Siết chặt kiểm tra, ngăn chặn thực phẩm nhiễm xạ nhập khẩu

25/03/2011 08:29

Ngày 24-3, TS Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Bộ Y tế, cho biết: Hiện nay, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang triển khai những biện pháp ngăn chặn không để những loại thực phẩm nguy hại nhập khẩu vào Việt Nam...

ADQuảng cáo

Ngày 24-3, TS Nguyễn Công Khẩn, Cụctrưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Bộ Y tế, cho biết: Hiện nay, các cơ quanchức năng của Việt Nam đangtriển khai những biện pháp ngăn chặn không để những loại thực phẩm nguy hạinhập khẩu vào Việt Nam.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đãliên hệ chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản để thông tin liên tụckết quả kiểm tra cũng như cảnh báo của Bộ Y tế Nhật Bản về những loại thực phẩmbị nhiễm xạ. Khi mặt hàng nào có thông báo của Đại sứ quán Việt Nam tại NhậtBản và các cơ quan xuất khẩu thực phẩm của Nhật Bản là nhiễm xạ, Cục An toàn vệsinh thực phẩm sẽ công khai và cảnh báo ngay tới người dân. Cục cũng đề nghịNhật Bản cung cấp giấy chứng nhận an toàn phóng xạ cho các sản phẩm thực phẩmnhập khẩu vào nước ta.


Bộ NN-PTNT cũng đã yêu cầu Cục Thú y và cơ quan kiểm soát tại cửa khẩu cần tăngcường kiểm tra hàm lượng, dư lượng phóng xạ trong sản phẩm của các doanh nghiệpNhật Bản nhập khẩu. Đặc biệt lưu ý các cơ sở sản xuất thủy sản và thịt gia súc,gia cầm tại vùng Fukushima (Nhật Bản) là vùng có sự cố hạt nhân, nếu có hàngxuất vào Việt Nam trong thời gian này. Đồng thời, Cục Quản lý chất lượng nônglâm sản và thủy sản phối hợp với ngành chức năng tăng cường lấy mẫu thực phẩmnhập khẩu từ Nhật Bản để xét nghiệm.


Chiều 24-3, ông Phùng Hữu Hào, Cục phó Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản vàthủy sản (Bộ NN-PTNT), cho biết, sắp tới, các công ty chỉ được phép nhập khẩunhững lô hàng đã qua sự kiểm tra phóng xạ của nhà chức trách Nhật Bản và chỉnhững lô hàng có giấy tờ chứng nhận kết quả phân tích chỉ tiêu an toàn về mứcđộ nhiễm xạ mới được nhập khẩu.


Hiện chỉ có 4 cơ quan đủ năng lực kiểm tra các chỉ tiêu phóng xạ trong hànghóa: Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Phòng Kiểm nghiệm thuộc Viện Nghiên cứukhoa học hạt nhân tại Hà Nội, Phòng Kiểm nghiệm thuộc Trung tâm hạt nhân đóngtại TPHCM và Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt.  

V.D (Theo SGGP)

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siết chặt kiểm tra, ngăn chặn thực phẩm nhiễm xạ nhập khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO