Sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế: Đề xuất 5 nhóm chính sách

24/02/2024 19:30

Theo tờ trình đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế Bộ Y tế gửi Chính phủ, dự án Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi dự kiến có 5 nhóm chính sách.

Sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế: Đề xuất 5 nhóm chính sách- Ảnh 1.

Bộ Y tế đề xuất 2 phương án đối với trường hợp người dân khám chữa bệnh BHYT trái tuyến cấp cơ bản.

Đề xuất 5 nội dung điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung của Luật Bảo hiểm y tế

Bộ Y tế đang đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Theo tờ trình đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế Bộ Y tế gửi Chính phủ, dự án Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi dự kiến có 5 nhóm chính sách bao gồm:

1. Điều chỉnh đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế đồng bộ với các quy định của pháp luật có liên quan;

2. Điều chỉnh phạm vi quyền lợi Bảo hiểm y tế phù hợp với mức đóng, cân đối quỹ Bảo hiểm y tế và yêu cầu chăm sóc sức khỏe trong từng giai đoạn;

3. Điều chỉnh các quy định Bảo hiểm y tế có liên quan theo cấp chuyên môn kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh và phát huy vai trò của y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám bệnh, chữa bệnh Bảo hiểm y tế;

4. Nâng cao hiệu quả quản lý trong giám định và thực hiện hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh Bảo hiểm y tế;

5. Phân bổ sử dụng quỹ Bảo hiểm y tế hiệu quả.

Đề xuất chi trả cho người khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế trái tuyến

Về nội dung liên quan đến điều chỉnh phạm vi quyền lợi Bảo hiểm y tế, trong đó Bộ Y tế đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định về phạm vi được hưởng, mức hưởng Bảo hiểm y tế và điều chỉnh tỉ lệ chi trả Bảo hiểm y tế đối với một số trường hợp không đúng cấp chuyên môn kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh Bảo hiểm y tế.

Theo dự thảo, Bộ Y tế đề xuất sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Điều 22, Luật Bảo hiểm y tế hiện hành theo phương án điều chỉnh đối với trường hợp người bệnh tự đi khám bệnh, chữa bệnh Bảo hiểm y tế không đúng cấp chuyên môn kỹ thuật tại cấp khám bệnh, chữa bệnh chuyên sâu và một số cơ sở thuộc cấp chăm sóc cơ bản.

Cụ thể, trong trường hợp người dân khám chữa bệnh trái tuyến cấp cơ bản (bệnh viện tỉnh hạng 2 và hạng 1 - không được phân loại tuyến cuối), Bộ Y tế đề xuất hai phương án.

Phương án 1: người tham gia Bảo hiểm y tế sẽ được chi trả 60% chi phí nội trú và 40% chi phí ngoại trú (trừ các cơ sở thuộc huyện là 100% nội và ngoại trú).

Phương án 2: giữ nguyên theo quy định hiện hành, 100% chi phí điều trị nội trú và không thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú (trừ các cơ sở thuộc huyện là 100% nội và ngoại trú).

Cũng tại dự thảo, Bộ Y tế nêu: Mức hưởng Bảo hiểm y tế đối với một số trường hợp không phải theo trình tự, thủ tục khám bệnh, chữa bệnh Bảo hiểm y tế phân cấp chuyên môn kỹ thuật liên quan đến khám bệnh, chữa bệnh Bảo hiểm y tế chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh Bảo hiểm y tế như sau:

- Người bệnh được chẩn đoán xác định đối với một số bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo, bệnh cần phẫu thuật hoặc sử dụng kỹ thuật cao được đến khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có chuyên khoa thuộc cấp khám bệnh, chữa bệnh cơ bản, cấp khám bệnh, chữa bệnh chuyên sâu theo quy định của Bộ Y tế được quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh và có mức hưởng theo quy định...

- Người bệnh đã được chẩn đoán xác định đối với một số bệnh mạn tính được chuyển về cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đăng ký ban đầu hoặc cấp khám bệnh, chữa bệnh ban đầu để quản lý, cấp phát thuốc chuyên khoa, thuốc sử dụng cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc cấp chuyên môn kỹ thuật cao hơn (cơ bản, chuyên sâu) theo quy định của Bộ Y tế, được quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh và có mức hưởng theo quy định...

