Số người thiệt mạng do bão Daniel ở Libya vượt quá 3.000

(TTXVN/Vietnam+)| 13/09/2023 07:24

Hiện vẫn có 260 thi thể nạn nhân chưa được xác định danh tính vẫn đang được lưu giữ và bảo quản trong bệnh viện của thành phố Derna.

So nguoi thiet mang do bao Daniel o Libya vuot qua 3.000 hinh anh 1
Cảnh tàn phá do mưa lũ gây ra bởi cơn bão Daniel ở thành phố Derna, Libya, ngày 11/9/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Theo giới chức nội vụ của chính quyền miền Đông Libya, số người thiệt mạng sau khi xảy ra lũ quét nghiêm trọng hôm 10/9 tại thành phố Derna, miền Đông nước này, đã lên tới 3.060.

Dự báo, con số thiệt mạng sẽ tiếp tục tăng cao trong những ngày tới khi số người mất tích là 5.200.

Hiện vẫn có 260 thi thể nạn nhân chưa được xác định danh tính vẫn đang được lưu giữ và bảo quản trong bệnh viện của thành phố Derna.

Các đội cứu hội vẫn tiếp tục triển khai hoạt động tìm kiếm cứu nạn và tiếp tục phát hiện thêm nhiều thi thể nạn nhân trong thành phố nói trên.

Theo truyền thông địa phương, các nỗ lực cứu hộ và cứu trợ đã bắt đầu tiếp cận được thành phố Derna vào ngày 12/9 (theo giờ địa phương), tức hơn 36 giờ sau khi thiên tai ập đến thành phố duyên hải này.

Lũ lụt đã hủy hoại nghiêm trọng hoặc phá hủy hoàn toàn các ngả đường dẫn đến thành phố, vốn là nơi cứ trú của khoảng 89.000 người.

Tại cuộc họp của Liên hợp quốc, ông Tamer Ramadan, đại diện Liên đoàn Chữ thập Đỏ và Trăng Lưỡi liềm Đỏ quốc tế (IFRC) tại Libya, cho rằng vẫn còn ít nhất 10.000 người mất tích tại những khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Thủ tướng Chính phủ Thống nhất quốc gia Libya (GNU) Abdul Hamid Dbeibah ngày 12/9 đã kêu gọi các đảng chính trị trong nước đoàn kết để đối phó với hậu quả của bão Daniel.

Libya bàn giao 145 thi thể nạn nhân cho Ai Cập

Ngày 12/9, các quan chức Libya tại thành phố Tobruk thông báo đã bàn giao cho Ai Cập thi thể của 145 công dân nước này thiệt mạng do ảnh hưởng của bão Daniel đổ bộ vào miền Đông Libya ngày 10/9.

Trên trang Facebook chính thức của mình, Cục Cảnh sát biển Tobruk ngày 12/9 cho biết rằng thi thể của 145 người Ai Cập thiệt mạng do bão Daniel đã được đưa về Ai Cập.

Các thi thể này được tiếp nhận tại nhà xác Tobruk và rửa sạch theo nghi lễ Hồi giáo trước khi được đưa về quê hương.

Cơ quan này sẽ sớm công bố danh sách trực tuyến danh tính các nạn nhân thiệt mạng.

Theo một người Ai Cập sống sót, hầu hết các nạn nhân đều đến từ làng El-Sherif ở tỉnh Beni Suef thuộc vùng Thượng Ai Cập.

Cục Cảnh sát biển Tobruk khẳng định đã nhận được nhiều yêu cầu xác minh thông tin liên quan tới thân nhân của các gia đình Ai Cập, sau khi họ không thể liên lạc được với những người này.

Trong khi đó, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah al-Sisi ngày 12/9 quyết định để quốc tang 3 ngày để thể hiện tinh thần đoàn kết với Maroc và Libya sau khi 2 nước này hứng chịu các thiên tai thảm khốc là động đất và lũ lụt.

Lực lượng vũ trang Ai Cập đã cử ba máy bay quân sự chở vật tư y tế, thực phẩm và một nhóm gồm 25 nhân viên cứu hộ được trang bị đầy đủ để hỗ trợ Libya tiến hành các hoạt động cứu trợ ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão Daniel.

Ngoài ra, quân đội Ai Cập cũng cử một máy bay khác tới Libya để sơ tán những người bị thương và thiệt mạng.

Bộ Ngoại giao Ai Cập cũng tuyên bố đang theo dõi chặt chẽ công tác khắc phục hậu quả của cơn bão Daniel đổ bộ vào một số khu vực của Libya, khiến một số người Ai Cập thương vong và mất tích.

Theo tuyên bố, một đường dây nóng đã được mở giữa Bộ Ngoại giao Ai Cập và Lãnh sự quán ở Benghazi để phối hợp hỗ trợ các công dân nước này tại những khu vực bị ảnh hưởng.

Bộ cũng đang nỗ lực thu thập dữ liệu về các nạn nhân và đảm bảo theo dõi chặt chẽ các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ.

Theo báo cáo Tổ chức Di cư Quốc tế, có ít nhất 140.000 người Ai Cập đang sinh sống và làm việc ở Libya. Báo cáo nói thêm rằng công dân Ai Cập chiếm 21% tổng số người di cư tại Libya, trong đó 47% sống ở phía Đông đất nước./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/so-nguoi-thiet-mang-do-bao-daniel-o-libya-vuot-qua-3000/893988.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số người thiệt mạng do bão Daniel ở Libya vượt quá 3.000
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO