jankol và thay thế ông bằng Phó Thống đốc Borai El Siddiq. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi này./.

Nguyễn Tú (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/sudan-tro-thanh-chien-truong-cua-cac-chien-binh-nuoc-ngoai/862551.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sudan trở thành chiến trường của các chiến binh nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO