Thời sự Đắk Nông

Sáng nay 23/3, khai mạc Ngày hội Sách và Văn hóa đọc tỉnh Đắk Nông

Đặng Hiền 23/03/2023 05:00

Từ ngày 23- 26/3/2023, thị trấn Ea T’ling (Cư Jút), UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức Ngày hội Sách và Văn hóa đọc với chủ đề “Đồng hành và kết nối tri thức”.

ADQuảng cáo

Chương trình nhằm hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4); Kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa – Đắk Nông (23/3) và chào mừng 20 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Nông (01/01).

img_9886(1).jpg
Ngày hội Sách và Văn hóa đọc nhằm lan tỏa văn hóa đọc với mọi người dân 

Ngày hội có sự tham gia của 18 tổ chức, doanh nghiệp xuất bản phát hành, doanh nghiệp công nghệ lớn với 25 gian hàng, trưng bày hơn 15.000 bản sách, góp phần hình thành nên những không gian sách hấp dẫn.

Ngày hội sách có 7 hoạt động chính được diễn ra xuyên suốt thời gian tổ chức: lễ khai mạc Ngày hội Sách; tọa đàm “Đồng hành và kết nối tri thức”; tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ thư viện ở cơ sở; công diễn và trao giải hội thi kể chuyện theo Sách chủ đề “Em yêu biển, đảo quê hương” năm 2023 huyện Cư Jút; hội thảo “Kết nối tri thức trong kỷ nguyên số”; trao giải cuộc thi bình thơ và giao lưu tác giả, tác phẩm; giao lưu văn nghệ các hội, nhóm văn nghệ đường phố, văn nghệ dân gian huyện Cư Jút.

Lần đầu tiên đưa “Không gian sách số” vào Ngày hội Sách và Văn hóa đọc

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc với chủ đề “Đồng hành và kết nối tri thức” chính thức khai mạc sáng 23/3 tại thị trấn Ea T’linh (Cư Jút) do UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức. Đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu khai mạc tại ngày hội.

Đây lần thứ 3 tỉnh Đắk Nông tổ chức sự kiện từ cấp tỉnh đến cơ sở, Ngày Hội sách năm 2023 có nhiều đổi mới về nội dung và quy mô. Trong đó, lần đầu tiên “Không gian sách số” được tỉnh Đắk Nông quan tâm đưa vào Ngày hội sách giới thiệu những ứng dụng công nghệ hỗ trợ bạn đọc tiếp cận văn hóa đọc phù hợp với xu thế hiện đại.

1(1).jpg
Các đại biểu tham dự tại Ngày hội

Phát biểu khai mạc tại Ngày hội, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông kêu gọi mỗi tổ chức, cá nhân, các cấp, các ngành cần có những giải pháp thiết thực nhằm tôn vinh giá trị của sách và văn hóa đọc, hiểu được vai trò, giá trị của sách, có thái độ trân trọng những di sản tinh thần của nhân loại để sách luôn mang một vị trí quan trọng và là ngọn đèn bất diệt của trí tuệ loài người.

2(3).jpg
Các doanh nghiệp, nhà xuất bản trao tặng các đầu sách cho các cơ quan, đơn vị của tỉnh

Tại Ngày hội, bạn đọc đến tham quan, mua sắm sẽ được tham gia không gian đọc sách miễn phí, trải nghiệm xe thư viện lưu động; checkin cùng Ngày hội với các hastag vui nhộn; chiêm ngưỡng các mô hình xếp sách nghệ thuật; tặng tranh thư pháp miễn phí; nhận sách, tập vở miễn phí từ gian hàng “Sách sẻ chia”. Ngoài ra, bạn đọc sẽ được cung cấp dịch vụ truy cập internet miễn phí; trải nghiệm đọc sách điện tử trên màn hình điện tử cảm ứng công nghệ mới; tham gia các trò chơi mini, nhận các quà tặng, ưu đãi từ các gian hàng sách…

3(1).jpg
Tặng hoa, biểu trưng cho đại diện các đơn vị tham gia gian hàng và đơn vị tài trợ Ngày hội

Ngày hội nhằm hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4); Kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa – Đắk Nông (23/3) và chào mừng 20 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Nông (1/1).

4(2).jpg
Trao thưởng cho học sinh đạt thành tích tại cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc toàn quốc năm 2022 do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức

Ngày hội còn góp phần mang sách đến gần bạn đọc hơn, tiếp tục khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức, kỹ năng phát triển tư duy, rèn luyện nhân cách con người.

Qua Ngày hội, góp phần khẳng định vai trò, tầm quan trọng của sách; tôn vinh các giá trị của sách trong đời sống xã hội; tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ và quảng bá sách.

5(2).jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc Ngày hội Sách và Văn hóa đọc tỉnh Đắk Nông năm 2023

Dịp này, Ban tổ chức đã trao thưởng cho em Nguyễn Trần Mai Thùy, lớp 2D, Trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (Cư Jút) và em Đinh Huỳnh Như Hà, lớp 11B3, Trường THPT Krông Nô (Krông Nô) đã đạt thành tích tại Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc toàn quốc năm 2022 do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức.

Các công ty, doanh nghiệp, nhà xuất bản trao tặng các đầu sách cho các cơ quan, đơn vị của tỉnh.

6(2).jpg
Đại biểu tham quan, đọc sách miễn phí tại Ngày hội

Tọa đàm “Đồng hành và kết nối tri thức”

Ngay sau Lễ khai mạc Ngày hội Sách và Văn hóa đọc tỉnh Đắk Nông năm 2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Đồng hành và kết nối tri thức”.

Tại buổi tọa đàm, đại biểu đã được nghe các ý kiến, tham luận, chia sẻ về thực trạng, nguyên nhân hiện nay vì sao học sinh không quan tâm đến việc đọc sách, giải pháp để nâng cao văn hóa đọc cho học sinh; các mô hình, cách làm, kinh nghiệm hay để nâng cao tinh thần tích cực đọc sách cho học sinh...

Theo các đại biểu, một trong những nguyên nhân khiến học sinh ngày nay không quan tâm đến việc đọc sách là do sự bùng nổ của công nghệ thông tin, việc truy cập các trang mạng hiện nay quá dễ dàng khiến học sinh lãng quên đến các giá trị của sách. Một nguyên nhân nữa là áp lực học hành của học sinh hiện nay quá lớn, thiếu sự động viên, khuyến khích của nhà trường và gia đình.

img_0228-1-.jpg
Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm “Đồng hành và kết nối tri thức”

Nhiều ý kiến cho rằng để việc đọc sách của học sinh trở thành thói quen thường xuyên rất cần sự quan tâm, chung tay của nhà trường và gia đình trong việc giáo dục ý nghĩa tầm quan trọng của việc đọc sách.

Các trường học nên thường xuyên đẩy mạnh việc đọc sách trong học sinh; các gia đình cần trang bị các tủ sách gia đình, khuyến khích con em mình tham gia đọc sách...

Báo Đắk Nông điện tử tiếp tục cập nhật thông tin về các hoạt động của Ngày hội Sách và Văn hóa đọc tỉnh Đắk Nông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng nay 23/3, khai mạc Ngày hội Sách và Văn hóa đọc tỉnh Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO