Công nghệ

Sẽ tăng mức phạt tiền với các vi phạm trên mạng

Lưu Quý 08/03/2024 09:40

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ tham mưu để tăng mức phạt với các hành vi vi phạm trên mạng nhằm tăng tính răn đe.

ADQuảng cáo

Vấn đề xử phạt với hành vi phát ngôn sai sự thật, vi phạm pháp luật được đưa ra tại họp báo của Bộ Thông tin và Truyền thông chiều 6/3.

Hiện nay, theo quy định trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, mức xử phạt hành chính với các cá nhân vi phạm là từ 5 đến 10 triệu đồng, và thường được các cơ quan chọn ở mức 7,5 triệu đồng.

Theo ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, mức này có thể có tác động lớn tới số đông người dân. Tuy nhiên, con số trên chưa đủ sức răn đe với những trường hợp như diễn viên, ca sĩ, KOL và người có sức ảnh hưởng, người kinh doanh trên mạng, bởi họ có thể kiếm được nhiều hơn số tiền bị phạt.

Cục trưởng PTTH&TTĐT Lê Quang Tự Do phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Lưu Quý
Cục trưởng Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Lưu Quý
ADQuảng cáo

Để khắc phục tình, ông Do cho biết Bộ đã trình Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 72 về quản lý cung cấp, sử dụng dịch vụ Internetvà thông tin trên mạng, trong đó bổ sung một số quy định liên quan đến phát ngôn trên không gian mạng.

"Khi nghị định được ban hành, dự kiến giữa năm 2024, Bộ sẽ tham mưu về mức xử phạt, sẽ tăng mức phạt tiền để tăng mức răn đe", ông nói.

Tuy nhiên, dựa trên kinh nghiệm quốc tế, Cục trưởng cũng đánh giá khó có mức chung cho những nhóm người này. Ông dẫn ví dụ có những nghệ sĩ nhận hợp đồng quảng cáo hàng tỷ đồng, nên họ có thể chấp nhận mức phạt hàng trăm triệu đồng. Hoặc với những doanh nhân, người kinh doanh trên Internet, mức phạt dù cao cũng khó thay đổi hành vi của họ.

Một biện pháp khác được Bộ dự kiến triển khai là phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để xây dựng biện pháp hạn chế lên sóng. Việc này được đánh giá sẽ có sức răn đe cao với nhóm nghệ sĩ, vốn cần lan tỏa hình ảnh và tiếp cận đông đảo khán giả.

Một thách thức khác được ông Do đề cập là việc xử phạt với tài khoản không rõ danh tính, tài khoản ảo hoặc tài khoản hoạt động ở nước ngoài. Để hạn chế tình trạng này, Bộ cũng đề xuất việc xác thực người dùng bằng số điện thoại để có cơ sở xử phạt khi có vi phạm.

Trước đó, nhiều trường hợp vi phạm trên mạng xã hội đã gặp rắc rối với cơ quan quản lý. Ví dụ năm 2022, chủ tài khoản TikTok Nờ Ô Nô bị phạt 7,5 triệu đồng vì đăng video miệt thị người khác. Tài khoản Hoàng Minh phải nộp 10 triệu đồng sau khi dàn dựng, cắt ghép video, lồng tiếng câu trả lời này với câu hỏi kia để câu view. Tháng 8/2023, YouTuber Dưa Leo nhận hình phạt tương tự vì đăng video sai sự thật.

ADQuảng cáo
Theo vnexpress.net
https://vnexpress.net/se-tang-muc-phat-tien-voi-cac-vi-pham-tren-mang-4719222.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ tăng mức phạt tiền với các vi phạm trên mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO