Saudia Arabia-Mỹ ký thỏa thuận thiết lập hành lang vận tải xanh Á-Âu

Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)| 10/09/2023 10:59

Bản ghi nhớ (MoU) về Thiết lập các Hành lang Vận tải Xanh Liên lục địa tạo nền tảng cho việc thiết lập các hành lang vận tải xanh kết nối châu Á và châu Âu thông qua Saudi Arabia.

Saudia Arabia-My ky thoa thuan thiet lap hanh lang van tai xanh A-Au hinh anh 1Tàu container cập Cảng Long Beach, bang California (Mỹ). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hãng thông tấn Saudi Press Agency ngày 9/9 đưa tin Saudi Arabia và Mỹ vừa ký kết Bản ghi nhớ (MoU) về Thiết lập các Hành lang Vận tải Xanh Liên lục địa.

Theo Bộ Ngoại giao Saudi Arabia, MoU nói trên tạo nền tảng cho việc thiết lập các hành lang vận tải xanh kết nối châu Á và châu Âu thông qua Saudi Arabia.

Kế hoạch này hướng tới tạo thuận lợi cho việc vận chuyển điện tái tạo và hydro sạch qua hệ thống cáp truyền tải và đường ống, cũng như xây dựng các tuyến đường sắt.

Bên cạnh đó, việc thiết lập Hành lang Vận tải Xanh Á-Âu cũng sẽ giúp tăng cường an ninh năng lượng, thúc đẩy kinh tế kỹ thuật số, cũng như hoạt động kinh doanh và vận tải hàng hóa.

Trước đó, tại lễ ký MoU nói trên vào ngày 8/9, phía Saudi Arabia đã hoan nghênh vai trò của Mỹ trong việc tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ cho các cuộc đàm phán thiết lập Hành lang Vận tải Xanh Á-Âu, cũng như việc thực thi các giao thức vận tải theo hành lang này với các quốc gia liên quan.

Hồi tháng 6 năm nay, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có chuyến thăm Saudi Arabia và gặp Thái tử Mohammed bin Salman.

Chuyến thăm diễn ra trong bối ngành Ngoại giao hai nước đang chú trọng vào việc ổn định quan hệ song phương sau nhiều năm bất đồng về các vấn đề như an ninh khu vực, giá dầu mỏ./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/saudia-arabiamy-ky-thoa-thuan-thiet-lap-hanh-lang-van-tai-xanh-aau/893459.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Saudia Arabia-Mỹ ký thỏa thuận thiết lập hành lang vận tải xanh Á-Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO