Sudan hoan nghênh kết quả Hội nghị thượng đỉnh các nước láng giềng

Nguyễn Trường (TTXVN/Vietnam+)| 14/07/2023 06:52

RSF - lực lượng bán quân sự chính ở Sudan - hoan nghênh tuyên bố của hội nghị thượng đỉnh, đồng thời khẳng định ủng hộ các nỗ lực của khu vực và quốc tế nhằm chấm dứt xung đột ở Sudan.

Sudan hoan nghenh ket qua Hoi nghi thuong dinh cac nuoc lang gieng hinh anh 1Hội nghị thượng đỉnh các quốc gia láng giềng của Sudan được tổ chức ngày 13/7 tại thủ đô Cairo của Ai Cập. (Nguồn: AP)

Chính phủ lâm thời Sudan, Hội đồng Chủ quyền Chuyển tiếp Sudan (TSC) và nhóm bán quân sự Các Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) đã hoan nghênh kết quả của Hội nghị thượng đỉnh các quốc gia láng giềng của Sudan được tổ chức ngày 13/7 tại thủ đô Cairo của Ai Cập.

Trong một tuyên bố chính thức được phóng viên TTXVN tại châu Phi trích dẫn, Chính phủ lâm thời Sudan đánh giá cao kết quả của hội nghị thượng đỉnh và bày tỏ lời cảm ơn tới Ai Cập và Tổng thống Abdel-Fattah El-Sisi vì đã tổ chức sự kiện quan trọng này, với sự tham dự của lãnh đạo các nước Libya, Chad, Cộng hòa Trung Phi, Nam Sudan, Ethiopia và Eritrea, cùng với Tổng thư ký Liên đoàn Arab và Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AUC).

Hội nghị đã ra tuyên bố chung, trong đó nhất trí thiết lập một cơ chế cấp ngoại trưởng. Thông qua cơ chế này, các chính phủ trong khu vực có thể phối hợp nỗ lực để giải quyết cuộc xung đột hiện nay tại Sudan.

Tuyên bố cũng kêu gọi tất cả các bên liên quan ở Sudan tiến hành đối thoại để khởi động một tiến trình hòa bình chính trị toàn diện.

Trong khi đó, RSF - lực lượng bán quân sự chính ở Sudan - cũng hoan nghênh tuyên bố của hội nghị thượng đỉnh, đồng thời khẳng định ủng hộ các nỗ lực của khu vực và quốc tế nhằm chấm dứt xung đột ở Sudan.

RSF kêu kêu gọi các bên liên quan thúc đẩy nỗ lực chung nhằm đạt được một giải pháp toàn diện cho cuộc khủng hoảng Sudan càng sớm càng tốt.

Hai bên tham chiến tại Sudan đều khẳng định sẵn sàng hợp tác với tất cả các bên liên quan trong và ngoài nước để chấm dứt xung đột.

Trước đó, tại hội nghị, các nước tham dự đã nhất trí thiết lập một cơ chế cấp ngoại trưởng để giải quyết cuộc xung đột vốn đang có tác động tiêu cực đối với khu vực.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi cho biết cuộc họp đầu tiên của cơ chế này sẽ được tổ chức tại Chad, với một kế hoạch hành động dự kiến sẽ được thúc đẩy để tìm kiếm giải pháp toàn diện cho cuộc khủng hoảng Sudan.

Hội nghị thượng đỉnh các quốc gia láng giềng của Sudan quy tụ các nhà lãnh đạo của Ai Cập, Libya, Chad, Trung Phi, Nam Sudan, Ethiopia và Eritrea, cùng với sự tham gia của Tổng thư ký Liên đoàn Arab và Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AUC).

Ông El-Sisi đã trình bày bản tuyến bố tuyên bố cuối cùng gồm 8 điểm của hội nghị, khẳng định rằng tất cả những người tham gia đều bày tỏ quan ngại sâu sắc về các hoạt động quân sự hiện nay cũng như tình hình an ninh và nhân đạo ngày càng nghiêm trọng ở Sudan.

Các bên tham dự hội nghị đã nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo, cho rằng cuộc khủng hoảng kéo dài sẽ khiến số người tị nạn ngày càng gia tăng, vượt quá khả năng tiếp nhận và hỗ trợ của các nước láng giềng.

Lãnh đạo các quốc gia láng giềng của Sudan cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại toàn diện, đồng thời kêu gọi các bên tham chiến ở Sudan khởi động một tiến trình chính trị.

Họ cũng nêu bật tầm quan trọng của việc bảo vệ nhà nước và các thể chế của Sudan, cũng như ngăn chặn các hoạt động tội phạm có tổ chức và khủng bố.

Hội nghị khẳng định hoàn toàn tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Sudan, bác bỏ bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài vì cuộc xung đột là vấn đề nội bộ của Sudan.

Bên cạnh đó, các quốc gia láng giềng của Sudan đã đồng ý tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động vận chuyển hàng viện trợ tới những khu vực dễ bị tổn thương nhất ở Sudan thông qua các nước này./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/sudan-hoan-nghenh-ket-qua-hoi-nghi-thuong-dinh-cac-nuoc-lang-gieng/874917.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sudan hoan nghênh kết quả Hội nghị thượng đỉnh các nước láng giềng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO