Y tế - Sức khỏe

Sứ mệnh lương y

Tuệ An 27/02/2023 16:39

Sinh thời, Bác Hồ căn dặn: “Thương yêu người bệnh - người bệnh phó thác tính mạng của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe cho đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn".

ADQuảng cáo

Nhiều dịch vụ kỹ thuật mới trong điều trị

Mới đây, Trung tâm Y tế huyện Đắk Song (Đắk Nông) đã phẫu thuật thành công ca phẫu thuật nội soi viêm ruột thừa đầu tiên cho bệnh nhân 31 tuổi tại thôn 10, xã Nam Bình, huyện Đắk Song. Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân ổn định, ăn uống, đi lại tốt, sinh hoạt bình thường và có thể xuất viện.

Theo bác sĩ Tống Trường Ký, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk Song đơn vị được dự án chăm sóc sức khỏe nhân dân giai đoạn 2 đầu tư hệ thống phẫu thuật nội soi ổ bụng nhằm đáp ứng cho việc triển khai kỹ thuật mới này. Để đưa được kỹ thuật phẫu thuật nội soi vào áp dụng trong công tác khám chữa bệnh, Trung tâm đã cử cán bộ y, bác sĩ đi đào tạo về kỹ thuật phẫu thuật nội soi tại trường Đại học Y Hà Nội và bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông.

“Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho các bác sĩ về kỹ thuật phẫu thuật nội soi ở các kỹ thuật cao hơn như u nang buồng trứng, chửa ngoài tử cung, đình sản…. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn, hạn chế việc chuyển tuyến, tiết kiệm chi phí điều trị, đi lại cho người bệnh và giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên”- Bác sĩ Tống Trường Ký thông tin thêm.

Tương tự, Khoa Hồi sức Cấp cứu, là nơi tiếp nhận người bệnh đầu tiên của Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil. Mỗi ngày, đơn vị này tiếp nhận khoảng 30-40 người bệnh. Số lượng bệnh nhân tăng nhiều hơn vào những ngày nghỉ lễ, từ đó gây áp lực cho cả y, bác sĩ. Để phục vụ công tác cấp cứu người bệnh, giảm tải áp lực cho nhân viên y tế, đơn vị đã đưa vào sử dụng một số thiết bị mới như máy thở oxy dòng cào, máy bơm tĩnh điện thế hệ mới…

Theo các bác sĩ Khoa Hồi sức Cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil đánh giá, việc thường xuyên nâng cấp thiết bị và kỹ thuật trong tất cả các chuyên khoa giúp cho quá trình điều trị, chăm sóc người bệnh tốt hơn. Nhờ sử dụng các thiết bị y khoa tiên tiến cùng những phương pháp phẫu thuật mới nhất, mang lại hiệu quả cao trong khám và điều trị bệnh, đặc biệt giảm gánh nặng cho bệnh nhân khi không phải chuyển lên tuyến trên.

Bác sĩ Nguyễn Đăng Trung, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil cho biết, để đáp ứng những yêu cầu trong công tác khám chữa bệnh, đơn vị chú trọng việc nâng cao chất lượng điều trị nội trú, lấy người bệnh làm trung tâm cho mọi hoạt động của đơn vị. Để làm được điều này, bên cạnh việc phát triển các dịch vụ kỹ thuật mới như xét nghiệm miễn dịch, phẫu thuật nội soi phụ khoa; tầm soát ung thư… đơn vị còn xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện hồ sơ bệnh án, đơn thuốc 1 tháng 1 lần. Qua đó, y bác sĩ và tập thể lãnh đạo trung tâm trao đổi, học hỏi, đồng thời nhìn nhận những vấn đề còn thiếu sót, hạn chế, chưa đúng với các quy định, quy chế về chuyên môn.

ADQuảng cáo
dsc05366(1).jpg
Y, bác sĩ trẻ phát huy tinh thần xung kích, trách nhiệm hướng về cộng đồng

Tận tâm, tận lực chăm lo sức khỏe Nhân dân

Sinh thời, Bác Hồ căn dặn: “Thương yêu người bệnh - người bệnh phó thác tính mạng của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe cho đồng bào.

Quan điểm của Đảng ta: “Con người là vốn quý nhất của xã hội, sức khỏe là vốn quý nhất của con người; con người là nhân tố quyết định của sự phát triển”. Chính từ quan điểm đó, công tác chăm lo sức khỏe cho Nhân dân có tầm quan trọng đặc biệt, xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo và điều hành chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. 

Đối với tỉnh Đắk Nông, mặc dù điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng ngành Y tế đã đoàn kết, tận tâm, tận lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm lo sức khỏe cho Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Theo bác sĩ Trần Quang Hào, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế, thời gian qua toàn ngành Y tế Đắk Nông đã khắc phục, nỗ lực trong điều kiện có thể để ngày càng đáp ứng yêu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của người dân trên địa bàn tỉnh.

y-te-9(1).jpg
Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tận tâm tận lực cứu chữa cho bệnh nhân

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác y tế năm 2023 mới đây Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị ngành Y tế tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết. Toàn ngành tập trung khắc phục khó khăn, đoàn kết, xây dựng đội ngũ cán bộ vừa hồng, vừa chuyên, bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách để đưa ngành phát triển bền vững. Mỗi cán bộ, nhân viên ngành Y tế không ngừng trau dồi y đức, y thuật, nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ cao cả chăm sóc và nâng cao sức khỏe, bảo vệ tính mạng Nhân dân.

Bác sĩ Trần Quang Hào cho biết thêm, phát huy những thành quả đạt được, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ ngành Y tế Đắk Nông tiếp tục cùng với cấp ủy, hệ thống chính trị thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII chăm lo, đầu tư để phát triển sự nghiệp y tế. Các ngành, đoàn thể tăng cường phối hợp và ngành Y tế làm tốt vai trò tham mưu, tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ để chăm lo sức khỏe cho Nhân dân ngày càng tốt hơn.

Cùng với đầu tư cơ sở, trang thiết bị hiện đại, ngành Y tế tập trung xây dựng đội ngũ, nâng cao trình độ tay nghề gắn liền với rèn luyện, giữ gìn y đức, tận tâm với người bệnh. Nhất là thu hút các nguồn lực để phát triển, mở rộng hơn nữa mạng lưới y tế cơ sở,  vùng sâu vùng xa. Công tác xã hội hóa các hoạt động y tế tiếp tục đẩy để khuyến khích phát triển các loại hình y tế ngoài công lập, giúp người dân có điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng, kỹ thuật cao, nâng cao sức khỏe…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sứ mệnh lương y
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO