Nhịp cầu bạn đọc

Sở Thông tin và Truyền thông Đắk Nông phản hồi thông tin về tình trạng "lõm" sóng

P.V 13/12/2023 15:21

Sở Thông tin và Truyền thông vừa có Công văn số 1922/STTT-BCVT, ngày 8/12 phản hồi thông tin về bài báo “Cái khó trong chuyển đổi số ở huyện nghèo Đắk Glong” đăng trên Báo Đắk Nông điện tử ngày 31/10/2023.

ADQuảng cáo

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, ngày 17/11/2023, đơn vị tiến hành tổ chức kiểm tra, đánh giá tình trạng "lõm" sóng di động, internet trên địa bàn xã Đắk R’măng. Kết quả khảo sát, ghi nhận tại các thôn, khu dân cư tập trung trên địa bàn xã (trừ thôn 7), hầu hết đều có sóng di động, cáp quang FTTH và dịch vụ viễn thông bảo đảm. Hiện tại, trên địa bàn xã Đắk R’măng có 14 trạm BTS của 3 nhà mạng Vinaphone, Viettel, Mobifone cung cấp dịch vụ viễn thông 2G/3G/4G.

Riêng tại thôn 7 xã Đắk R’măng, tại các cụm dân cư 6, 8 hiện có trụ BTS của các nhà mạng Mobifone và VNPT, hướng phủ sóng về khu vực tập trung dân cư của 2 cụm; một số điểm "lõm" sóng viễn thông ở xa khu dân cư tập trung. Cụm 16, 17 thuộc khu vực đã có điện, có trạm BTS và hạ tầng cáp quang phủ đến khu vực dân cư sống tập trung. Các khu vực sóng yếu là nơi bị đồi chắn sóng và khu vực ở xa trung tâm cụm dân cư. 3 cụm dân cư thuộc thôn 7 (cụm 9, 10, 12) nằm rất sâu trong rừng, hiện không có điện lưới, dân cư chủ yếu là đồng bào Mông di cư tự do vào sinh sống. Các cụm dân cư có khoảng cách với trung tâm xã từ 17km đến 50km, hiện chưa có điện lưới. Chính vì vậy, các doanh nghiệp viễn thông chưa có điều kiện thích hợp để đầu tư hạ tầng vào những khu dân cư này. Hiện các cụm dân cư không có dịch vụ internet, sóng viễn thông. Cụm 14 không có điện lưới, địa hình nằm ở vùng trũng, giữa hai đồi chắn sóng nên sóng của các trạm BTS xung quanh phủ tới không đủ mạnh, dẫn đến sóng yếu.

ADQuảng cáo

Đối với nội dung thông tin bài báo phản ánh tình trạng "lõm" sóng tại xã Đắk R’măng về cơ bản đúng với thực tế, đặc biệt là tình trạng lõm sóng di động, internet tại các cụm dân cư 9, 10, 12 (thôn 7). Về cụm dân cư 8 nêu trong bài báo, qua kiểm tra, khu vực này đã xóa "lõm" sóng, hiện có sóng của nhà mạng Vinaphone.

Về phương án khắc phục xóa vùng "lõm" sóng di động, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành văn bản gửi đến các doanh nghiệp viễn thông đề nghị chủ động ưu tiên phương án khắc phục các điểm sóng yếu nằm trong khu vực đã có điện lưới; tăng cường sử dụng chung hạ tầng thụ động để tối ưu chi phí và mở rộng vùng phủ sóng di động.

Đối với khu vực chưa có điện, tùy vào điều kiện cụ thể của doanh nghiệp, chủ động giải pháp triển khai công nghệ mới để xây dựng trạm phát sóng không điện lưới. Các đơn vị bảo đảm triển khai các phương án hiệu quả nhằm hỗ trợ người dân tại các cụm dân cư thuộc thôn 7, xã Đắk R’măng được sử dụng dịch vụ viễn thông, phục vụ chuyển đổi số trong năm 2024.

Trước đó, trong bài viết “Cái khó trong chuyển đổi số ở huyện nghèo Đắk Glong” có đoạn "Đa số các khu vực “lõm” sóng đều là vùng sâu, vùng xa, có địa hình chia cắt, hạ tầng giao thông khó khăn, mật độ dân cư thấp và nhu cầu sử dụng các dịch vụ viễn thông, internet không lớn. Theo UBND huyện Đắk Glong, hiện các doanh nghiệp đã có kế hoạch tăng trạm BTS trên toàn huyện và đang triển khai theo kế hoạch. Tuy nhiên, việc xóa vùng “lõm” sóng viễn thông còn chậm theo tiến độ đề ra. Các khu vực chưa xóa “lõm” sóng gồm: Cụm 8, 9, 10, 12 xã Đắk R’măng"...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở Thông tin và Truyền thông Đắk Nông phản hồi thông tin về tình trạng "lõm" sóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO