Ngày 27/12, Ban Chỉđạo phổ cập mầm non (PCMN) tỉnh đã tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện Chương trìnhPCMN cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010-2012 và triển khai công tác giai đoạn 2013-2015.Ðồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
Theo báo cáo, qua 2năm thực hiện chương trình, toàn tỉnh đã có 15 xã được công nhận PCMN cho trẻ 5tuổi; đồng thời hệ thống mạng lưới trường, lớp và quy mô trẻ đến trường khôngngừng tăng. Toàn tỉnh có 90 trường mầm non, trong đó có 78 trường công lập, 12trường tư thục.
Chỉ tính riêng trongnăm học 2012-2013, toàn tỉnh có 933 nhóm lớp; trong đó, công lập là 828 lớp,ngoài công lập là 105 lớp, riêng lớp mẫu giáo 5 tuổi là 456 lớp. Toàn tỉnh đãhuy động được trên 27.000 trẻ ra lớp; trong đó trẻ mẫu giáo là trên 26.000 trẻ,đạt trên 78%, trẻ 5 tuổi là trên 11.000 trẻ, đạt trên 94%. Chất lượng chăm sóc,giáo dục trẻ từng bước được nâng cao, số trẻ được khám định kỳ là trên 23.700cháu, đạt87%. Tỷ lệ trẻ bị suy dinhdưỡng thể nhẹ cân và thể thấp còi ngày càng có chiều hướng giảm mạnh.
Hiện nay, ở bậc họcmầm non đã có 353 cán bộ quản lý và 1.295 giáo viên đạt trình độ chuẩn và trênchuẩn. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện chương trìnhPCMN cho trẻ 5 tuổi vẫn còn gặp một số hạn chế, khó khăn nhất định. Cụ thể nhưcơ sở vật chất, phòng học cho lớp mẫu giáo vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu; sốtrẻ/lớp đông, vượt quá quy định; nhiều địa phương còn thiếu giáo viên mầm non;tỷ lệhuy động trẻ em trong độ tuổi ởvùng đồng bào dân tộc thiểu số ra lớp còn thấp…
Phát biểu kết luận hộinghị, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ đã nhấn mạnh, trong giai đoạn 2013-2015, toàntỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nhiệm vụ của chương trìnhPCMN cho trẻ 5 tuổi để nâng cao trách nhiệm của các cấp, ban ngành, cộng đồng.Các trường mầm non phối hợp chăt chẽ với chính quyền địa phương nhằm duy trìviệc huy động trên 95% trẻ5 tuổi đếnlớp mầm non để thực hiện chăm sóc, giáo dục 2 buổi/ngày và giữ vững số trẻ dưới5 tuổi đến các cơ sở giáo dục mầm non dưới nhiều hình thức. Về phía ngành Giáodục thì cùng với việc tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non,cần chú trọng đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giáo dục mầm non. Cáccấp chính quyền cần ưu tiên các nguồn vốn cũng như đẩy mạnh công tác xã hội hóagiáo dục để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm các trang thiết bị đáp ứngnhu cầu nâng cao chất lượng giáo dục mầm non nói chung và PCMN cho trẻ 5 tuổinói riêng.
NguyễnHiền