Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo khẩn sau phản ánh của Báo Công Thương

Nhóm PV| 08/12/2023 10:07

Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình vừa tổ chức cuộc họp với nhiều sở, ngành để giải quyết dứt điểm vướng mắc tại dự án khu dân cư phố Bùi Sỹ Tiêm, Thái Bình.

ADQuảng cáo

Hộp thư ngày 23/11: Phản ánh Công ty XNK thực phẩm Thái Bình; đường tại quận Hải An chậm hoàn thiệnThái Bình: Công ty XNK thực phẩm Thái Bình có “làm khó” UBND tỉnh để "kiếm lời" từ tài sản đi mượn?Chủ tịch UBND và HĐND tỉnh Thái Bình đạt 100% số phiếu tín nhiệm cao

Hàng hóa được phép lưu thông vẫn không chịu di dời

Trước đó, ngày 24/11/2023, Báo Công Thương có đăng tải bài viết với tiêu đề: "Thái Bình: Công ty XNK thực phẩm Thái Bình có “làm khó” UBND tỉnh để "kiếm lời" từ tài sản đi mượn?". Bài viết phản ánh ý kiến của Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư bất động sản Thành Phát (có địa chỉ tại Thái Bình, gọi tắt là Công ty Thành Phát). Theo đó, Công ty Thành Phát cho biết đang phải gửi hàng loạt kiến nghị tới UBND tỉnh Thái Bình và các cơ quan chức năng đề nghị hỗ trợ khi Dự án phát triển nhà ở khu dân cư phố Bùi Sỹ Tiêm, phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình (dự án) không thể đẩy nhanh tiến độ thực hiện do vướng mắc về mặt bằng. Nguyên nhân là bởi, trước đây, khu đất để thực hiện dự án kể trên do Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thực phẩm Thái Bình quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, UBND tỉnh Thái Bình đã có quyết định thu hồi và hoàn trả đủ tiền giá trị còn lại của tài sản trên đất (gồm một số máy móc, thiết bị) nhưng một số đơn vị thuê tài sản của Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thực phẩm Thái Bình vẫn không thực hiện di dời hàng hóa, hoàn trả mặt bằng.

Sau phản ánh của Báo Công Thương, ngày 5/12, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của Công an tỉnh Thái Bình, Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Thành Phát; Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thực phẩm Thái Bình và Công ty TNHH Lại Tôn Anh (đơn vị sở hữu hàng hóa trên đất dự án).

Cuộc họp này do ông Nguyễn Duy Chinh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì. Tại cuộc họp, Phòng Quản lý đất đai, thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Ngày 3/6/2019, UBND tỉnh Thái Bình ban hành Quyết định số 1472/QĐ-UBND thu hồi 22.783,2 m đất của Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thực phẩm Thái Bình tại phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình và đã phê duyệt giá trị còn lại của tài sản gắn liền với đất thu hồi tại Quyết định số 255/QĐUBND ngày 10/02/2023. Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thực phẩm Thái Bình đã nhận đủ tiền hoàn trả giá trị còn lại của tài sản khi thu hồi đất. Ngày 7/10/2023, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thực phẩm Thái Bình đã bàn giao đất và tài sản gắn liền với đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất và Kỹ thuật tài nguyên - Sở Tài nguyên và Môi trường quản lý.

Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo khẩn sau phản ánh của Báo Công Thương
Khu đất của Công ty Thành Phát trúng đấu giá và đã được bàn giao nhưng chưa thể triển khai dự án

Ngày 8/11/2023, UBND tỉnh Thái Bình ký Quyết định số 2479/QĐ-UBND công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đồng thời công nhận chủ đầu tư Dự án phát triển nhà ở khu dân cư phố Bùi Sỹ Tiêm, phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình, người trúng đấu giá quyền sử dụng đất là Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư bất động sản Thành Phát. Ngày 10/11/2023, Trung tâm phát triển quỹ đất và Kỹ thuật tài nguyên đã bàn giao tài sản gắn liền với đất thu hồi tại Quyết định số 1472/QĐ-UBND cho Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư bất động sản Thành Phát.

Ngày 20/11/2023, Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư bất động sản Thành Phát có Văn bản số 01/2023/CV-TP với nội dung: Công ty đã tiến hành tháo dỡ tài sản trên đất của dự án, tuy nhiên, trong quá trình trông coi Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thực phẩm Thái Bình đã cho một số đơn vị, cá nhân thuê mượn tài sản của dự án làm nơi tập kết hàng hoá. Hiện tại các đơn vị, cá nhân không chấp hành việc di chuyển hàng hoá ra khỏi dự án, làm ảnh hưởng đến quá trình tháo dỡ, chậm tiến độ thực hiện dự án. Công ty đề nghị các cơ quan nhà nước hỗ trợ giải quyết để đơn vị có mặt bằng triển khai dự án.

Trong khi đó, ngày 21/11/2023, tại Văn bản số 211123/CV-CTTP, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thực phẩm Thái Bình cho biết: Công ty có ký hợp đồng với Công ty TNHH Lại Tôn Anh về việc cho thuê 01 kho bảo quản lạnh. Công ty đã yêu cầu Công ty TNHH Lại Tôn Anh di dời hàng hoá ô tô ra khỏi khu vực dự án nhưng đến nay Công ty TNHH Lại Tôn Anh vẫn chưa thực hiện (do Công ty ý kiến còn vướng mắc thủ tục pháp lý với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường).

Trước những ý kiến này, Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình cho rằng: Hợp đồng giữa Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thực phẩm Thái Bình và Công ty TNHH Lại Tôn Anh là hợp đồng dân sự, việc xử lý các vướng mắc trong quá trình cho thuê lại tài sản gắn liền với đất là trách nhiệm của Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thực phẩm Thái Bình và Công ty TNHH Lại Tôn Anh theo hợp đồng đã ký kết.

Hiện nay Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thực phẩm Thái Bình không còn quyền sử dụng đất đối với thửa đất tại phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình (đã chấm dứt kể từ thời điểm UBND tỉnh thu hồi đất). Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư bất động sản Thành Phát là đơn vị trúng đấu giá quyền sử dụng đất, đã nhận bàn giao tài sản từ Trung tâm phát triển quỹ đất và Kỹ thuật tài nguyên (các tài sản được hoàn trả giá trị còn lại) và toàn bộ các tài sản khác do Công ty Hưng Thịnh, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thực phẩm Thái Bình bàn giao. Do đó, Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư bất động sản Thành Phát được toàn quyền xử lý các tài sản trên khu đất thực hiện dự án. Yêu cầu Công ty TNHH Lại Tôn Anh khẩn trương thực hiện việc di chuyển tài sản ra khỏi khu đất thực hiện dự án. Trường hợp Công ty TNHH Lại Tôn Anh cố tình không thực hiện, Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư bất động sản Thành Phát vẫn thực hiện thu dỡ, di chuyển và không phải chịu trách nhiệm về các tài sản.

Tại cuộc họp này, đại diện Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư bất động sản Thành Phát đề nghị các ngành giải quyết để bàn giao mặt bằng cho doanh nghiệp thực hiện dự án. Đến nay thời hạn hợp đồng phá dỡ tài sản đã sắp hết, đề nghị di dời hàng hóa trước ngày 10/12/2023.

ADQuảng cáo

Nêu quan điểm tại cuộc họp, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thực phẩm Thái Bình cũng cho rằng, Công ty có cho Công ty TNHH Lại Tôn Anh thuê mặt bằng chứa hàng. Sau khi có quyết định trúng đấu giá, Công ty đã có văn bản đề nghị đơn vị di chuyển hàng hóa để trả lại mặt bằng. Phòng Cảnh sát môi trường đã có ý kiến phản hồi hàng hóa Công ty Lại Tôn Anh được lưu thông bình thường. Tuy nhiên đến nay Công ty Lại Tôn Anh chưa thực hiện di chuyển. Công ty đề nghị Công ty Lại Tôn Anh sớm thực hiện việc di chuyển hàng hóa.

Trong khi đó, phát biểu ý kiến tại cuộc họp, giám đốc Công ty Lại Tôn Anh cho rằng: Sau khi nhận được thông báo di chuyển, Công ty luôn luôn chấp hành nhưng vướng mắc về nội dung kiểm tra với Phòng Cảnh sát môi trường. Tại biên bản kiểm tra, Phòng Cảnh sát môi trường yêu cầu Công ty không được xuất hàng trong 02 kho.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH Lại Tôn Anh còn đề nghị Phòng Cảnh sát môi trường trả quyết định giữ xe, văn bản niêm phong xe và chưa có kết luận kiểm tra của Công ty. Hiện tại Công ty đã khởi kiện ra Tòa án nhân dân về các nội dung liên quan đến việc kiểm tra, niêm phong xe của Phòng Cảnh sát môi trường.

Việc chấp hành phải đúng quy định nhưng Phòng Cảnh sát môi trường đang niêm phong xe, chưa có quyết định nào về trả xe. Đồng thời, các hàng hóa trong kho của Công ty đầy đủ giấy tờ. Đã 6 tháng Công ty chưa được giải quyết dứt điểm việc kiểm tra của phòng cảnh sát môi trường. Khi nào công ty nhận được kết luận kiểm tra của Phòng Cảnh sát môi trường sẽ thực hiện di chuyển” - Công ty TNHH Lại Tôn Anh nêu ý kiến.

Chốt phương án phải di dời hàng hóa trước ngày 10/12

Trước ý kiến phát biểu của lãnh đạo Công ty TNHH Lại Tôn Anh, đại diện Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Thái Bình cho biết, đến tháng 8/2023, Phòng Cảnh sát môi trường đã sáp nhập vào đơn vị khác. Liên quan đến việc di chuyển hàng hóa, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Thái Bình cho biết đã có văn bản xác định Công ty TNHH Lại Tôn Anh được quyền di chuyển hàng hóa. Tại biên bản làm việc đã ghi nhận có nội dung trả xe. Đồng thời, với việc bồi thường liên quan đến nội dung xử lý cán bộ, hiện tại Công an tỉnh Thái Bình đã thực hiện theo quy trình.

Phát biểu ý kiến tại cuộc họp, Trung tâm phát triển quỹ đất cho rằng: Trong tháng 12/2023, Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư bất động sản Thành Phát hoàn thành nghĩa vụ tài chính để nhận bàn giao đất thực hiện dự án. Hợp đồng Công ty Lại Tôn Anh và Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thực phẩm Thái Bình là hợp đồng dân sự, hai bên tự giải quyết. Công an tỉnh Thái Bình đã xác định hàng hóa của Công ty Lại Tôn Anh được quyền di chuyển. Do đó đề nghị Công ty Lại Tôn Anh di chuyển các tài sản ra khỏi nhà kho trước ngày 10/12/2023 để bàn giao mặt bằng cho đơn vị trúng đấu giá.

Đồng quan điểm này, Sở Tài chính Thái Bình cũng cho rằng, qua ý kiến của Công an tỉnh Thái Bình đề nghị Công ty Lại Tôn Anh khẩn trương di chuyển hàng hóa.

Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo khẩn sau phản ánh của Báo Công Thương
Các tài sản chưa được di dời trên khu đất của Công ty Thành Phát

Kết luận tại cuộc hop này, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình khẳng định: Phòng Cảnh sát kinh tế đã khẳng định Công ty TNHH Lại Tôn Anh được quyền di chuyển hàng hóa ra khỏi kho lạnh. Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thực phẩm Thái Bình khẳng định đã chấm dứt hợp đồng cho thuê kho với Công ty TNHH Lại Tôn Anh, Công ty không chịu trách nhiệm về hàng hóa trong kho lạnh.

Các thành phần tham dự cuộc họp (trừ Công ty TNHH Lại Tôn Anh) đề nghị Công ty TNHH Lại Tôn Anh di chuyển hàng hóa trước ngày 10/12/2023. Hết thời hạn này, Công ty TNHH Lại Tôn Anh không di chuyển hàng hóa, Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư bất động sản Thành Phát toàn quyền xử lý các tài sản gắn liền với đất và không chịu trách nhiệm các vấn đề phát sinh khi thực hiện di dời các tài sản không gắn liền với đất (như Sở Tài nguyên và Môi trường đã ý kiến tại Văn bản số 3678/STNMT-QLĐĐ ngày 01/12/2023).

Thái Bình đang là tỉnh có "độ mở" rất lớn về cải cách hành chính, với phương châm chính quyền liêm chính, vì dân phục vụ. Điều này được thể hiện qua Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Thái Bình năm 2022 tăng cao so với năm 2021 (Chỉ số PCI xếp thứ 28/63 tỉnh thành, tăng 19 bậc; Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) tăng 7 bậc; Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) tăng 27 bậc. Với sự vào cuộc quyết liệt, khẩn trương của các sở, ngành tỉnh Thái Bình sau khi có phản ánh từ báo chí và kiến nghị của doanh nghiệp đã khẳng định những đánh giá, đo lường thông qua các chỉ số không phải “ảo” mà hoàn toàn khách quan, trung thực. Mong rằng, sự việc sẽ sớm được xử lý dứt điểm, không để tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh” ảnh hưởng tới môi trường đầu tư của Thái Bình.

Nhóm PV

ADQuảng cáo
Theo congthuong.vn
https://congthuong.vn/so-tai-nguyen-va-moi-truong-chi-dao-khan-sau-phan-anh-cua-bao-cong-thuong-290634.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo khẩn sau phản ánh của Báo Công Thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO