Kinh tế

Siết quản lý nhưng vẫn còn vật tư nông nghiệp "trôi nổi"

Trần Thị Thoan 20/02/2024 5:45

Đắk Nông đẩy mạnh các hoạt động nhằm bảo đảm chất lượng vật tư nông nghiệp. Tuy nhiên, tại một số vùng sâu, vùng xa người dân vẫn mua phải vật tư nông nghiệp không rõ nguồn gốc.

ADQuảng cáo
img_6069.jpg
Một cơ sở kinh doanh phân bón tại xã Nâm N'Jang, huyện Đắk Song

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT, năm 2023 công tác quản lý vật tư nông nghiệp đã có bước tiến mới. Hoạt động quản lý hoạt động kinh doanh vật tư nông nghiệp như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi và giống cây trồng trên địa bàn tỉnh đã đi vào nền nếp và đạt được một số kết quả nhất định

Cụ thể như sở đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai các văn bản Trung ương và ban hành các văn bản chỉ đạo của sở liên quan đến công tác quản lý vật tư nông nghiệp.

Sở và các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật, các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật vật tư nông nghiệp cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp.

img_6096.jpg
Vật tư nông nghiệp đạt chất lượng góp phần sản xuất nông nghiệp bền vững

Hoạt động thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp, giống cây trồng trên địa bàn tỉnh đi vào thực chất, tạo sự răn đe đối với những cá nhân vi phạm, kịp thời phát hiện nhiều lượng hàng hóa giả, kém chất lượng.

Cụ thể, Đoàn thanh tra số 162 của Sở đã tiến hành thanh tra đối với 121 cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh; thực hiện lấy 20 mẫu phân bón và 10 mẫu thuốc bảo vệ thực vật nghi ngờ kém chất lượng gửi cơ quan chức năng kiểm tra chất lượng.

Qua kết quả phân tích của cơ quan chức năng, kết quả có 4 trường hợp kinh doanh phân bón giả; 2 trường hợp kinh doanh phân bón có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; 2 trường hợp kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật giả. Chánh Thanh tra sở đã ban hành 8 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 8 trường hợp với tổng số tiền là 60,7 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Đồng thời Đoàn thanh tra đã gửi văn bản đề nghị thanh tra Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố có nhà máy sản xuất phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng đóng chân trên địa bàn để phối hợp xử lý, truy xuất nguồn gốc hàng hóa không đạt chất lượng.

Cũng phải khẳng định rằng, tình trạng bà con nông dân mua phải phân bón, giống cây trồng kém chất lượng giảm rất nhiều so với trước. Đây là kết quả cho thấy nhận thức của nông dân đã được nâng cao; tiếp cận được nhiều thông tin, tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua sản phẩm.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, đại lý đã thay đổi quan điểm và phương án kinh doanh, tạo lập uy tín để gắn bó lâu dài với bà con nông dân.

Theo ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Sở NN-PTNT Đắk Nông, qua thanh tra, kiểm tra, ngành Nông nghiệp mới phát hiện một số địa phương như xã Đắk Som, huyện Đắk Glong có tình trạng mua bán thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc tại các phiên chợ.

Một số nơi, người dân mua vật tư nông nghiệp, chủ yếu là thuốc bảo vệ thực vật trên không gian mạng internet, mạng xã hội, sản phẩm được giao tận nơi dẫn đến không thể kiểm soát được chất lượng, bộc lộ nhiều nguy cơ.

Cũng theo lãnh đạo Sở NN-PTNT, năm 2024, ngành Nông nghiệp tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành, lực lượng liên quan siết chặt quản lý vật tư nông nghiệp, nhằm tạo điều kiện tốt cho thực hiện các nhiệm vụ về tái cơ cấu ngành NN-PTNT theo hướng chất lượng, hiệu quả.

dsc_0295.jpg
Đắk Nông tăng cường quản lý chất lượng cây giống

Sở NN-PTNN chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền, phổ biến, tập huấn nâng cao kiến thức cho cán bộ, công chức phụ trách các cấp, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, sử dụng vật tư nông nghiệp.

Đơn vị chuyên môn đẩy mạnh tập huấn kỹ thuật, cung cấp thông tin và hướng dẫn người dân cách thức sử dụng vật tư nông nghiệp an toàn, hiệu quả.

Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có 330 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng các loại; 596 cở sở đủ điều kiện buôn bán thuốc bảo vệ thực vật và 455 cơ sở đủ điều kiện buôn bán phân bón.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siết quản lý nhưng vẫn còn vật tư nông nghiệp "trôi nổi"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO