Số ca mắc mới Covid-19 tại Malaysia tăng mạnh, giới chức y tế khuyến cáo đeo khẩu trang

TTXVN| 14/12/2023 15:33

Số ca mắc mới Covid-19 tại Malaysia tăng gần gấp đôi trong tuần qua, giới chuyên gia y tế nước này cho rằng đã đến lúc người dân phải đeo khẩu trang trở lại.

Tổng Thư ký Bộ Y tế Malaysia, Tiến sĩ Muhammad Radzi Abu Hassan cho biết số ca mắc mới Covid-19 tại nước này đã tăng lên 12.757 vào tuần trước, so với 6.796 ca 2 tuần trước đó. Ngoài ra, nước này đã ghi nhận 11 trường hợp tử vong do Covid-19 trong thời gian từ ngày 3 đến 9/12.

Theo ông Abu Hassan, mặc dù số ca mắc mới gia tăng nhưng tình hình chung vẫn trong tầm kiểm soát và không gây ra gánh nặng đối với các cơ sở chăm sóc sức khỏe hiện có. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh có triệu chứng nhẹ và không cần nhập viện. Tuy nhiên, mức tăng gần gấp đôi số ca nhiễm mới trong thời gian ngắn gây lo ngại.

Chủ tịch Hiệp hội các chuyên gia hành nghề y tế tư nhân Malaysia, Tiến sĩ Balwant Singh Gendeh cho rằng người cao tuổi và những người mắc bệnh cao huyết áp, hen suyễn và ung thư là những đối tượng dễ bị tổn thương. Ông nhấn mạnh việc đeo khẩu trang sẽ giúp bảo vệ những người xung quanh và ngăn chặn các ca mắc Covid-19 tăng.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến nghị Bộ trưởng Y tế Malaysia mới được bổ nhiệm, Tiến sĩ Dzulkefly Ahmad cân nhắc thực hiện các biện pháp để ngăn chặn nguy cơ Covid-19 bùng phát trở lại.

Phó Chủ tịch đảng Hiệp hội Người Malaysia gốc Hoa (MCA), Tiến sĩ Mah Hang Soon cho rằng bộ này nên ban hành hướng dẫn phòng ngừa đại dịch mới nhất đối với các nhà điều hành doanh nghiệp, đặc biệt là những người trong ngành bán lẻ và ăn uống, nơi có đám đông lớn tụ tập trong thời gian dài. Ngoài ra, cần khuyến khích các nhà điều hành doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mua sắm trực tuyến và mang đi.

Tiến sĩ Mah cũng đề nghị triển khai lại một số Quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP) nghiêm ngặt từng được áp dụng trong thời kỳ đại dịch đối với những người sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Ông cho rằng Bộ Y tế phải cung cấp các hướng dẫn và khuyến cáo mới nhất cho công chúng về khả năng tiêm nhắc lại các mũi vaccine ngừa Covid-19.

Trong khi đó, Giáo sư, Tiến sĩ Moy Foong Ming thuộc Khoa Y tế Dự phòng và Xã hội của Đại học Malaya (UM) chỉ ra rằng đeo khẩu trang vẫn là một biện pháp y tế công cộng tốt.

Ông cho biết đối với những người có triệu chứng giống cúm, việc đeo khẩu trang sẽ giúp họ không lây nhiễm cho người khác. Người cao tuổi và những người có khả năng miễn dịch kém được khuyến khích đeo khẩu trang trong môi trường kín hoặc những nơi lưu thông gió kém.

Theo trang thông tin chính thức của Bộ Y tế Malaysia, tính đến ngày 11/12, Malaysia ghi nhận 20.017 ca đang điều trị Covid-19, trong đó 446 ca phải nhập viện với 13 trường hợp phải điều trị tích cực.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/so-ca-mac-moi-covid-19-tai-malaysia-tang-manh-gioi-chuc-y-te-khuyen-cao-deo-khau-trang-post787449.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số ca mắc mới Covid-19 tại Malaysia tăng mạnh, giới chức y tế khuyến cáo đeo khẩu trang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO