Sudan ban hành sắc lệnh giải tán lực lượng bán quân sự RSF

Nguyễn Tú (TTXVN/Vietnam+)| 07/09/2023 11:58

Tướng Abdel Fattah Al-Burhan đã chỉ thị Bộ Tổng tư lệnh Quân đội, Tổng thư ký của Hội đồng Cầm quyền và các cơ quan liên quan thực thi sắc lệnh giải tán RSF với quân đội quốc gia.

Sudan ban hanh sac lenh giai tan luc luong ban quan su RSF hinh anh 1Lực lượng Bán Quân sự Sudan RSF ở khu vực Gouz Abudloaa, gần thủ đô Khartoum. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 6/9, Chủ tịch Hội đồng Cầm quyền Chuyển tiếp đồng thời là Tổng tư lệnh các Lực lượng Vũ trang Sudan (SAF), Tướng Abdel Fattah Al-Burhan, đã ban hành sắc lệnh hiến pháp về việc giải tán nhóm bán quân sự Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF).

Hội đồng Cầm quyền do quân đội đứng đầu của Sudan cho biết Tướng Al-Burhan đã chỉ thị Bộ Tổng tư lệnh quân đội, Tổng thư ký của Hội đồng Cầm quyền và các cơ quan liên quan thực thi sắc lệnh giải tán RSF.

Tuyên bố của hội đồng này nêu rõ "quyết định được đưa ra căn cứ hậu quả của cuộc nổi dậy của RSF chống chính phủ, các hành vi chống lại người dân, cố ý phá hoại cơ sở hạ tầng của đất nước, vi phạm các mục tiêu, nhiệm vụ và nguyên tắc trong Đạo luật Lực lượng Hỗ trợ Nhanh năm 2017."

Lực lượng Bán Quân sự RSF được thành lập năm 2013 dưới sự chỉ huy của Cơ quan An ninh và Tình báo quốc gia Sudan. Năm 2017, Quốc hội Sudan đã thông qua dự luật liên kết RSF với quân đội quốc gia.

Sudan rơi vào tình trạng bất ổn từ ngày 15/4 vừa qua khi căng thẳng giữa quân đội và RSF dẫn đến bùng phát giao tranh ở thủ đô Khartoum và một số khu vực khác ở nước này. Ít nhất 3.000 người thiệt mạng và hơn 6.000 người bị thương do cuộc xung đột này.

Theo số liệu cập nhật mới nhất từ Văn phòng Điều phối các Vấn đề Nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA), cuộc xung đột đã khiến khoảng 4,8 triệu người Sudan phải di tản trong nước cũng như sang các nước láng giềng lánh nạn./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/sudan-ban-hanh-sac-lenh-giai-tan-luc-luong-ban-quan-su-rsf/892937.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sudan ban hành sắc lệnh giải tán lực lượng bán quân sự RSF
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO