Sri Lanka: Hợp tác kinh tế, thương mại là trụ cột quan hệ với Việt Nam

Ngọc Thúy (TTXVN/Vietnam+)| 01/09/2023 07:36

Đại sứ Hồ Thị Thanh Trúc bày tỏ vui mừng chứng kiến quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Sri Lanka ngày càng được củng cố và tăng cường vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Sri Lanka: Hop tac kinh te, thuong mai la tru cot quan he voi Viet Nam hinh anh 1Thiếu nhi Sri Lanka múa nón trên nền nhạc bài hát “Việt Nam quê hương tôi.” (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Sri Lanka)

Tối 29/8, tại thủ đô Colombo, Đại sứ Hồ Thị Thanh Trúc đã chủ trì Lễ kỷ niệm 78 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2023) với khách chính của sự kiện là Bộ trưởng Nông nghiệp Sri Lanka Mahinda Amaraweera.

Tham gia sự kiện này có các bộ trưởng, quốc vụ khanh, nghị sỹ Quốc hội, lãnh đạo một số đảng chính trị của Sri Lanka, các vị Hòa thượng trụ trì nhiều chùa lớn cùng gần 400 khách mời từ các bộ, ngành chính quyền trung ương và địa phương, các Đại sứ quán, tổ chức quốc tế tại Colombo, Hội Đoàn kết Sri Lanka-Việt Nam, Hội Nghị sỹ Hữu nghị Sri Lanka-Việt Nam, thành viên cộng đồng doanh nghiệp, bạn bè yêu mến Việt Nam, cộng đồng người Việt sinh sống, học tập tại Sri Lanka và nhiều cơ quan truyền thông của Sri Lanka.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Hồ Thị Thanh Trúc khẳng định ý nghĩa của sự kiện lịch sử ngày 02/9/1945, điểm lại quá trình phát triển của Việt Nam trong suốt chiều dài 78 năm qua; từ một nước có nền kinh tế lạc hậu, bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh, Việt Nam đã nỗ lực vươn lên, đạt nhiều thành tựu quan trọng trong tất cả các lĩnh vực, tích cực hội nhập quốc tế và trở thành một nền kinh tế phát triển năng động, một thành viên tích cực có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, đóng góp xứng đáng cho hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới.

Đại sứ Hồ Thị Thanh Trúc bày tỏ vui mừng khi chứng kiến quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Sri Lanka ngày càng được củng cố và tăng cường vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Sự tin cậy chính trị được thể hiện qua nhiều chuyến thăm, gặp gỡ cấp cao; qua việc ký kết và triển khai các cơ chế, thỏa thuận, biên bản ghi nhớ hợp tác trên nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục…

Bên cạnh đó, hai nước còn tăng cường hiểu biết, giao lưu nhân dân dựa trên nền tảng của sự tôn trọng lẫn nhau, chia sẻ những giá trị và khát vọng chung.

Đại sứ nhấn mạnh rằng tất cả những điều này là cơ sở, động lực để quan hệ hai nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ, thực chất hơn trong thời gian tới.

Đại diện cho Chính phủ Sri Lanka, Bộ trưởng Nông nghiệp Amaraweer đã điểm lại lịch sử quan hệ Sri Lanka-Việt Nam, cho rằng quan hệ hai nước được gắn kết bởi các giá trị như độc lập, chủ quyền, không liên kết và được xây dựng trên nền tảng niềm tin chính trị vững chắc.

Bộ trưởng khẳng định hợp tác kinh tế, thương mại là một trong những trụ cột trong quan hệ hai nước, góp phần đem lại sự tăng trưởng, thịnh vượng cho hai quốc gia, đồng thời đánh giá cao hợp tác văn hóa, ngoại giao nhân dân giữa hai nước.

Ông cho biết hiện nay có nhiều tăng ni Việt Nam theo học tại Sri Lanka và đã có nhiều đóng góp thiết thực giúp đỡ người dân Sri Lanka trong giai đoạn khó khăn.

Cũng theo Bộ trưởng Amaraweer, ở cấp độ đa phương, Sri Lanka và Việt Nam hợp tác chặt chẽ tại Liên hợp quốc, diễn đàn khu vực ASEAN, chung tay giải quyết các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, xây dựng môi trường bền vững, xây dựng nền kinh tế xanh…

Để tạo điểm nhấn cho Lễ kỷ niệm Quốc khánh, ngoài hương vị của các món ăn truyền thống hay các sản phẩm gốm sứ, sơn mài độc đáo, Đại sứ quán Việt Nam tại Sri Lanka còn mang tới các tiết mục ca múa nhạc đặc sắc của Việt Nam do chính các nghệ sỹ, trẻ em người Sri Lanka biểu diễn.

Đây là kết quả của quá trình các sư người Việt mở lớp dạy tiếng Việt mỗi tối cho trẻ em và người dân địa phương  suốt hơn một năm qua.

Các tiết mục như múa nón trên nền nhạc bài hát “Việt Nam quê hương tôi,” tốp ca “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng,” song ca “Đi học” do trẻ em Sri Lanka biểu diễn, đã gây ấn tượng sâu sắc cho quan khách tham dự.

Chia sẻ sau sự kiện, nhiều thành viên trong cộng đồng người Việt cho biết buổi lễ đã được tổ chức trang trọng, ý nghĩa và là dịp đặc biệt để cộng đồng người Việt tại Sri Lanka có dịp giao lưu, gặp gỡ, cùng nhau hướng về quê hương, đất nước.

Cũng trong chuỗi hoạt động kỷ niệm, Đại sứ quán Việt Nam tại Sri Lanka đã phối hợp với Hội Đoàn kết Sri Lanka-Việt Nam tổ chức Lễ dâng hoa tại tượng đài Bác Hồ ở thư viện Thủ đô Colombo và mít tinh với sự tham dự của lãnh đạo đại diện nhiều đảng chính trị có cảm tình với Việt Nam cũng như nhiều bạn bè yêu mến Việt Nam.

Thành lập từ năm 1966, Hội Đoàn kết Sri Lanka-Việt Nam thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước./.

Ngọc Thúy (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/sri-lanka-hop-tac-kinh-te-thuong-mai-la-tru-cot-quan-he-voi-viet-nam/891971.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sri Lanka: Hợp tác kinh tế, thương mại là trụ cột quan hệ với Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO