Sri Lanka đàm phán về tái cơ cấu nợ

10/03/2023 07:04

Chính phủ Sri Lanka vừa thông báo kế hoạch công bố chiến lược tái cơ cấu nợ vào tháng 4 tới, đồng thời tăng cường đàm phán với các chủ nợ trước khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) quyết định về gói cứu trợ.

Trụ sở Ngân hàng Trung ương Sri Lanka (CBSL). (Ảnh: Reuters)
Trụ sở Ngân hàng Trung ương Sri Lanka (CBSL). (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn lời Thống đốc Ngân hàng trung ương Sri Lanka Nandalal Weerasinghe ngày 9/3 cho biết, nước này đã nhận được bảo đảm về tài chính từ các chủ nợ song phương lớn, trong đó có Ấn Độ và Trung Quốc. Đây là cơ sở để IMF đưa ra phê duyệt cuối cùng cho gói cứu trợ đối với Sri Lanka.

Người phát ngôn Chính phủ Sri Lanka cho biết, Ban điều hành IMF dự kiến chấp thuận gói cứu trợ trị giá 2,9 tỷ USD trong bốn năm cho nước này, vốn được thống nhất ở cuộc họp cấp chuyên viên hồi tháng 9/2022. Sri Lanka hy vọng gói cứu trợ sẽ sớm được hoàn tất, giúp khơi thông hàng tỷ USD viện trợ nước ngoài cho các dự án bị đình chỉ kể từ năm ngoái tại Sri Lanka.

Trước đó, IMF xác nhận vấn đề liên quan Sri Lanka được đưa vào chương trình nghị sự cuộc họp của Ban điều hành IMF vào ngày 20/3 tới. Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva hoan nghênh nỗ lực của Chính phủ Sri Lanka trong việc xử lý cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có.

Sri Lanka đang trong cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ khi giành lại độc lập năm 1948 với tình trạng thiếu hụt ngoại tệ trầm trọng, lạm phát phi mã và nền kinh tế rơi vào suy thoái. Hồi đầu tháng 2, Tổng thống Sri Lanka tuyên bố nước này đáp ứng các điều kiện tiên quyết để nhận gói hỗ trợ tài chính 2,9 tỷ USD từ IMF.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/sri-lanka-dam-phan-ve-tai-co-cau-no-post742247.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sri Lanka đàm phán về tái cơ cấu nợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO