Ngày 3-5, tại Hà Nội, Báo Bưu điện Việt Nam và Vụ Bưu chính Bộ TT-TT tổ chức tọa đàm “Mở cửa thị trường bưu chính: Cơ hội và thách thức”...
Ngày 3-5, tại Hà Nội, Báo Bưu điệnViệt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Namvà Vụ Bưu chính Bộ TT-TT tổ chức tọa đàm “Mở cửa thị trường bưu chính: Cơ hộivà thách thức”.
Theo đánh giá của các đại biểu, thịtrường bưu chính chuyển phát Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Nam hiện vẫn được đánh giá là lĩnhvực còn nhiều tiềm năng phát triển. Tính đến thời điểm này đã có 44 doanhnghiệp được cấp phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát thư, 43 doanh nghiệp đượcxác nhận thông báo hoạt động kinh doanh dịch vụ chuyển phát và còn rất nhiềudoanh nghiệp hoạt động “không phép”. Đặc biệt, từ sau ngày 11-1-2012, thời điểmthị trường chuyển phát Việt Nam mở cửa hoàn toàn, cho phép các doanh nghiệp100% vốn nước ngoài tham gia kinh doanh dịch vụ theo cam kết gia nhập Tổ chứcThương mại thế giới (WTO), dự báo nhiều doanh nghiệp nước ngoài sẽ tìm cáchthôn tính, mua lại cổ phần của các doanh nghiệp trong nước đã cổ phần hóa. Điềunày đặt ra thách thức lớn đối với các doanh nghiệp trong nước.
Từ thực tế trên, các giải pháp đượcđưa ra nhằm khuyến khích thị trường bưu chính trong nước phát triển là: doanhnghiệp trong nước cần hợp tác để sử dụng chung cơ sở hạ tầng; khai thác hếtnăng lực của từng tuyến đường; phân công mở mạng lưới tại các tỉnh... Về phíacơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực bưu chính, cụ thể là Bộ TT-TT cần cócác giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ đi kèm với chế tài xử phạt, không nênchỉ chú trọng xử phạt.
Các đại biểu đều nhất trí với đềxuất của Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel về việc thành lập Hiệp hội Bưuchính chuyển phát nhằm thống nhất quan điểm kinh doanh, hạn chế làm loạn thịtrường, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
T.D (Theo SGGP)