- Người bệnh được tự đến khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc cấp chuyên môn kỹ thuật cao hơn trong phạm vi địa phương hoặc địa phương giáp ranh trong trường hợp cơ sở đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp chuyên môn kỹ thuật cao hơn liền kề với cơ sở mà người bệnh đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu không có đủ năng lực, phạm vi hoạt động chuyên môn đối với một số dịch vụ kỹ thuật, một số bệnh theo quy định của Bộ Y tế, được quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh và có mức hưởng theo quy định tại khoản 1 Điều này.

Sở Y tế phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh xác định và công khai các trường hợp không có đủ năng lực, phạm vi hoạt động chuyên môn đối với một số dịch vụ kỹ thuật, một số bệnh để người bệnh biết.

Đề xuất không chi trả Bảo hiểm y tế cho việc sử dụng vật tư y tế thay thế

Tại dự thảo này, Bộ Y tế đề xuất danh mục điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ của mắt, trừ trường hợp người dưới 18 tuổi sẽ được chi trả Bảo hiểm y tế.

Theo đó, tại khoản 7 Điều 23 Luật Bảo hiểm y tế quy định người "điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ của mắt, trừ trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi", là một trong các đối tượng không được hưởng Bảo hiểm y tế.

Trong dự thảo Luật sửa đổi, Bộ Y tế đề xuất sửa đổi thành: "Điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ của mắt, trừ trường hợp người dưới 18 tuổi" (nghĩa là nâng phạm vi tuổi được hưởng Bảo hiểm y tế lên).

Ngoài ra, Bộ Y tế đề xuất không chi trả Bảo hiểm y tế cho việc sử dụng vật tư y tế thay thế bao gồm mắt giả, răng giả, kính mắt, phương tiện trợ giúp vận động trong khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng.

Trước đó, danh mục không chi trả bao gồm sử dụng vật tư y tế thay thế bao gồm chân tay giả, mắt giả, răng giả, kính mắt, máy trợ thính, phương tiện trợ giúp vận động trong khám chữa bệnh và phục hồi chức năng không được Bảo hiểm y tế chi trả.

Như vậy, người tham gia Bảo hiểm y tế chỉ được chi trả vật tư y tế là chân tay giả, máy trợ thính.

Sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế: Đề xuất 5 nhóm chính sách- Ảnh 2.

Bộ Y tế cho biết thời gian dự kiến trình Quốc hội Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV vào tháng 5/2024.

Bộ Y tế cũng giữ nguyên các trường hợp Bảo hiểm y tế không chi trả bao gồm: điều dưỡng, an dưỡng tại cơ sở điều dưỡng, an dưỡng; khám sức khỏe; xét nghiệm, chẩn đoán thai không nhằm mục đích điều trị.

Sử dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, nạo hút thai, phá thai, trừ trường hợp phải đình chỉ thai nghén do nguyên nhân bệnh lý của thai nhi hay của sản phụ.

Sử dụng dịch vụ thẩm mỹ; khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng trong trường hợp thảm họa; khám bệnh, chữa bệnh nghiện ma túy, nghiện rượu hoặc chất gây nghiện khác; giám định y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần; tham gia thử nghiệm lâm sàng, nghiên cứu khoa học.

Bộ Y tế cho biết thời gian dự kiến trình Quốc hội Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV vào tháng 5/2024.

Cũng tại dự thảo này, Bộ đề xuất quy định điều chỉnh giảm số kinh phí phân bổ dành cho chi phí quản lý để chuyển sang chi trực tiếp cho khám bệnh, chữa bệnh.

Bộ Y tế đề xuất điều chỉnh chi phí quản lý tối đa 5% như quy định hiện hành xuống tối đa 4% cho hoạt động quản lý quỹ Bảo hiểm y tế. Phần còn lại 1% bổ sung ngay vào quỹ khám bệnh, chữa bệnh Bảo hiểm y tế.

Cụ thể, theo dự thảo, 91% số tiền đóng Bảo hiểm y tế dành cho khám bệnh, chữa bệnh; 9% số tiền đóng Bảo hiểm y tế dành cho quỹ dự phòng, chi phí quản lý quỹ Bảo hiểm y tế, trong đó dành tối thiểu 5% số tiền đóng Bảo hiểm y tế cho quỹ dự phòng.

Theo xaydungchinhsach.chinhphu.vn
https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/sua-doi-bo-sung-luat-bao-hiem-y-te-de-xuat-5-nhom-chinh-sach-119240224193017379.htm
Copy Link
https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/sua-doi-bo-sung-luat-bao-hiem-y-te-de-xuat-5-nhom-chinh-sach-119240224193017379.htm
x
    Nổi bật
        Mới nhất
        Sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế: Đề xuất 5 nhóm chính sách
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO