Sudan: Phát hiện ngôi mộ tập thể chôn 87 người ở Darfur

(Vietnam+)| 14/07/2023 09:06

Văn phòng Nhân quyền Liên hợp quốc cho biết thi thể của 87 người, một số thuộc bộ tộc Masalit gốc Phi, đã bị chôn vùi trong một ngôi mộ cao 1m ngay bên ngoài thành phố Geneina, bang West Darfur.

Sudan: Phat hien ngoi mo tap the chon 87 nguoi o Darfur hinh anh 1Người dân phải rời bỏ nhà cửa do xung đột sơ tán tới nơi ở tạm tại Hasahisa, Sudan, ngày 10/7. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Văn phòng Nhân quyền Liên hợp quốc ngày 13/7 đã thông tin về việc phát hiện thi thể của hàng chục người được cho là bị lực lượng dân quân bán quân sự và đồng minh của Sudan sát hại và vùi trong một ngôi mộ tập thể ở bang West Darfur.

Theo tuyên bố của Nhân quyền Liên hợp quốc, giám nghiệm cho thấy ngôi mộ chung cao 1m ngay bên ngoài thành phố Geneina, bang West Darfur này chứa  thi thể của 87 người, một số thuộc bộ tộc Masalit gốc Phi. 

Theo đó, 37 thi thể đầu tiên đã được chôn cất vào ngày 20/6. Ngày hôm sau, 50 thi thể khác được chôn tại cùng một địa điểm. Trong số những người bị chôn vùi có 7 phụ nữ và 7 trẻ em.

Tin tức về ngôi mộ tập thể xuất hiện chỉ vài ngày sau khi Tổ chức Theo dõi Nhân quyền kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) điều tra các tội ác ở Darfur.

Darfur là tâm điểm của cuộc xung đột kéo dài 12 tuần, biến thành bạo lực sắc tộc với Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) và các dân quân Arab đồng minh tấn công các nhóm dân tộc châu Phi.

Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết số người phải rời bỏ nhà cửa kể từ khi giao tranh nổ ra tại Sudan gần 3 tháng trước đã vượt mức 3 triệu người.

Dữ liệu do IOM công bố ngày 11/7 cho thấy hơn 2,4 triệu người đã phải sơ tán trong nước và hơn 730.000 người sơ tán ra nước ngoài.

Hầu hết trong số này sơ tán từ thủ đô Khartoum, nơi khởi phát giao tranh giữa lực lượng bán quân sự (RSF) và quân đội Sudan từ ngày 15/4, hoặc từ Darfur vì tình trạng bạo lực gia tăng trong thời gian qua. Ai Cập ở phía Bắc và Cộng hòa Chad ở phía Tây là những quốc gia điểm đến của phần lớn người Sudan sơ tán ra nước ngoài./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/sudan-phat-hien-ngoi-mo-tap-the-chon-87-nguoi-o-darfur/874938.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sudan: Phát hiện ngôi mộ tập thể chôn 87 người ở Darfur
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO