Sri Lanka cùng Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác và phát triển

Trần Duy| 14/09/2023 06:34

Chuyến thăm chính thức Ấn Độ mới đây của Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe  đánh dấu mối quan hệ ngày một sâu sắc giữa hai nước láng giềng ở khu vực Nam Á. Hai nhà lãnh đạo của Ấn Độ và Sri Lanka nhất trí thúc đẩy quan hệ hợp tác về kinh tế và năng lượng, đồng thời tiến tới xây dựng tuyến đường bộ đầu tiên kết nối hai quốc gia.

Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. (Ảnh: Daily FT/VOV)
Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. (Ảnh: Daily FT/VOV)

Đến thủ đô New Delhi lần đầu trên cương vị mới, Tổng thống Wickremesinghe hướng tới việc củng cố các dự án song phương trong lĩnh vực năng lượng, công nghệ và thúc đẩy các sáng kiến nhằm tăng cường kết nối đảo quốc Sri Lanka với nước láng giềng Ấn Độ.

Năm 2022, trong giai đoạn nền kinh tế Sri Lanka suy thoái nặng nề, Ấn Độ đã tăng cường hỗ trợ tài chính khẩn cấp, với khoảng 4 tỷ USD, cung cấp nguồn lực cứu trợ cấp thiết thời điểm người dân Sri Lanka phải vật lộn trong tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng các nhu yếu phẩm. New Delhi cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình giúp Colombo giành thêm gói hỗ trợ gần 3 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hồi tháng 3/2023.

Tại New Delhi, Thủ tướng Modi và Tổng thống Wickremesinghe đã ký kết 5 biên bản ghi nhớ (MoU) nhằm củng cố hợp tác song phương. Hai nhà lãnh đạo thông qua tầm nhìn chung về quan hệ đối tác kinh tế, hướng tới tăng cường kết nối trong các lĩnh vực, gồm hàng hải, hàng không, năng lượng và giao lưu nhân dân, đồng thời thúc đẩy hợp tác song phương về du lịch, mạng lưới điện, thương mại, giáo dục bậc đại học và đào tạo kỹ năng.

New Delhi và Colombo thống nhất sẽ khẩn trương để kết nối mạng lưới điện, đồng thời nghiên cứu tính khả thi của việc xây dựng đường ống dẫn dầu và một cây cầu vượt cạn kết nối hai quốc gia.

Thủ tướng Modi khẳng định rằng, Sri Lanka có vị trí quan trọng trong cả chính sách “Láng giềng trên hết” lẫn tầm nhìn “An ninh và tăng trưởng cho tất cả mọi người trong khu vực” (SAGAR) của Ấn Độ, hướng đến việc ưu tiên bảo đảm hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Theo Thủ tướng Modi, lợi ích an ninh của Ấn Độ và sự phát triển ổn định của Sri Lanka có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.

New Delhi và Colombo thống nhất sẽ khẩn trương để kết nối mạng lưới điện, đồng thời nghiên cứu tính khả thi của việc xây dựng đường ống dẫn dầu và một cây cầu vượt cạn kết nối hai quốc gia.

Tổng mức đầu tư cho các dự án kết nối lưới điện thông qua cáp ngầm dưới biển và đường ống dẫn dầu dự kiến lên đến 4 tỷ USD. Theo Tổng thống Wickremesinghe, dự án xây dựng đường ống dẫn xăng dầu từ khu vực nam Ấn Độ đến Sri Lanka sẽ góp phần quan trọng bảo đảm nguồn cung năng lượng hợp lý và ổn định cho người dân Sri Lanka.

Đồng thời, Sri Lanka cũng đặt mục tiêu thu hút thêm khách du lịch từ Ấn Độ, thị trường khách hàng đầu của Sri Lanka hiện nay, nhằm tăng dự trữ ngoại hối trong bối cảnh Colombo từng phải tuyên bố vỡ nợ do các vấn đề cán cân thanh toán năm 2022.

Phát biểu tại Diễn đàn CEO Ấn Độ tại Colombo, Tổng thống Wickremesinghe nhấn mạnh, đồng rupee Ấn Độ trong tương lai sẽ được chấp nhận ở Sri Lanka, một động thái được các chuyên gia kỳ vọng góp phần đẩy mạnh quan hệ thương mại và du lịch giữa hai quốc gia. Sri Lanka cũng tăng cường kêu gọi các khoản đầu tư khu vực tư nhân lớn hơn từ các công ty Ấn Độ.

Tổng thống Wickremesinghe ghi nhận sự hỗ trợ “kịp thời, chưa từng có và quan trọng” của Ấn Độ đối với người dân Sri Lanka trong thời kỳ khó khăn của cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế. Nền kinh tế Sri Lanka ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực kể từ khi Tổng thống Wickremesinghe nhậm chức năm 2022, khi tình trạng thiếu hụt nhu yếu phẩm được cải thiện, tình trạng cắt điện luân phiên đã chấm dứt và đồng rupee Sri Lanka cũng bắt đầu mạnh lên.

Sau chuyến thăm New Delhi, lãnh đạo cấp cao Sri Lanka và Ấn Độ nhất trí sẽ sớm khởi động lại các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại mở rộng hơn, được gọi là Hiệp định hợp tác Kinh tế và Công nghệ.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/sri-lanka-cung-an-do-day-manh-hop-tac-va-phat-trien-post772373.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sri Lanka cùng Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác và phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO