Chính trị

Sáng mãi sắc xanh tình nguyện

Linh Thư 25/03/2024 4:50

20 năm qua, màu áo xanh của tuổi trẻ Đắk Nông đã trở thành hình ảnh thân thuộc, xung kích, tình nguyện, không ngừng đổi mới sáng tạo trên các lĩnh vực, đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng quê hương.

ADQuảng cáo

Tình nguyện vì cộng đồng

Thiết thực chào mừng Kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh Đắk Nông, 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3); 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3), mới đây, Đoàn khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông đã phối hợp tổ chức Hành trình đến với địa chỉ đỏ tại Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt bon Cây Xoài, xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa.

Các đại biểu đã cùng ôn lại truyền thống, quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, những hy sinh, gian khổ của cán bộ, chiến sĩ nhằm bảo đảm thông suốt Đường hành lang chiến lược Bắc - Nam góp phần thống nhất đất nước
Các cựu chiến binh, tuổi trẻ Đoàn Khối, các em học sinh đã cùng ôn lại truyền thống, quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, những hy sinh, gian khổ của cán bộ, chiến sĩ nhằm bảo đảm thông suốt Đường hành lang chiến lược Bắc - Nam góp phần thống nhất đất nước

Tại chương trình, các đại biểu, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong Khối đã dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc, tặng quà cho các bác cựu chiến binh đã từng tham gia kháng chiến tại chiến trường Quảng Đức (cũ) và học bổng cho học sinh vượt khó học tốt ở bon Cây Xoài, xã Đắk Nia. Tuổi trẻ Đoàn Khối ra quân cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới và chủ nhật xanh, tham gia dọn dẹp vệ sinh, làm cỏ trong khuôn viên khu di tích, góp phần tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

img_0671.jpg
Tuổi trẻ Đắk Nông thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa thiết thực, góp phần xây dựng quê hương phát triển

Chị Lê Thị Viên, Bí thư Đoàn khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cho biết, những năm qua, Đoàn Khối đã tập trung tổ chức các chương trình, hoạt động tình nguyện với hình thức đa dạng, gắn với lĩnh vực chuyên môn, huy động nguồn lực xã hội hóa để tổ chức thiết thực, hiệu quả các phong trào.

Nhiều công trình, phần việc thanh niên được triển khai như công trình thắp sáng đường quê, tổ chức các chương trình thăm tặng quà, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, hỗ trợ bếp ăn tình thương, duy trì hiệu quả CLB Ngân hàng máu sống... Thông qua hoạt động tình nguyện, tuổi trẻ Đoàn Khối đã đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, đơn vị, tạo môi trường ý nghĩa để ĐVTN trải nghiệm, học hỏi, cống hiến và khẳng định giá trị của bản thân.

img_5253.jpg
Đoàn viên, thanh niên tỉnh Đắk Nông xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Cùng với tuổi trẻ Đoàn Khối, ĐVTN trong tỉnh đã xung kích, tình nguyện, thực hiện hàng ngàn công trình, phần việc thiết thực, hiệu quả, đóng góp cho cộng đồng, xã hội, góp phần phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương, lan tỏa những giá trị tốt đẹp. Trong 20 năm, phong trào thanh niên tình nguyện của tỉnh đã huy động được nguồn lực gần 100 tỷ đồng.

Tham gia phát triển kinh tế

Góp sức cho quê hương, tuổi trẻ Đắk Nông cũng xung kích phát triển kinh tế, khởi nghiệp, lập nghiệp, làm giàu cho bản thân, xã hội. Đoàn Thanh niên tỉnh đã thể hiện rõ vai trò là người bạn lớn, đồng hành hỗ trợ thanh niên vốn vay phát triển kinh tế, mở rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh. Tính đến cuối năm 2023, dư nợ ủy thác của Ngân hàng Chính sách Xã hội qua tổ chức đoàn của tỉnh đạt hơn 863 tỷ đồng; Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giải ngân gần 6 tỷ đồng… Nguồn vốn giúp hàng ngàn lượt ĐVTN tạo sinh kế, giải quyết việc làm.

img_7552.jpg
Thanh niên Đắk Nông tích cực tham gia phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương

Các mô hình hợp tác xã, CLB thanh niên phát triển kinh tế được thành lập, đưa vào sinh hoạt tại các huyện, thành phố, tạo động lực để thanh niên phát huy tiềm năng, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Tuổi trẻ Đắk Nông đã phát huy nội lực, đoàn kết cùng nhau phát triển kinh tế.

Nhiều thanh niên đã vươn lên làm chủ kinh tế, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương. Điển hình như chị Trần Thị Dịu, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ An Phát, TP. Gia Nghĩa chuyên kinh doanh các sản phẩm hạt dinh dưỡng; nhóm bạn trẻ Nguyễn Hữu Tuấn, Nguyễn Văn Chung, Đặng Hữu Minh, huyện Đắk Song cùng xây dựng thương hiệu Star Coffee, mở công ty và chuỗi các quán cà phê trong và ngoài tỉnh; vợ chồng chị Nguyễn Thị Xuyến, huyện Đắk Song với mô hình sản xuất đông trùng hạ thảo…

"Đội dự bị" tin cậy của Đảng

Triển khai Cuộc vận động “ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, các cấp bộ đoàn tỉnh Đắk Nông đã đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, tạo môi trường để ĐVTN rèn luyện, phấn đấu, cống hiến, có nhiều cơ hội trải nghiệm và trưởng thành trong thực tiễn.

img_8879.jpg
Các cấp bộ đoàn tỉnh Đắk Nông đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành

Công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp được các tổ chức đoàn toàn tỉnh chú trọng triển khai. Từ 2009 đến nay, các cấp bộ đoàn đã giới thiệu 30.230 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Trong đó, có 15.072 đoàn viên được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tổ chức đoàn cũng giới thiệu cán bộ đoàn có chất lượng, trưởng thành qua thực tiễn cơ sở để bổ sung nhân lực cho cấp ủy, chính quyền và đoàn thể các cấp.

Từ 2009 đến nay, các cấp bộ đoàn đã giới thiệu 30.230 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Trong đó, có 15.072 đoàn viên được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Các đảng viên trẻ khi đứng vào hàng ngũ của Đảng đều xác định được hoài bão, lý tưởng và mong muốn được đóng góp công sức cho sự phát triển của Đảng, quê hương. Đảng viên trẻ được trưởng thành từ đoàn là tấm gương, là người truyền lửa, truyền sự đam mê nhiệt huyết và tinh thần không ngừng nỗ lực, phấn đấu cho lớp đoàn viên kế cận.

img_1317.jpg
Với tinh thần “Tất cả vì đàn em thân yêu”, tuổi trẻ Đắk Nông triển khai làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng

Hành trình 20 năm nỗ lực, đổi mới, sáng tạo, các tổ chức đoàn tỉnh Đắk Nông đã được Trung ương, cấp ủy, lãnh đạo tỉnh ghi nhận, đánh giá cao với nhiều danh hiệu, bằng khen, cờ thi đua được trao tặng.

binh-tinh-doan-3.png

Anh Trương Văn Bình, Bí thư Tỉnh đoàn đánh giá, trong suốt 20 năm qua, thanh niên các dân tộc tỉnh Đắk Nông luôn là lực lượng xung kích đi đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ; sẵn sàng dấn thân, hăng hái xông pha tiên phong trên mọi lĩnh vực, đóng góp hết mình vào sự nghiệp xây dựng tỉnh nhà, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển giàu đẹp.

Sức mạnh thanh niên Đắk Nông đang được các thế hệ trao truyền, được Đảng bộ, Chính quyền, Nhân dân các dân tộc tin yêu, sẽ là động lực để tuổi trẻ phát huy vai trò rường cột của nước nhà, tiên phong cùng tỉnh gánh vác những trọng trách xây dựng Đắk Nông phát triển, giàu mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng mãi sắc xanh tình nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO