Kinh tế

Sớm giao mặt bằng khai thác bô xít cho Công ty Nhôm Đắk Nông

Lê Dung 27/02/2023 16:16

Để bảo đảm hoạt động khai thác bô xít tại Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV, huyện Đắk R’lấp đang tập trung mọi nguồn lực cho việc giải phóng mặt bằng, nhất là tại các khai trường.

ADQuảng cáo

Đẩy nhanh tiến độ tại các khai trường

Dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác mỏ bô xít Nhân Cơ - Đắk Nông được cấp phép với tổng diện tích là 3.074 ha. Diện tích này nằm trên địa bàn các xã: Kiến Thành, Đắk Wer, Nghĩa Thắng, Đạo Nghĩa, Đắk Sin, Nhân Đạo, Nhân Cơ và thị trấn Kiến Đức.

Từ đầu năm 2017 đến nay, Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV đã được bàn giao, khai thác với tổng diện tích là 578 ha. Tổng số hộ dân bị thu hồi là 684 hộ; trong đó, tổng số hộ đủ điều kiện tái định cư là 250 hộ. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ đã phê duyệt và giải ngân là 887,792 tỷ đồng.

Trong đó, riêng Khai trường năm 4 đến năm thứ 6, địa phương đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 264 hộ dân bị ảnh hưởng, với tổng diện tích thu hồi là 273,6 ha. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ là 482,398 tỷ đồng.

img_4736(1).jpg
Khai thác bô xít tại khai trường năm thứ 4-6

Khai trường năm thứ 7 đến năm thứ 8 hiện đang được huyện Đắk R'lấp đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Trong đó, tại khai trường năm thứ 7 thuộc địa bàn xã Đắk Wer có 122 hộ bị ảnh hưởng, với 948.332m2. Khai trường năm thứ 8 nằm trên địa bàn xã Nghĩa Thắng có 95 hộ, với 819.563,1m2.

Dự kiến, trong quý I/2023, Đắk R'lấp sẽ hoàn thành việc xác định nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất làm cơ sở phê duyệt phương án bồi thường cho 42 hộ dân.

Trong đó, tại địa bàn thôn 13, xã Đắk Wer (trục đường số 1), với diện tích thu hồi khoảng 32,2 ha và 35 hộ dân tại địa bàn thôn Quảng Sơn, xã Nghĩa Thắng (trục đường số 1), với diện tích thu hồi khoảng 41,28 ha.

Dự kiến, số hộ dân tại các khu vực trên thuộc trường hợp đủ điều kiện bố trí tái định cư là khoảng 40 hộ; trong đó, xã Đắk Wer: 22/42 hộ; xã Nghĩa Thắng 18/35 hộ.

ADQuảng cáo

Giải quyết phần đất ngoài ranh giới

Trong quá trình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác mỏ bô xít, đến nay có khoảng 97,6 ha đất còn lại của 220 hộ dân được xác minh, kiểm tra thực tế và xin chủ trương để triển khai thu hồi.

img_4729(1).jpg
Lãnh đạo UBND tỉnh và huyện Đắk R'lấp kiểm tra tình hình thu hồi đất khai thác bô xít ở Nhân Cơ

Đây là những diện tích nằm ngoài ranh giới quy hoạch được cấp phép, nhưng không có đường đi, không đủ điều kiện canh tác, sản xuất. Tổng kinh phí đã bồi thường, hỗ trợ là 101,646 tỷ đồng.

Trước đó, để đáp ứng nhu cầu bố trí cho các hộ dân có đất bị thu hồi bởi Dự án, HĐND tỉnh hiện đã phê duyệt chủ trương đầu tư 6 dự án khu tái định cư trên địa bàn huyện Đắk R’lấp.

Trên cơ sở đó, UBND huyện đang khẩn trương chỉ đạo đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai, thực hiện quy trình đầu tư xây dựng các khu tái định cư.

Trong đó, có 2 khu tái định cư đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, gồm: Khu tái định cư thôn Quảng Bình, xã Nghĩa Thắng (Khu số 2) và Khu tái định cư thôn 13, xã Đắk Wer.

Theo Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV Nguyễn Bá Phong, Công ty mong tiếp tục được bà con nằm trong quy hoạch dự án đồng hành, sớm bàn giao đất để khai thác bô xít.

Công ty tiếp tục thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ theo quy định để bà con sớm ổn định chỗ ở và nơi sản xuất.

“Huyện sẽ tích cực tuyên truyền, vận động để người dân sớm bàn giao mặt bằng. Nhất là đẩy nhanh việc thực hiện xây dựng các khu tái định cư, giao đất để các hộ dân sớm ổn định cuộc sống”, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp Nguyễn Quang Tứ cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm giao mặt bằng khai thác bô xít cho Công ty Nhôm Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO