Thời sự

Sạt lở đất ở Đắk Nông chủ yếu do bất ổn về địa hình, địa chất

Lê Phước 09/08/2023 14:19

Các chuyên gia nhận định, nguyên nhân ban đầu sạt lở đất ở Đắk Nông chủ yếu do những bất ổn về địa hình, địa chất. Cần thêm thời gian theo dõi, đánh giá kỹ hơn.

ADQuảng cáo

Ngày 9/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên đã chủ trì buổi làm việc với Liên đoàn Bản đồ địa chất miền Nam để nghe báo cáo sơ bộ về việc khảo sát sạt lở đất tại một số điểm trên địa bàn tỉnh.

a1-img_5821(1).jpg
Liên đoàn Bản đồ địa chất miền Nam khảo sát tại khu vực sạt trượt trên đường Hồ Chí Minh

Theo TS. Đỗ Văn Lĩnh, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Bản đồ địa chất miền Nam, việc khảo sát của Đoàn công tác nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ TN-MT.

Từ chiều 7/8, Liên đoàn đã tiến hành khảo sát tại khu vực sạt trượt trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa). Trong ngày 8/8, Liên đoàn khảo sát 2 khu vực sạt trượt tại xã Quảng Trực (Tuy Đức) và 2 khu vực sạt trượt ở xã Quảng Sơn (Đắk Glong).

a2-img_5940(1).jpg
TS. Đỗ Văn Lĩnh, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Bản đồ địa chất miền Nam báo cáo về kết quả bước đầu của việc khảo sát địa chất ở Đắk Nông

Tại buổi làm việc, Liên đoàn đã có báo cáo sơ bộ tại 5 điểm mà đoàn khảo sát. Đây là những số liệu ban đầu về mặt địa chất, được khẳng định là có độ tin cậy khá cao.

Liên đoàn nhận định, cả 5 điểm khảo sát đều có hiện trạng là các cung trượt, nằm ở nơi giao nhau của các đứt gãy. Các khu vực này đều có đặc điểm chung là bất ổn về mặt địa hình, địa chất.

a3-img_5972(1).jpg
Phó Giám đốc Sở GTVT đề xuất giải pháp mở rộng khảo sát công trình xây dựng

Các khu vực sạt trượt này có dấu hiệu diễn biến phức tạp, cần thời gian theo dõi. Liên đoàn đánh giá cao việc tỉnh Đắk Nông đã nhanh chóng có giải pháp di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, đồng thời ban hành tình huống thiên tai khẩn cấp tại 3 khu vực. Tỉnh nhanh chóng triển khai các giải pháp điều tiết giao thông, giảm tải cho công trình thủy lợi.

Nhưng về mặt lâu dài, Liên đoàn cho rằng cần phải có khảo sát chi tiết để đánh giá nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục. Đây là vấn đề cấp bách và Đắk Nông cần tập trung làm ngay.

“Chúng ta cần theo dõi, đánh giá mới có giải pháp lâu dài cho các khu vực này được. Nhân đây, Liên đoàn đề xuất tỉnh Đắk Nông nên đầu tư đề tài khảo sát, cảnh báo và dự báo vùng nguy cơ sạt lở đất trên toàn tỉnh”, ông Lĩnh cho hay.

a4-ong-minh(1).jpg
Phó Giám đốc Sở TN-MT Đắk Nông Võ Văn Minh cho rằng rất cấp thiết xây dựng bản đồ địa chất của Đắk Nông

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành, địa phương của Đắk Nông đánh giá cao sự quan tâm, tập trung triển khai khảo sát của đoàn công tác. Những kết quả đánh giá ban đầu giúp các địa phương nhìn nhận thực tế tình hình để có hướng ứng phó.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Lê Trọng Yên cảm ơn sự nỗ lực và những kết quả khảo sát sơ bộ của đoàn công tác. Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong Liên đoàn sớm có báo cáo chính thức về kết quả đợt khảo sát nhằm giúp tỉnh có hướng xử lý phù hợp với điều kiện thực tại.

a-duong-ho-chi-minh(1).jpg
Thông tin khảo sát ban đầu tại điểm sạt trượt trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua TP. Gia Nghĩa

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên yêu cầu các sở, ngành, địa phương đưa nhiệm vụ khảo sát, đánh giá các điểm sạt lở này vào trong nhiệm vụ cấp bách từ nay đến cuối năm 2023 và những năm tiếp theo.

Các đơn vị bố trí nhân lực tiếp tục theo dõi, cảnh báo tại các khu vực sạt lở theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, địa phương.

a7-img_5929(1).jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung triển khai các giải pháp ứng phó với sạt trượt

“Trước mắt, việc bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của Nhân dân là quan trọng nhất. Tiếp đó là việc bảo vệ an toàn cho tài sản của Nhà nước đã đầu tư. Về lâu dài, Đắk Nông phải theo dõi chặt các điểm sạt trượt và thuê các đơn vị tư vấn đánh giá, đề xuất giải pháp. Một giải pháp mang tính tổng thể là chúng ta phải đặt hàng cơ quan chuyên môn xây dựng bản đồ cảnh báo sạt lở trên địa bàn toàn tỉnh”, đồng chí Lê Trọng Yên cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sạt lở đất ở Đắk Nông chủ yếu do bất ổn về địa hình, địa chất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO