Sri Lanka hy vọng sớm nhận được gói cứu trợ từ Quỹ Tiền tệ quốc tế

Ngọc Thúy (TTXVN/Vietnam+)| 08/03/2023 21:47

Do tình trạng vỡ nợ quốc tế, Sri Lanka đang phải chịu mức thuế cao cho hàng hóa xuất nhập khẩu, cùng nạn khan hiếm lương thực, thuốc men, nhiên liệu và các nhu yếu phẩm khác.

Sri Lanka hy vong som nhan duoc goi cuu tro tu Quy Tien te quoc te hinh anh 1Người dân mua thực phẩm tại một khu chợ ở Colombo, Sri Lanka. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 8/3, Sri Lanka bày tỏ hy vọng gói cứu trợ được chờ đợi rất lâu của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) sẽ sớm được hoàn tất và giúp khơi thông hàng tỷ USD viện trợ nước ngoài cho các dự án bị đình chỉ kể từ năm ngoái tại nước này.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Chính phủ Sri Lanka, ông Bandula Gunawardana, cho biết Ban điều hành IMF dự kiến đưa ra sự chấp thuận đối với gói cứu trợ trị giá 2,9 tỷ USD vốn được thống nhất ở cuộc họp cấp chuyên viên hồi tháng 9/2022.

Bình luận trên được đưa ra một ngày sau khi IMF xác nhận vấn đề liên quan Sri Lanka sẽ được vào chương trình nghị sự cuộc họp của ban điều hành IMF vào ngày 20/3.

Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva cũng cho biết bà hoan nghênh những tiến bộ của Chính phủ Sri Lanka trong việc xử lý cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có.

Bà nhấn mạnh: “Tôi mong muốn được trình bày để phê duyệt chương trình do IMF hỗ trợ Sri Lanka trước Ban điều hành của chúng tôi vào ngày 20/3.”

Sri Lanka đang trải qua cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất kể từ khi giành lại độc lập năm 1948 với tình trạng thiếu hụt ngoại tệ trầm trọng, lạm phát phi mã và nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Do tình trạng vỡ nợ quốc tế, đảo quốc với 22 triệu dân này cũng đang phải chịu mức thuế cao cho hàng hóa xuất nhập khẩu, cùng nạn khan hiếm lương thực, thuốc men, nhiên liệu và các nhu yếu phẩm khác, cũng như tình trạng cắt điện mỗi ngày.

Đầu tháng trước, Tổng thống Ranil Wickremesinghe tuyên bố nước này đang đáp ứng các điều kiện tiên quyết để nhận gói hỗ trợ tài chính 2,9 tỷ USD từ IMF trong nỗ lực đưa nền kinh tế trở lại đúng hướng sau khi chính thức rơi vào tình trạng vỡ nợ vào tháng 5/2022./.

Ngọc Thúy (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/sri-lanka-hy-vong-som-nhan-duoc-goi-cuu-tro-tu-quy-tien-te-quoc-te/850066.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sri Lanka hy vọng sớm nhận được gói cứu trợ từ Quỹ Tiền tệ quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO