Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 12-NQ/TU: Mạng lưới giao thông đã được nâng cấp

01/11/2010 14:06

Từ năm 2007 đến nay, với sự hỗ trợ vốn của Trung ương là 1.638 tỷ đồng cùng với ngân sách tỉnh và nguồn vốn hỗ trợ khác là 997 tỷ đồng, toàn tỉnh đã làm mới được 630 km đường nhựa ...

ADQuảng cáo

Từ năm 2007 đến nay, với sự hỗ trợ vốncủa Trung ương là 1.638 tỷ đồng cùng với ngân sách tỉnh và nguồn vốn hỗ trợkhác là 997 tỷ đồng, toàn tỉnh đã làm mới được 630 km đường nhựa. Các Quốc lộnhư 14C, 28, 14 đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp và mở rộng nâng tỷ lệ nhựahóa quốc lộ lên 76%. Về tỉnh lộ, đến nay toàn tỉnh đã làm mới được 120 km, vớitổng kinh phí là 323 tỷ đồng, nâng tỷ lệ nhựa hóa đường tỉnh lên 84%. Các tuyếnhuyện lộ, đường đô thị, đường xã, đặc biệt, đường thôn, bon, buôn cũng được chútrọng đầu tư xây dựng mới. Từ các nguồn vốn ngân sách, các chương trình mụctiêu, nhân dân đóng góp và nguồn vốn khác là 1.112 tỷ đồng, các địa phương trênđịa bàn tỉnh đã làm mới được 497 km đường nhựa; trong đó, huyện lộ 177 km, nângtỷ lệ nhựa hóa lên 65%; đường đô thị 23 km, đạt 80%. Đường xã, thôn, bon, buônlàm được 297 km đạt 21%. Đáng chú ý, hiện nay, toàn tỉnh có 70/139 bon, buôn đãcó đường nhựa. Những kết quả đã đạt được là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trịtừ tỉnh xuống huyện, xã và sự góp sức của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tuynhiên, tỷ lệ đường nhựa ở các thôn, bon, buôn vẫn còn thấp nên kéo theo tỷ lệnhựa hóa đường giao thông của tỉnh chỉ đạt 40%. Mặc dù vậy, có thể nói với kếtquả đã làm được, hệ thống giao thông đã góp phần đáng kể cho yêu cầu phát triểnkinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng trên địa bàn.


Quốc lộ28, đoạn qua thị xã Gia Nghĩa được đầu tư xây dựng theo Dự án đường Hồ Chí Minhnằm trong lộ trình phát triển mạng lưới giao thông của tỉnh đến năm 2015

ADQuảng cáo

Theo Nghị quyết số 12 –NQ/TU của Tỉnh ủyvề phát triển mạng lưới giao thông thì lộ trình phát triển hệ thống giao thôngđường bộ trên địa bàn tỉnh đến năm 2015 sẽ phấn đấu làm được 2.118 km trongtổng 3.640 km. Theo đó, các tuyến quốc lộ sẽ được đầu tư xây dựng với quy mô 4làn xe đạt tiêu chuẩn cấp IV theo các hình thức đầu tư như BT, BOT. Trong đó,tỉnh sẽ triển khai xây dựng đường tránh Quốc lộ 28, đoạn qua thị xã Gia Nghĩa.Các tuyến tỉnh lộ, tuyến có vị trí quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế-xãhội của tỉnh, tiếp tục đầu tư xây dựng, mở rộng. Ngoài ra, những tuyến đường mởmới từ Đắk Song đi Đắk Nang (Krông Nô), từ Đạo Nghĩa (Đắk R’lấp) đi Quảng Khê(Đắk Glong) nhằm hoàn thành 100% các tuyến tỉnh lộ được nhựa hóa, cũng sẽ nhanhchóng được tiến hành. Còn đường đô thị, đường tuần tra biên giới, đường chuyêndụng cũng được đầu tư hoàn chỉnh. Cùng với đó, tỉnh phấn đấu đến năm 2015, xâydựng, cải tạo và nâng cấp các tuyến huyện lộ đạt trên 80%, các tuyến đường xã,thôn bon, buôn đạt 35% tỷ lệ nhựa hóa. Riêng đối với các bon, buôn trên địa bàntỉnh phải có đường nhựa và có đường ô tô đi đến các trung tâm xã. Cũng theo lộtrình thì tỉnh ta đang tiến hành nghiên cứu, lập dự án và các thủ tục để xâydựng tuyến đường sắt, đường hàng không phục vụ cho khai thác bô xít và dânsinh. Để làm được điều đó, các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh xuống huyện, xãcần tập trung chỉ đạo, cần xác định phát triển giao thông là nhiệm vụ quantrọng, cấp bách để tạo động lực cho các ngành kinh tế phát triển. Các cơ quanchức năng cần đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực xây dựng giaothông. Đồng thời, cần nâng cao công tác sửa chữa, bảo trì, quản lý hành langđường bộ. Tập trung ưu tiên nguồn vốn để phát triển cơ sở hạ tầng giao thông,huy động được sức dân để làm đường giao thông nông thôn.

Bài, ảnh: Phạm Khánh

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 12-NQ/TU: Mạng lưới giao thông đã được nâng cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO