Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy hợp tác về năng lượng, quốc phòng

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)| 18/07/2023 11:19

Saudi Arabia đã ký hai hợp đồng mua máy bay không người lái với Thổ Nhĩ Kỳ, qua đó thúc đẩy khả năng sản xuất quốc phòng cũng như năng lực của lực lượng vũ trang nước này trong tình huống khẩn cấp.

Saudi Arabia va Tho Nhi Ky thuc day hop tac ve nang luong, quoc phong hinh anh 1Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. (Ảnh: Reuters)

Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một loạt biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực, trong đó có năng lượng, đầu tư trực tiếp và quốc phòng.

Sáng 18/7, hãng thông tấn quốc gia Saudi Arabia đưa tin Thái tử Mohammed bin Salman và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, đang ở thăm nước này, đã chứng kiến lễ ký một loạt các thỏa thuận hợp tác song phương này.

Saudi Arabia đã ký hai hợp đồng mua máy bay không người lái với công ty quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, qua đó thúc đẩy khả năng sản xuất và quốc phòng cũng như sự sẵn sàng của lực lượng vũ trang nước này trong tình huống khẩn cấp. 

Tổng thống Erdogan đã tới Saudi Arabia - chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du các nước Vùng Vịnh với hy vọng thu hút được nhiều đầu tư và tài trợ trong bối cảnh Ankara đang phải đối mặt với tình trạng ngân sách hạn hẹp, lạm phát cao và đồng nội tệ suy yếu.

Dự kiến, rời Saudi Arabia, Tổng thống Erdogan sẽ đến thăm Qatar và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) trước khi về nước vào ngày 19/7.

Trong 2 năm qua, Tổng thống Erdogan đã tìm cách cải thiện quan hệ với Saudi Arabia - quốc gia giàu có nhất ở khu vực Trung Đông - sau khi quan hệ song phương bị đóng băng liên quan cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi của tờ Washington Post năm 2018 tại Istanbul.

Thông báo của Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ về chuyến thăm tới Saudi Arabia nêu rõ giới chức hai nước tập trung vào mọi khía cạnh của quan hệ song phương, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế và các dự án đầu tư./.

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/saudi-arabia-va-tho-nhi-ky-thuc-day-hop-tac-ve-nang-luong-quoc-phong/875719.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy hợp tác về năng lượng, quốc phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO