Kinh tế

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ ở HTX Bechamp Đắk Nông

Thanh Nga 26/04/2023 05:00

Những năm qua, các thành viên HTX Nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông áp dụng kỹ thuật tự ủ phân bón, thuốc sinh học để chăm sóc cây trồng. Cách làm của bà con vừa tiết kiệm chi phí đầu tư, vừa nâng cao giá trị sản phẩm.

ADQuảng cáo

Nông dân dễ hiểu, dễ làm, rất hào hứng với cách chia sẻ kỹ thuật kết hợp giữa lý thuyết và thực hành tại vườn của HTX.

img_0038(2).jpg
HTX Nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông tập huấn kỹ thuật tạo phân bón, thuốc sinh học cho nông dân

Chị Nguyễn Thị Oanh, thôn 8, xã Trường Xuân (Đắk Nông) cho biết, chị rất thích thú khi biết các nguyên liệu để làm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật sinh học.

Đó là các nguyên liệu như quả đu đủ, bơ, chuối, mật mía, cám gạo, tôm, cua, cá, củ tỏi, gừng... . Các nguyên liệu này đều có tại vườn rẫy của nông dân, tận dụng được.

Ngoài nguyên liệu này, chị sử dụng thêm sữa chua, các phế phẩm nông nghiệp như vỏ cà phê, ché hồ tiêu, cỏ… để ủ làm phân bón sinh học.

img_0257(2).jpg
Thành viên HTX Nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông trực tiếp học cách làm phân bón sinh học

Ông Lành Văn Nhúng, ở thôn 5, xã Trường Xuân, có hơn 40 năm làm nông, nhưng chưa bao giờ tự làm phân bón. Vừa qua, ông được HTX chia sẻ kỹ thuật tự làm phân, chế phẩm sinh học.

Nhờ được HTX hướng dẫn, ông hiểu rõ hơn cách làm nông nghiệp hữu cơ, nhất là có thể tự ủ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật sinh học để giảm chi phí đầu tư và tăng năng suất cây trồng.

"Với những kiến thức tiếp cận được, tôi sẽ áp dụng chăm sóc 4 ha hồ tiêu, mắc ca, bơ. Tôi sẽ tuyên truyền cho mọi người cùng làm theo”, ông Nhúng cho biết.

ADQuảng cáo
img_0328(2).jpg
Anh Nguyễn Công Quân (bên phải) tự chăm sóc cây trồng bằng phân sinh học

Anh Nguyễn Công Quân, phường Quảng Thành (Gia Nghĩa) cho biết, sử dụng phân bón hóa học nhiều sẽ làm đất bị chai, cải tạo rất khó.

Thực tế đó, ông sử dụng phân bón, chế phẩm sinh học tự ủ để bón cho cây trồng. Nó làm cho đất tơi xốp, sản xuất nông nghiệp hữu cơ dễ dàng hơn.

HTX Nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông tập hợp những nông dân có cùng mục tiêu sản xuất nông sản sạch. Những thành viên có nhiều kinh nghiệm về sản xuất phân bón, chế phẩm sinh học sẽ trở thành “giảng viên” chia sẻ kỹ thuật miễn phí cho người khác.

img_0252(2).jpg
Anh Thuỷ (người mặc áo cam) chia sẻ kinh nghiệm tự ủ men vi sinh cho nhiều nông dân 

Anh Nguyễn Văn Thủy, thành viên HTX, từng tham gia nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật ủ phân, thuốc từ phế phẩm nông nghiệp. Anh có 3 ha cà phê, hồ tiêu hoàn toàn được chăm sóc bằng phân bón, thuốc sinh học tự ủ.

Với 2.000 cây cà phê, năm vừa rồi anh thu hoạch được 8,5 tấn cà phê nhân. Đối với 700 cây hồ tiêu, bình quân mỗi năm anh thu được khoảng 3 tấn hạt.

Từ hiệu quả sản xuất của mình, thời gian qua, anh Thủy đã giành nhiều thời gian hướng dẫn bà con nông dân tự làm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật sinh học chăm sóc cây trồng.

Ông Lê Đình Hùng, Giám đốc HTX Bechamp Đắk Nông cho biết, HTX luôn tìm giải pháp giảm chi phí đầu vào, tăng năng suất cho cây trồng và đưa được sản phẩm tốt nhất đến với người tiêu dùng.

Hiện nay, thành viên của HTX tự ủ phân bón, thuốc sinh học bón cho cây trồng có thể giảm từ 10-30 triệu đồng/ha so với bón phân hóa học.

HTX luôn sẵn sàng chia sẻ kỹ thuật làm nông nghiệp hữu cơ miễn phí cho nông dân. "Chúng tôi mong muốn nông dân thay đổi tư duy làm nông nghiệp và từ đó tham gia vào HTX”, ông Hùng cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất nông nghiệp hữu cơ ở HTX Bechamp Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO