Sản xuất công nghiệp tiếp đà tăng trưởng

Lê Dung| 12/07/2021 09:21

Dù chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19, nhưng trong 6 tháng đầu năm 2021, hoạt động sản xuất công nghiệp của Đắk Nông vẫn tăng trưởng khá. Điều này đang tạo đà mạnh mẽ cho việc hoàn thành các chỉ tiêu trọng tâm của ngành Công thương trong những tháng cuối năm.

ADQuảng cáo

Nhiều lĩnh vực tăng trưởng cao

Theo Sở Công thương, trong 6 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng 7,35% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó 3/4 lĩnh vực nội ngành có mức tăng trưởng cao so cùng thời điểm năm ngoái.
Cụ thể, ngành Công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 7,24%; Công nghiệp cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 12,21% và Công nghiệp sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước tăng 3,23%.

Đóng gói bao bì tại Nhà máy Tinh bột sắn Đắk Song (Đắk Song)

Phần lớn các sản phẩm công nghiệp chủ yếu của tỉnh tăng cao là do doanh nghiệp chủ động được nguồn nguyên liệu và thị trường tiêu thụ ổn định. Một số nhà máy sản xuất đi vào hoạt động trở lại, tạo đà cho sự tăng trưởng chung toàn ngành.

Trong đó, nhà máy Cồn Đại Việt (Cư Jút) sớm đi vào hoạt động ổn định đã đóng góp sản lượng cồn công nghiệp với gần 5.700 tấn, tăng hơn gấp đôi so với năm trước. Các dự án điện mặt trời áp mái hoạt động từ cuối năm 2020 cũng giúp sản lượng điện sản xuất tăng cao với 757 triệu kWh, tăng 79,8%.

Đáng chú ý, các sản phẩm thuộc ngành Công nghiệp chế biến đang có sự bứt phá mạnh mẽ, tiếp tục là động lực tăng trưởng chính cho toàn ngành. Một số sản phẩm chủ yếu có sản lượng tăng cao trong 6 tháng đầu năm như: Cà phê bột đạt 820 tấn, tăng 8%; chế biến cà phê nhân đạt 145.000 tấn, tăng 20,8%; tinh bột sắn đạt 16.310 tấn, tăng 5,4%; mủ cao su đạt 3.492 tấn, tăng 152%; hạt điều nhân đạt 1.175 tấn, tăng 5,16%; đậu phụng, đậu nành sấy đạt 2.943 tấn, tăng 78,4%...

Theo ông Ngô Tùng Lâm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, bất chấp những biến động của dịch bệnh Covid-19, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn đang đẩy mạnh các giải pháp vừa chống dịch hiệu quả, vừa bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp đang dần thích nghi trong điều kiện mới, cùng địa phương bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Rang sấy hạt điều nhân tại Công ty TNHH Kiều Phương Đông (Đắk R'lấp)

Nỗ lực duy trì đà tăng trưởng

ADQuảng cáo

Bên cạnh sự tăng trưởng mạnh của các ngành, trong 6 tháng qua, một số sản phẩm công nghiệp của tỉnh giảm sâu, do tiêu thụ chậm và một phần ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trong đó, đá xây dựng giảm 18,66%; ván MDF giảm 15,4%; bàn ghế, giường tủ bằng gỗ các loại giảm 8,6%; bồn inox, bồn nhựa giảm 18,3%; đá xẻ ốp lát giảm 23%...

Theo Sở Công thương, trong 6 tháng cuối năm, cùng với nỗ lực lấy lại đà tăng trưởng của các lĩnh vực bị ảnh hưởng sâu do dịch bệnh, Đắk Nông xác định thúc đẩy ngành Công nghiệp tiếp tục trở thành động lực tăng trưởng.

Để đạt được mục tiêu đó, hiện tại, Sở Công thương đang tập trung rà soát và tháo gỡ khó khăn kịp thời cho các dự án sản xuất thuộc lĩnh vực công nghiệp, nhất là các dự án điện gió, điện mặt trời, nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông và các nhà máy chế biến sản phẩm chủ lực...

Đóng gói sản phẩm cà phê bột tại Công ty TNHH Cà phê Bazan Đắk Nông (Gia Nghĩa)

Ngành tiếp tục kiến nghị các bộ, ngành Trung ương xem xét, hướng dẫn các vướng mắc trong cơ chế, chính sách đối với các quy định liên quan đến các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khi triển khai dự án tại Đắk Nông.

Ngoài ra, ngành phối hợp với đơn vị liên quan rà soát đầu tư, thu hút đầu tư các cụm công nghiệp và đề xuất hướng xử lý đối với các cụm thiếu hiệu quả. Đơn vị sẽ tăng cường nắm bắt, theo dõi tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhu cầu nguyên vật liệu đầu vào.

Ông Lê Văn Thị, Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang ngày càng có diễn biến phức tạp, việc phấn đấu đạt được các mục tiêu đề ra trong năm 2021 sẽ là thách thức không nhỏ với ngành Công thương.

Vì vậy, đơn vị sẽ tích cực tháo gỡ khó khăn, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp sớm khôi phục sản xuất, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho địa phương”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất công nghiệp tiếp đà tăng trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO