Sudan: RSF cảnh báo lập chính quyền ở các khu vực đã giành kiểm soát

Nguyễn Trường (TTXVN/Vietnam+)| 15/09/2023 11:36

Tuyên bố được ghi âm cùng ngày của Chỉ huy RSF Dagalo nêu rõ việc Tướng Al-Burhan thành lập chính phủ mới ở thành phố Port Sudan sẽ dẫn đến kịch bản "hai bên kiểm soát các khu vực khác nhau."

Sudan: RSF canh bao lap chinh quyen o cac khu vuc da gianh kiem soat hinh anh 1Chỉ huy Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) ở Sudan, Tướng Mohamed Hamdan Dagalo. (Nguồn: Reuters)

Ngày 14/9, Chỉ huy Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) ở Sudan, Tướng Mohamed Hamdan Dagalo, cho biết RSF sẽ bắt đầu các cuộc tham vấn để thành lập chính quyền dân sự tại các khu vực do lực lượng này kiểm soát, nếu Tư lệnh quân đội Sudan, Tướng Abdel Fattah Al-Burhan thành lập chính phủ mới ở thành phố Port Sudan.

Tuyên bố được ghi âm cùng ngày của ông Dagalo nêu rõ việc Tướng Al-Burhan thành lập chính phủ mới ở thành phố Port Sudan sẽ dẫn đến kịch bản "hai bên kiểm soát các khu vực khác nhau."

Trước đó, phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 13/9, ông Volker Perthes, người vừa từ chức Đặc phái viên Liên hợp quốc tại Sudan, cảnh báo cuộc xung đột kéo dài từ ngày 15/4 giữa quân đội Sudan và RSF, có thể biến thành một "cuộc nội chiến toàn diện."

The ông Perthes, giao tranh giữa các bên đối địch tại Sudan không có dấu hiệu thuyên giảm và không bên nào tiến gần đến "một chiến thắng quân sự quyết định."

Ông cho biết bạo lực tại khu vực Tây Darfur đã trở nên tồi tệ hơn nhiều khi nhiều dân thường trở thành mục tiêu tấn công vì vấn đề sắc tộc.

Thống kê cho thấy xung đột tại Sudan từ giữa tháng 4 vừa qua đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 5.000 người và khiến hơn 12.000 người bị thương, tuy nhiên con số thực tế được cho là có thể còn cao hơn nhiều.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 12/9, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield đã kêu gọi các bên tham chiến ở Sudan đối thoại để chấm dứt xung đột.

Bà Linda nhắc lại cam kết của Mỹ cung cấp khoản viện trợ mới trị giá hơn 160 triệu USD để hỗ trợ người tị nạn Sudan và các quốc gia trong khu vực tiếp nhận người tị nạn Sudan, nâng tổng số tiền viện trợ của Mỹ dành cho nước này lên khoảng 710 triệu USD.

Theo các cơ quan của Liên hợp quốc, hơn 20 triệu người Sudan - chiếm gần 50% dân số nước này - đang phải đối mặt với nạn đói và tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, cuộc xung đột tại nước này cũng đã khiến khoảng 4,1 triệu người phải sơ tán trong nước và hơn 1 triệu người khác phải tìm nơi lánh nạn ở các quốc gia láng giềng./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/sudan-rsf-canh-bao-lap-chinh-quyen-o-cac-khu-vuc-da-gianh-kiem-soat/894495.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sudan: RSF cảnh báo lập chính quyền ở các khu vực đã giành kiểm soát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO