Pháp luật

Số vụ xâm hại trẻ em ở Đắk Nông giảm

Hoàng Thanh 28/02/2023 09:23

Thời gian gần đây, nạn xâm hại, bạo hành trẻ em trên địa bàn tỉnh Đắk Nông diễn ra ngày càng phức tạp. Ngành chức năng kêu gọi toàn thể người dân, cộng đồng cùng chung tay phòng, chống loại tội phạm này.

ADQuảng cáo
hinh-2.jpg
UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2022 để tuyên truyền phòng, ngừa nạn xâm hại trẻ em

Ngày 24/2, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Giàng A Vạng (SN 1979), Giàng Thị Chu (SN 1976), cùng trú tại xã Đắk Ha (Đắk Glong) lần lượt 15 và 16 năm tù về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Theo cáo trạng, năm 2021, giữa Giàng Thị Chu (mẹ ruột của bị hại) và Giàng A Vạng có quan hệ tình cảm yêu đương. Trong quá trình này, Vạng đặt vấn đề với Chu là phải cho anh ta quan hệ tình dục với cháu M.T.N (SN 2011, con đẻ của Chu).

Dù trái pháp luật, nhưng đề nghị của Vạng lại được Chu đồng ý. Tính từ tháng 5 - 7/2022, Vạng đã 5 lần thực hiện hành vi hiếp dâm cháu N. dưới sự giúp sức của Chu.

Trước đó, vào ngày 25/12/2022, Nguyễn Văn Kiên (SN 2001), trú tại xã Đắk N’Drung (Đắk Song) đến nhà anh V, trú cùng xã, để chơi nhưng không có anh V ở nhà.

Lúc này, Kiên đi qua nhà bên cạnh và thấy cháu H (SN 2011) đang quét nhà. Khi biết bố mẹ cháu H đi vắng, Kiên nảy sinh ý định đen tối với bé gái. Sau đó, Kiên kéo nạn nhân vào phòng ngủ rồi thực hiện hành vi đồi bại.

Lợi dụng lúc Kiên sơ hở, cháu H vùng dậy bỏ chạy ra ngoài la hét và được hàng xóm chạy đến giúp đỡ. Kiên bị người dân bắt giữ và báo cho công an

Theo cơ quan chức năng, từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 19 vụ xâm hại phụ nữ và trẻ em. Trong số đó, có 8 vụ xâm hại về tình dục, giảm 5 vụ so với năm 2021. Số vụ xâm hại tình dục trẻ dưới 16 tuổi chiếm tới 73.3% trong số các vụ phạm tội.

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) và lực lượng công an các huyện, thành phố quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.

z4138758441508_dbc040b7284a4a049e6ec47fb2b18bfb(1).jpg
Lực lượng công an thông tin cảnh báo thủ đoạn của tội phạm xâm hại trẻ em
ADQuảng cáo

Các đơn vị đã thường xuyên, chú trọng, tập trung nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, khẩn trương điều tra, làm rõ các vụ việc phạm tội.

Các vụ việc xâm hại tình dục trẻ em xảy ra trên địa bàn tỉnh sau khi trình báo đã được điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đối tượng gây án đều phải chịu những hình thức trừng phạt nghiêm khắc.

Thế nhưng, theo Công an tỉnh Đắk Nông, để ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, ngoài lực lượng công an, đòi hỏi phải có sự chung tay, vào cuộc của các tổ chức, các lực lượng, toàn thể cộng đồng.

Trong đó, khâu phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường là rất quan trọng. Các trường học cần chú trọng trang bị cho học sinh những kiến thức, hiểu biết về giới tính cũng như kỹ năng phòng, tránh bị xâm hại.

hinh-1(1).jpg
Học sinh tham gia diễn đàn trẻ em năm 2022 do UBND tỉnh tổ chức 

Trong từng gia đình, mỗi bậc phụ huynh cần đề cao trách nhiệm, có biện pháp quản lý, giáo dục, trang bị kiến thức cần thiết để con em có khả năng nhận thức, tự phòng vệ trước những mối nguy hiểm.

Gia đình cần thường xuyên nhắc nhở để các em không chủ quan, lơ là trong các mối quan hệ, tiếp xúc với mọi người, ngay cả những người thân thuộc, quen biết.

Cấp ủy, chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền, chú trọng tại các khu vực trọng điểm, các xã, thôn, bon, buôn vùng sâu, vùng xa và các đối tượng dễ bị lợi dụng, xâm hại…

hinh-2(1).jpg
UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2022 để tuyên truyền phòng, ngừa nạn xâm hại trẻ em

Ngoài ra, ngành chức năng cần chú trọng công tác giáo dục pháp luật toàn dân. Từ đó làm cho người dân nâng cao hiểu biết về chính sách pháp luật, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng xâm hại tình dục trẻ em để cảnh giác, tự phòng ngừa...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số vụ xâm hại trẻ em ở Đắk Nông giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO