Ngày 31/5, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội thảo góp ý Chương trình quốc gia phát triển công nghiệp công nghệ thông tin đến năm 2020...
Ngày 31/5, tại Hà Nội, Bộ Thông tinvà Truyền thông đã tổ chức Hội thảo góp ý Chương trình quốc gia phát triển côngnghiệp công nghệ thông tin đến năm 2020.
Ảnh minhhọa. (Nguồn: ict-industry.gov.vn) |
Chương trình có sự tham gia của đạidiện Sở Thông tin và Truyền thông một số tỉnh, thành phố; đại diện các Hội,Hiệp hội và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin tạiViệt Nam.
Dự thảo Chương trình quốc gia phát triển công nghiệp công nghệ thông tin đến2020 đã xác định sáu trụ cột chính để phát triển công nghiệp công nghệ thôngtin, gồm môi trường chính sách; phát triển nhân lực công nghệ thông tin; pháttriển doanh nghiệp, thương hiệu; phát triển sản phẩm, thị trường; thu hút đầutư, khu công nghệ thông tin tập trung và phần mềm nguồn mở.
Tại hội thảo, các đại biểu đã đóng ý kiến để hoàn thiện các dự án, đề án thuộcchương trình, đặc biệt là các nội dung cần sự phối hợp giữa Nhà nước và doanhnghiệp, như đào tạo, phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin; phát triểndoanh nghiệp mạnh; phát triển các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin trọngđiểm, chuyên ngành...; giải pháp để các địa phương tham gia tích cực vào chươngtrình trên cơ sở sử dụng ngân sách địa phương, giảm dần đầu tư của ngân sáchtrung ương.
Các đại biểu cho rằng nội dung Chương trình quốc gia phát triển công nghiệpcông nghệ thông tin quốc gia đến năm 2020 cần đồng bộ với các chương trình, kếhoạch đã được phê duyệt trước đây. Mặt khác, cần xác định rõ mối quan hệ Chínhphủ và Doanh nghiệp-Hiệp hội trong việc thực hiện các mục tiêu; loại bỏ cơ chếxin cho, tăng cường trách nhiệm cam kết về kết quả của đối tượng thụ hưởng cáchỗ trợ. Bên cạnh đó, các Hiệp hội cần được phát huy vai trò trong quan hệ hỗtrợ doanh nghiệp.
Về việc tạo thương hiệu mạnh cho doanh nghiệp công nghệ thông tin, đa số ý kiếnđề xuất, giải pháp khả thi là Chính phủ tập trung đầu tư, hỗ trợ một số doanhnghiệp đầu tàu, giúp họ liên kết lại thành những "liên minh" có thểchiếm lĩnh thị trường trong nước, có đủ tiềm năng, quy mô để thắng những góithầu quốc tế lớn và cạnh tranh được trên thị trường khu vực, thế giới. Đối vớiviệc phát triển các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin trọng điểm, các sảnphẩm và dịch vụ cần đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và thị trườngquốc tế có chọn lọc.
Chiều cùng ngày, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Hiệp hội phần mềmvà dịch vụ công nghệ thông tin (VINASA) tổ chức tọa đàm "Giải pháp pháttriển công nghiệp công nghệ thông tin Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Nam."
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã chỉ ra giải pháp quan trọng nhất để pháttriển công nghiệp công nghệ thông tin tại Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Nam là vấn đề thị trường. Theo đó,Nhà nước phải đóng vai trò là khách hàng lớn và là người dẫn dắt thị trường. BộThông tin và Truyền thông cần là đơn vị chủ trì tiến hành các cuộc khảo sát nhucầu của thị trường, từ đó giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực đáp ứng những nhucầu đó.
T.D (Theo TTXVN)