Singapore tìm cơ hội kết nối kinh doanh châu Phi và ASEAN

Tất Đạt – Lê Dương (TTXVN/Vietnam+)| 29/08/2023 18:34

Phát biểu khai mạc ASBF 2023, ông Gan Kim Yong - Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore kêu gọi tăng cường quan hệ đối tác giữa các bên để giải quyết những thách thức hiện nay.

Singapore tim co hoi ket noi kinh doanh chau Phi va ASEAN hinh anh 1Poster của Diễn đàn doanh nghiệp châu Phi-Singapore 2023.(Nguồn: Micepad)

Singapore đang đẩy mạnh tìm kiếm cơ hội hợp tác với các quốc gia châu Phi nhằm khai thác các tiềm năng, đa dạng hóa các lĩnh vực hợp tác, đồng thời tạo cầu nối giữa thị trường châu Phi với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Sáng 29/8, Diễn đàn doanh nghiệp châu Phi - Singapore (ASBF) 2023 với chủ đề “Thúc đẩy sự tăng trưởng của châu Phi thông qua chuyển đổi số, sản xuất và phát triển bền vững” đã diễn ra tại Singapore.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, sự kiện này kéo dài đến ngày 31/8, với sự tham dự của hơn 500 đại biểu, doanh nghiệp từ hơn 40 quốc gia, trong đó có 14 nước châu Phi. Phát biểu khai mạc ASBF 2023, ông Gan Kim Yong - Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore kêu gọi tăng cường quan hệ đối tác giữa các bên để giải quyết những thách thức hiện nay, đồng thời nhận định giải pháp then chốt là sự hợp tác ở cấp độ khu vực.

Bộ trưởng Gan Kim Yong nói thêm: “Chúng tôi tiếp tục tăng cường quan hệ thương mại với các đối tác thông qua các hiệp định thương mại tự do. Singapore là điểm nút trong thương mại châu Phi-châu Á. Do đó, chúng ta cần nỗ lực xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa Đông Nam Á và châu Phi.”

Bộ trưởng Gan Kim Yong chứng kiến lễ ký kết 5 Bản ghi nhớ nhằm tăng cường hợp tác kinh doanh giữa châu Phi và các đối tác tham dự diễn đàn trong các lĩnh vực sản xuất, nông nghiệp công nghệ cao, vật liệu xây dựng thân thiện môi trường...

Tại diễn đàn, Quốc vụ khanh Bộ Thương mại, Công nghiệp và Cộng đồng, Văn hóa và Thanh niên Singapore, ông Alvin Tan và Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tập đoàn Tài chính châu Phi, ông Samaila Zubairu, cùng các đại biểu cũng đã thảo luận về các giải pháp nhằm tăng cường sự hỗ trợ của chính phủ cho các doanh nghiệp .

Hiện nay, châu Phi có 3 lĩnh vực phát triển nhanh nhất gồm sản xuất, chuyển đổi số và kinh tế xanh. Khu vực Thương mại tự do lục địa Châu Phi (AfCFTA) được thiết lập để thúc đẩy thương mại nội bộ châu Phi thêm 52%.

Ngoài ra, nền kinh tế kỹ thuật số đang thúc đẩy sự tăng trưởng của châu Phi, dự kiến đạt 712 tỷ USD vào năm 2050, chiếm 8,5% GDP của lục địa này – tăng từ mức 4,5% vào năm 2020.

Theo Enterprise Singapore (EnterpriseSG), hợp tác thương mại giữa Singapore và châu Phi đã tăng khoảng 15% mỗi năm trong giai đoạn 2019 - 2022, đạt 19,4 tỷ USD vào năm 2022. Đầu tư của các công ty Singapore vào châu Phi đã đạt tổng cộng 32,1 tỷ USD vào năm 2021.

Tất Đạt – Lê Dương (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/singapore-tim-co-hoi-ket-noi-kinh-doanh-chau-phi-va-asean/891469.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Singapore tìm cơ hội kết nối kinh doanh châu Phi và ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO