Sẽ xử lý nghiêm đối tượng phá rừng thông dọc quốc lộ 28

Lê Phước| 09/02/2023 21:02

Rất nhiều vụ phá rừng thông dọc quốc lộ 28 (QL28) xảy ra trong thời gian qua. Tình trạng này đã làm nhiều diện tích thông lớn, thông mới trồng bị tàn phá.

ADQuảng cáo

Dọc QL28 đoạn qua xã Quảng Sơn (Đắk Glong) có tổng diện tích rừng thông trên 106ha. Trong đó, diện tích thông đã thành rừng là hơn 52ha, chưa thành rừng hơn 54ha.

Hầu hết, diện tích rừng thông đều do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn (Công ty Quảng Sơn) quản lý.

Rừng thông dọc QL28 bị phá chủ yếu tại khu vực thông mới trồng

Theo lãnh đạo Công ty, từ năm 2020 tới nay, có 21 vụ hủy hoại rừng thông trong lâm phần của đơn vị. Hầu hết các vụ hủy hoại rừng tập trung vào rừng thông mới trồng.

Có 18 vụ hủy hoại rừng gây thiệt hại hơn 5.900 cây thông non. Còn lại 3 vụ phá rừng thông gây thiệt hại 68 cây thông đã hơn 40 năm tuổi.

Lãnh đạo Công ty Quảng Sơn cho biết, thời gian qua, đơn vị đã trồng mới hơn 54ha rừng dọc QL28. Trong đó, Công ty đã trồng phục hồi gần 22ha đất rừng được UBND huyện Đắk Glong cưỡng chế, giải tỏa và bàn giao cho đơn vị quản lý trong năm 2022.

Nhiều cây thông non mới trồng bị nhổ bỏ

Sau khi trồng phục hồi lại thông non, tình trạng phá rừng đã xảy ra nhiều hơn. Mặc dù công ty đã cắt cử lực lượng, tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, song chưa thể ngăn chặn được việc hủy hoại rừng.

ADQuảng cáo

Rừng thông dọc QL28 được bao quanh bởi nhiều diện tích đất sản xuất của người dân. Các đối tượng phá rừng thường lựa chọn thời điểm buổi tối để nhổ bỏ, chặt phá rừng. Nhiều đối tượng còn phá hoại bảng thông báo, camera theo dõi được đơn vị đầu tư lắp đặt.

Nhiều cây thông non mới trồng bị nhổ bỏ

“Đối với những diện tích thông bị hủy hoại, công ty đã kiểm tra và có phương án trồng phục hồi ngay trong mùa mưa 2023. Chúng tôi sẽ quyết tâm hơn nữa trong công tác quản lý, bảo vệ rừng để từng bước phục hồi lại rừng thông dọc QL28”, lãnh đạo Công ty Quảng Sơn cho hay.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Nguyễn Văn Hợp, rừng thông dọc QL28 nằm tiếp giáp với nhiều diện tích đất nông nghiệp của người dân. Trên phần đất mới được trồng thông non, nhiều diện tích trước đây từng bị người dân lấn, chiếm sử dụng.

Rừng thông dọc QL28 nằm tiếp giáp với đất nông nghiệp của người dân nên công tác quản lý, bảo vệ gặp nhiều khó khăn

Việc phá rừng được thực hiện với thủ đoạn tinh vi và có sự chuẩn bị từ trước. Điều này gây ra không ít khó khăn cho công tác quản lý, bảo vệ của đơn vị chủ rừng.

Thời gian qua, huyện Đắk Glong đã tăng cường công tác vận động, tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức trong quản lý, bảo vệ rừng. Chính quyền đã yêu cầu các đơn vị liên quan hỗ trợ chủ rừng thực hiện các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng thông dọc QL28.

“Huyện Ðắk Glong sẽ chỉ đạo công an tập trung điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng phá rừng. Ðắk Glong kiên quyết trồng lại rừng thông trên diện tích rừng bị phá để từng bước phục hồi lại rừng”, ông Nguyễn Văn Hợp cho rằng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ xử lý nghiêm đối tượng phá rừng thông dọc quốc lộ 28
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO