Siêu bão Otis khiến 27 người chết, Mexico kích hoạt 2 quỹ khẩn cấp

Phi Hùng (TTXVN/Vietnam+)| 27/10/2023 13:03

Không chỉ gây thiệt hại về người, bão Otis còn ảnh hưởng tới 80% khách sạn và khu nghỉ dưỡng tại Acapulco - một trong những địa điểm du lịch biển nổi tiếng nhất của Mexico bên cạnh Cancun và Veracruz.

Sieu bao Otis khien 27 nguoi chet, Mexico kich hoat 2 quy khan cap hinh anh 1Cảnh đổ nát sau bão Otis tại Acapulco, bang Guerrero, Mexico ngày 26/10. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ Mexico vừa kích hoạt 2 quỹ khẩn cấp có tổng trị giá 760 triệu USD nhằm khắc phục hậu quả của siêu bão Otis tràn qua khu vực duyên hải miền Tây nước này hôm 25/10 khiến 27 người thiệt mạng và tàn phá nặng nề nhà cửa, các công trình xây dựng và hệ thống hạ tầng, trong đó bao gồm khu nghỉ dưỡng nổi tiếng thế giới Acapulco.

Thứ trưởng Tài chính và Tín dụng Công Mexico (SHCP) Gabriel Yorio González cho biết ngoài việc kích hoạt các quỹ khẩn cấp, bộ này cũng sẽ huy động mọi nguồn lực cần thiết để thực hiện chức trách và nhiệm vụ của mình trước những tình huống nguy cấp quốc gia.

Theo ông González, ngay sau khi nhận được thông tin về mức độ tàn phá của bão Otis hôm 25/10, SHCP đã kích hoạt Quỹ thảm họa trị giá 485 triệu USD và sau đó 1 ngày kích hoạt thêm quỹ hỗ trợ bảo hiểm trị giá 275 triệu USD.

Trong một diễn biến khác, sáng 26/10, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador đã yêu cầu các lực lượng chức năng triển khai công tác sơ tán khẩn cấp hàng chục nghìn du khách bị mắc kẹt ở thành phố biển Acapulco, bang Guerrero, sau khi cơn bão Otis tàn phá nặng nề các địa điểm lưu trú cũng như hệ thống cơ sở hạ tầng tại đây.

Nhà chức trách dự kiến sẽ huy động khoảng 50 xe buýt và xe tải mỗi ngày để sơ tán du khách từ Acapulco đến sân bay quốc tế Ixtapa-Zihuatanejo cách đó 200km. Sân bay quốc tế thành phố Acapulco hiện không thể hoạt động do bão Otis phá hủy hoàn toàn hệ thống điều hành bay.

Theo nhà chức trách bang Guerrero, không chỉ gây thiệt hại về người, bão Otis còn ảnh hưởng tới 80% khách sạn và khu nghỉ dưỡng tại Acapulco - một trong những địa điểm du lịch biển nổi tiếng nhất của Mexico bên cạnh Cancun và Veracruz.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mexico (SEDENA) chiều 26/10 cũng đã kích hoạt DN III-E - giao thức cho phép SEDENA huy động không giới hạn số lượng quân nhân tham gia vào toàn bộ công tác cứu hộ - cứu nạn và hỗ trợ việc khắc phục hậu quả của thiên tai cũng như thảm họa do con người gây ra.

SEDNEA đã huy động gần 8.400 quân nhân từ các đơn vị Lục quân, Không quân và Vệ binh quốc gia để hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả tại thành phố Acapulco và những khu vực lân cận. Hơn 500 khu vực tránh trú khẩn cấp đã được mở cửa đón người dân đến lánh nạn.

Trước đó, rạng sáng 25/10, với sức gió lên tới 266 km/h, bão Otis đã đổ bộ vào khu vực ven biển bang Guerrero, Oaxaca và các địa phương lân cận, tàn phá nặng nề nhà cửa, các công trình xây dựng và hệ thống hạ tầng. Đây được xem là một trong những cơn bão mạnh nhất tràn vào quốc gia Mỹ Latinh này trong 30 năm qua.

Hiện các nhà khoa học khí tượng Mexico và thế giới đang tìm hiểu nguyên nhân khiến bão Otis mạnh hơn rất nhiều so với dự báo, thậm chí đối với cả các dự báo được đưa ra ngay trước thời điểm cơn bão đổ bộ chỉ vài giờ./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/sieu-bao-otis-khien-27-nguoi-chet-mexico-kich-hoat-2-quy-khan-cap/904538.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siêu bão Otis khiến 27 người chết, Mexico kích hoạt 2 quỹ khẩn cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO