Số ca mắc cúm và Covid-19 tăng mạnh ở các nước

10/01/2024 06:07

Kể từ ngày 10/1, quy định bắt buộc đeo khẩu trang được áp dụng trở lại tại các bệnh viện và cơ sở y tế trên toàn Tây Ban Nha trong bối cảnh số ca mắc cúm, Covid-19 và các bệnh viêm đường hô hấp khác ở nước này gia tăng.

Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Monica Garcia cho biết, quyết định trên được đưa ra nhằm bảo vệ bệnh nhân và nhân viên y tế tại tất cả các bệnh viện và cơ sở chăm sóc sức khỏe trên toàn quốc. Bộ Y tế Tây Ban Nha cũng đề xuất cho phép người dân tự chẩn đoán trong trường hợp mắc cúm nhẹ và nghỉ làm việc ba ngày không cần giấy xác nhận của bác sĩ.

Tại Italia, Viện Y tế quốc gia cho biết, trong hai tuần cuối cùng của năm 2023, số ca mắc cúm và Covid-19 ở nước này đã tăng lên mức cao kỷ lục. Tỷ lệ mắc bệnh trong tuần cuối cùng của năm 2023 là 17,5 ca/1.000 dân và trong tuần trước đó là 17,7 ca/1.000 dân. Theo cơ quan trên, số ca mắc cúm và Covid-19 ở Italia gia tăng có thể là do nhiều người không còn thói quen đeo khẩu trang ở nơi công cộng và tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng bệnh còn thấp.

Bộ trưởng Y tế Bồ Ðào Nha Manuel Pizarro thông báo, nước này đang đối phó dịch cúm bùng phát khiến thời gian chờ nhập viện của bệnh nhân tại các khoa hồi sức cấp cứu trong những tuần vừa qua tăng thêm hơn 10 giờ đồng hồ so với thường lệ. Tỷ lệ mắc cúm tại các đơn vị chăm sóc đặc biệt ở bệnh viện tăng mạnh trong tuần cuối cùng của năm 2023.

Trong bối cảnh dịch cúm và Covid-19 lây lan ở châu Âu, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) khuyến nghị người dân hạn chế ra khỏi nhà nếu cảm thấy không khỏe và đeo khẩu trang ở nơi đông người hoặc các cơ sở y tế. Cơ quan này đồng thời kêu gọi người dân tuân theo khuyến nghị của chính phủ về tiêm phòng đối với những người thuộc nhóm nguy cơ cao.

Chính phủ Bolivia khôi phục các biện pháp y tế nghiêm ngặt, bao gồm việc bắt buộc đeo khẩu trang ở trường học để ứng phó tình trạng số ca nhiễm Covid-19 gia tăng ngay trước khi học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ đông. Bộ Y tế và Thể thao nước này cho biết quy định về các biện pháp ngăn ngừa Covid-19 lây lan bao gồm bắt buộc học sinh đeo khẩu trang, cung cấp chất khử khuẩn như cồn vệ sinh ở trường học và tạo điều kiện thuận lợi cho việc rửa tay.

Cục Kiểm soát dịch bệnh (DDC) thuộc Bộ Y tế Thái Lan cho biết, DDC đang chuẩn bị cung cấp thêm 200.000 liều vắc-xin cúm cho nhân viên ngành vận tải công cộng và du lịch tại 31 tỉnh ở nước này. Chương trình tiêm chủng nhằm giảm sự lây lan của virus cúm và hỗ trợ ngành du lịch.

Bộ Y tế Pakistan xác nhận, nước này đã có ít nhất bốn trường hợp nhiễm biến thể JN.1, dòng phụ của biến thể BA.2.86 của virus SARS-CoV-2 gây Covid-19. Các bệnh nhân đều có triệu chứng nhẹ của biến thể mới và hiện đã phục hồi mà không gặp bất kỳ biến chứng nào.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/so-ca-mac-cum-va-covid-19-tang-manh-o-cac-nuoc-post791399.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số ca mắc cúm và Covid-19 tăng mạnh ở các nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO