Đời sống

Sống, cống hiến xứng đáng với giá trị của hòa bình

Linh Thư, Tuệ An 27/07/2023 05:00

Cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Đắk Nông hôm nay luôn trân quý giá trị của hòa bình, độc lập từ đó, quyết tâm góp sức trẻ xây dựng quê hương, đất nước, không phụ sự cống hiến, hi sinh của bao thế hệ cha anh.

ADQuảng cáo

Quyết tử vì độc lập, hòa bình

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng ký ức khát khao hòa bình trong thời kỳ lửa đạn của cựu chiến binh Đặng Văn Ngõ (76 tuổi), xã Đắk Búk So (Tuy Đức) vẫn vẹn nguyên không phai nhạt. Trong từng câu chuyện kể, càng thấy rõ tinh thần quyết tử vì độc lập, hòa bình của những anh "bộ đội Cụ Hồ" trong chiến tranh.

untitled-design.png

tỉnh Hải Dương, cũng như nhiều thanh niên miền Bắc lúc bấy giờ, năm 1966 ông lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Sau khóa huấn luyện ngắn ngày, ông được điều động tham gia chiến đấu trực tiếp tại mặt trận B5 (Quảng Trị) - chiến trường gian khổ, khốc liệt nhất lúc bấy giờ. Hơn 10 năm trực tiếp xông pha đánh giặc cứu nước, ông Ngõ đã có cho mình bao nhiêu kỷ niệm, những lần “vào sinh ra tử” cùng đồng chí, đồng đội.

“Tôi còn nhớ, trong 81 ngày đêm “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 ở Quảng Trị, hai bên địch ta giằng co từng mét đất, từng ngôi nhà. Bom đạn đã phá hủy hoàn toàn thành cổ Quảng Trị. Hàng ngàn chiến sĩ - những đồng đội của tôi đã ngã xuống trong trận chiến khốc liệt này”.

Cựu chiến binh Đặng Văn Ngõ, xã Đắk Búk So (Tuy Đức)

Những người đồng chí, đồng đội trong đơn vị tuy không cùng cha mẹ sinh ra, không cùng quê quán nhưng đã coi nhau như anh em ruột thịt, sẵn sàng sống chết có nhau. Đây chính là nguồn động viên giúp ông vượt qua khó khăn, gian khổ để cùng đồng đội luôn sẵn sàng xông vào nơi lửa đạn, làm nên những chiến thắng

Vào thời khắc lịch sử 30/4/1975, ông và nhiều đồng đội ôm nhau khóc bởi vui mừng khôn xiết. Không vui sao được khi Bắc-Nam đã sum họp một nhà, đất nước hoàn toàn độc lập, tự do.

5(1).jpg
Tuổi trẻ Đoàn khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức các hoạt động về nguồn

Cựu chiến binh Đặng Văn Ngõ chia sẻ: “Vào những ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn của dân tộc, của đất nước, tổ chức đoàn thanh niên các cấp cũng thường đến thăm hỏi và mời tôi tham gia các buổi nói chuyện truyền thống, ôn lại lịch sử hào hùng, chia sẻ những kỷ niệm chiến đấu với các bạn trẻ ở địa phương. Trong những buổi nói chuyện, tôi thường nhắc nhở thế hệ trẻ phải luôn tự hào, quý trọng những thế hệ cha ông đã đổ bao nhiêu xương máu để giành độc lập, tự do cho cả dân tộc Việt Nam hôm nay. Qua đó, các bạn trẻ cần phải luôn thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình trong việc góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta”.

Tuổi trẻ tiếp bước cha ông

ADQuảng cáo

Để có được cuộc sống hòa bình như ngày nay, các thế hệ ông cha đi trước, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc đã hiến dâng tuổi thanh xuân, dũng cảm chiến đấu, anh dũng hy sinh hoặc mang thương tật suốt đời. Máu đào và sự cống hiến, hy sinh cao cả của các thế hệ ông cha, của các thương binh, liệt sĩ để đất nước ta nở hoa độc lập, kết trái tự do.

img_2346(1).jpg
Tuổi trẻ Đắk Nông đoàn kết, phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp

Luôn trân quý giá trị của hòa bình, anh Y Thoa, Bí thư Huyện đoàn Đắk Mil bày tỏ: “Hòa bình được đánh đổi bằng rất nhiều sinh mạng của ông cha đi trước. Họ đã hy sinh để bảo vệ nền độc lập và tự do của dân tộc để cho thế hệ trẻ hôm nay được sống, được học tập trong môi trường hòa bình. Điều đó làm cho chúng ta phải biết trân trọng, biết ơn và tự hào bằng cách tiếp nối truyền thống cha anh, bảo vệ thành quả cách mạng, tích cực học tập lao động, sản xuất, rèn luyện, xung kích tình nguyện....”

4(1).jpg
Đồ họa: Hương Ly

Với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây", trong những năm qua cùng với đảng bộ, chính quyền, toàn thể Nhân dân, tuổi trẻ Đắk Nông đã tích cực triển khai các phong trào, hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa" với nhiều kết quả thiết thực.

Chị Đoàn Nguyễn Hà Dung, Bí thư Chi đoàn cơ sở Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Đắk Nông tâm sự: “Là thế hệ trẻ, bản thân tôi mong muốn các bạn đoàn viên, thanh niên phát huy truyền thống ông cha với tinh thần yêu nước nồng nàn, đoàn kết một lòng, không quản gian khổ, khó khăn, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực đóng góp công sức của tuổi trẻ vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Tuổi trẻ hôm nay cũng cần thực hiện tốt phong trào "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng", chung tay thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, quan tâm, chăm sóc gia đình chính sách, người có công, coi đó là tình cảm, trách nhiệm, vinh dự và mệnh lệnh từ trái tim!”

2(1).jpg
Đồ họa: Hương Ly

Phát huy tinh thần yêu nước, tuổi trẻ hôm nay đã và đang đoàn kết, phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Các thế hệ đoàn viên, thanh niên trong tỉnh không ngừng rèn luyện, trưởng thành, ra sức thi đua lao động, sản xuất, xây dựng quê hương Đắk Nông ngày càng phát triển.

nhiem-xay-dung-va-bao-ve-to-quoc-ra-suc-ren-luyen-hoc-tap-de-xung-dang-voi-su-hi-sinh-ky-vong-ma-cac-the-he-cha-anh-de-lai..png
Đồ họa: Hương Ly

Chị Trần Thị Thúy Vân, Bí thư Huyện đoàn Cư Jút cho rằng: “Để đất nước có được độc lập, tự do ngày hôm nay, biết bao thế hệ cha anh đã gác lại những ước mơ, hạnh phúc cá nhân để ra chiến trường, quyết hi sinh để giành lại từng tấc đất của Tổ quốc thân yêu. Hòa bình của hôm nay đã phải trả giá bằng máu xương của đồng bào ta. Thế hệ trẻ hôm nay may mắn được hưởng một nền độc lập trọn vẹn, được sống, học tập và lao động. Biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, thế hệ trẻ phải nhận thức rõ, sâu sắc trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ra sức rèn luyện, học tập để xứng đáng với sự hi sinh, kỳ vọng mà các thế hệ cha anh để lại”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sống, cống hiến xứng đáng với giá trị của hòa bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO