Songkran tạo “cú huých” cho nền kinh tế Thái Lan

XUÂN SƠN – ĐINH TRƯỜNG| 16/04/2024 21:54

Tết cổ truyền Songkran không chỉ là một trong những động lực chính để Chính phủ Thái Lan thúc đẩy “quyền lực mềm” và cạnh tranh với các quốc gia khác, mà còn tạo ra cơ hội vàng để kích thích nền kinh tế trong ngắn hạn. Riêng trong lĩnh vực du lịch, hơn 10 triệu du khách nước ngoài đã đến Thái Lan trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến 14/4 và dự kiến các hoạt động liên quan Songkran sẽ được tổ chức đến ngày 21/4.

Songkran tạo “cú huých” cho nền kinh tế Thái Lan ảnh 1
Biểu diễn nghệ thuật tại sân khấu phía bên ngoài trung tâm thương mại IconSiam ở thủ đô Bangkok của Thái Lan. (Ảnh: ĐINH TRƯỜNG)

Trung tâm Dự báo kinh tế của Phòng Thương mại Thái Lan công bố dự báo cho thấy, chi tiêu trong dịp Songkran năm 2024 sẽ vượt mức 120 tỷ baht.

Trong khi đó, theo ông Sanga Ruangwattanakul, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đường Khaosan, một trong những địa điểm tổ chức các hoạt động kỷ niệm Songkran lớn nhất ở thủ đô Bangkok cho biết, đã “bơm” khoảng 500 triệu đến 600 triệu baht để tổ chức các hoạt động tại khu vực này. Tại tuyến đường Khaosan, lễ hội Songkran kéo dài trong 4 ngày, từ ngày 12 đến ngày 15/4.

Ông Sanga cho biết, mức tăng trưởng của doanh thu năm nay đến từ việc số lượng khách du lịch quốc tế tăng lên và sự quan tâm của Chính quyền Đô thị Bangkok (BMA) dành cho các sự kiện lớn trong thành phố, trong đó có đường Khaosan. Theo ông Sanga, chỉ riêng trên đường Khaosan đã khoảng 600 người bán hàng rong trong suốt lễ hội và tổng số du khách ước tính khoảng 400.000 người trong thời gian 4 ngày.

Các nhà tổ chức sự kiện cho biết đã mạnh tay chi ngân sách lên tới hàng trăm triệu baht cho các sự kiện âm nhạc, lễ hội nhân dịp Songkran năm nay. IconSiam và Central World, hai trong số những trung tâm thương mại lớn nhất ở Bangkok tổ chức các lễ hội té nước cho đến ngày 21/4 để thu hút lượng lớn khách du lịch Thái Lan và nước ngoài. Té nước là một nghi thức quan trọng của trong dịp Songkran, tượng trưng cho sự tẩy rửa, may mắn và tôn kính.

Songkran tạo “cú huých” cho nền kinh tế Thái Lan ảnh 1
Biểu diễn nghệ thuật tại sân khấu phía bên ngoài trung tâm thương mại IconSiam ở thủ đô Bangkok của Thái Lan. (Ảnh: ĐINH TRƯỜNG)

IconSiam đầu tư hơn 60 triệu baht để tổ chức các hoạt động giải trí đẳng cấp thế giới cho du khách chào mừng lễ Songkran, trong đó nổi bật là khu vực té nước và các buổi hòa nhạc với hơn 70 nghệ sĩ tại sân khấu dọc theo sông Chao Phraya. Giống IconSiam, khu vực phía trước trung tâm mua sắm của Central World đã trở thành “chiến trường” té nước, với khoảng 200.000 du khách Thái Lan và nước ngoài tham gia mỗi ngày.

Các doanh nghiệp nhỏ hơn cũng được hưởng lợi vì lượng lớn du khách tham dự. Súng nước là một trong những mặt hàng bán chạy nhất trong dịp lễ hội cổ truyền này của Thái Lan. Nhiều cửa hàng đưa ra các chương trình khuyến mãi như nạp nước miễn phí khi mua súng để thu hút khách hàng.

Theo BMA, có khoảng 118 địa điểm do các cơ quan chính phủ cũng như các tổ chức tư nhân bố trí để kỷ niệm Songkran trên khắp Bangkok. Thống đốc Bangkok Chadchart Sittipunt đã kêu gọi người dân Bangkok thường xuyên cập nhật thông tin về việc cấm đường trong dịp lễ hội, cũng như khuyên mọi người sử dụng phương tiện giao thông công cộng do số lượng bãi đậu xe cá nhân hạn chế trong dịp này.

Songkran tạo “cú huých” cho nền kinh tế Thái Lan ảnh 2
Các em nhỏ thích thú hòa mình vào không khí lễ hội trong dịp Tết cổ truyền Songkran. (Ảnh: ĐINH TRƯỜNG)

Các biện pháp an toàn được tăng cường ở những nơi tổ chức lễ hội như đường Khaosan, với việc lắp đặt camera sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), hệ thống loa cảnh báo và thành lập trung tâm chỉ huy để giám sát an ninh khu vực.

Phát biểu tại sự kiện “Lễ hội nước thế giới Maha Songkran 2024”, được tổ chức tại Sanam Luang ở Bangkok, từ ngày 12 đến ngày 15/4, Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Sudawan Wangsuphakijkosol nhấn mạnh rằng việc Songkran được Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đã mang đến cơ hội tuyệt vời để quảng bá Tết truyền thống của Thái Lan như một trong những lễ hội hấp dẫn nhất trên thế giới.

Bà Sudawan nói: “Việc được đưa vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO đã chứng tỏ tầm quan trọng của Songkran”.

Thống đốc Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) Thapanee Kiatphaibool cũng xác nhận các sự kiện kỷ niệm Songkran năm nay được tổ chức hoành tráng và rầm rộ hơn mọi năm, nhằm kỷ niệm việc Songkran được đưa vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO và quảng bá lễ hội này trên toàn cầu.

Bà Thapanee nói thêm rằng “quyền lực mềm” của Thái Lan đã được vận dụng triệt để cho lễ hội nhằm thu hút du khách trong nước và quốc tế, góp phần tăng thêm giá trị cho nền kinh tế. Một loạt các buổi biểu diễn và hoạt động truyền thống trên khắp Thái Lan đã được tổ chức để du khách có thể thưởng thức trọn vẹn lễ hội quan trọng này.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/songkran-tao-cu-huych-cho-nen-kinh-te-thai-lan-post805050.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Songkran tạo “cú huých” cho nền kinh tế Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO