Sơn La: Chúc mừng lưu học sinh Lào nhân Tết cổ truyền Bunpimay

Hữu Quyết (TTXVN/Vietnam+)| 09/04/2023 06:15

Tỉnh đoàn Sơn La tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao chúc mừng Tết cổ truyền Bunpimay của Lào năm 2023 đối với các lưu học sinh đang theo học trên địa bàn.

Son La: Chuc mung luu hoc sinh Lao nhan Tet co truyen Bunpimay hinh anh 1Một tiết mục nghệ thuật do Lưu học sinh Lào biểu diễn. (Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN)

Ngày 8/4, tại Trường Đại học Tây Bắc, Tỉnh đoàn Sơn La tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao chúc mừng Tết cổ truyền Bunpimay của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào năm 2023 đối với các lưu học sinh đang theo học trên địa bàn.

Với mục đích chăm lo, hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần đối với các lưu học sinh Lào đang học tập và rèn luyện trên địa bàn tỉnh Sơn La, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tặng các phần quà ý nghĩa cho đại diện lưu học sinh của 3 trường đại học, cao đẳng.

Ngoài ra, 10 lưu học sinh Lào tiêu biểu, tích cực tham gia các hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi năm học 2022-3023 được Tỉnh đoàn Sơn La tặng Bằng khen.

Bên cạnh các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay năm 2023, Tỉnh đoàn Sơn La còn tổ chức nhiều hoạt động thể dục thể thao, thi đấu bóng chuyền và cầu mây, tạo cơ hội để rèn luyện sức khỏe, nâng cao tinh thần thi đua giữa các bạn sinh viên hai nước Việt Nam-Lào.

Sinh viên Sẻng Chăn In Thạ Vông, K61 Đại học Sư phạm Địa lý, Trường Đại học Tây Bắc, bày tỏ được tham gia các hoạt động chào mừng Năm mới do các bạn đoàn viên, thanh niên Việt Nam tổ chức, em rất phấn khởi.

Những năm qua, Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Sơn La đã có nhiều hoạt động để gắn kết, đồng hành với lưu học sinh đang học tập, nghiên cứu tại các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn, tiêu biểu như: tổ chức giải thể thao hữu nghị sinh viên Việt Nam-Lào; giao lưu văn hóa văn nghệ; gặp gỡ, trao đổi với Ban đại diện lưu học sinh Lào của các trường đại học, cao đẳng để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng khi tham gia học tập tại Việt Nam. Từ đó, xây dựng các chương trình đồng hành, hỗ trợ linh hoạt, phù hợp với đặc thù giáo dục, đào tạo của từng trường.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị còn tổ chức thăm hỏi, trao quà, trao học bổng hỗ trợ học tập cho các lưu học sinh có hoàn cảnh khó khăn phấn đấu vươn lên trong học tập và nghiên cứu.

Nhiều tấm gương lưu học sinh Lào có thành tích xuất sắc trong công tác hội nhập, các hoạt động tình nguyện, giao lưu văn hóa tại Việt Nam đã được các cấp bộ Đoàn, Hội của tỉnh Sơn La khen thưởng, ghi nhận kịp thời.

Các mô hình hỗ trợ “Dạy tiếng Việt cho lưu học sinh Lào” do Đoàn, Hội các trường triển khai được duy trì và tiếp tục mở rộng về quy mô, chất lượng.

Các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Sơn La đã trở thành địa điểm tin cậy mà đông đảo các bạn lưu học sinh của 9 tỉnh Bắc Lào lựa chọn để học tập, nghiên cứu.

Anh Nguyễn Tuấn Anh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Sơn La, cho biết trong thời gian tới, Tỉnh đoàn Sơn La mong muốn các bạn lưu học sinh Lào tiếp tục tin tưởng và tham gia học tập tại tỉnh, tích cực tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa-thể thao, hội nhập quốc tế do các đơn vị liên quan tổ chức.

Ngoài ra, Ban đại diện lưu học sinh Lào các trường cần tích cực gặp gỡ, trao đổi về những tâm tư, nguyện vọng cũng như khó khăn, vướng mắc khi học tập tại tỉnh Sơn La để Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký hội Sinh viên tỉnh nắm bắt và hỗ trợ.

Trên địa bàn tỉnh Sơn La hiện có Trường Đại học Tây Bắc, Trường Cao đẳng Sơn La, Trường Cao đẳng Y tế Sơn La, Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sơn La đang tham gia công tác đào tạo lưu học sinh Lào.

Từ năm 2015 đến nay đã có gần 3.000 lưu học sinh Lào đến học tập tại tỉnh Sơn La, hơn 2.100 người trong số này đã hoàn thành chương trình đào tạo và về nước công tác, số còn lại đang tiếp tục học tập tại các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn.

Nhiều thế hệ lưu học sinh Lào hoàn thành chương trình đào tạo trở về nước đã phát huy được năng lực, vững chuyên môn, thông thạo kỹ năng nghề nghiệp, trở thành nguồn nhân lực có chất lượng, đóng góp tích cực vào sự phát triển đất nước Lào.

Qua đó, góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt-Lào nói chung, giữa tỉnh Sơn La và các tỉnh Bắc Lào nói riêng./.

Hữu Quyết (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/son-la-chuc-mung-luu-hoc-sinh-lao-nhan-tet-co-truyen-bunpimay/856136.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Chúc mừng lưu học sinh Lào nhân Tết cổ truyền Bunpimay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO